12 ม.ค. เวลา 11:41 • ข่าวรอบโลก
อิหร่าน

อิหร่านเอาคืนอเมริกา

โดย
อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันติดธงหมู่เกาะมาร์แชลในอ่าวโอมาน โดยรายงานข่าวระบุว่า ชายฉกรรจ์สวมหน้ากากพร้อมอาวุธครบมือบุกขึ้นเรือบรรทุกน้ำมัน เซนต์ นิโคลัส ใกล้เมืองท่าโซฮาร์ของโอมาน ใกล้ช่องแคบฮอร์มุซระหว่างโอมานและอิหร่าน และสั่งให้เรือเดินทางไปยังเมืองท่าบันดาร์-อี-จาสค์ของอิหร่าน
1
สื่อของทางการอิหร่าน รายงานว่า การยึดเรือบรรทุกน้ำมันเซนต์นิโคลัส
ซึ่งอยู่ระหว่างการขนส่งจากเมืองท่าบาสราของอิรัก มีจุดหมายปลายทางในตุรกีเมื่อวานนี้ (พหัสบดี) เป็นการตอบโต้การยึดเรือลำเดียวกันนี้และน้ำมันของอิหร่านโดยสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการเคลื่อนไหวที่จะจุดชนวนให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค
การยึดเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับการโจมตีของกบฏฮูตีในเยเมนที่มีอิหร่านหนุนหลัง ต่อเป้าหมายเส้นทางเดินเรือสินค้าในทะเลแดงติดต่อกันหลายสัปดาห์
เรือบรรทุกน้ำมันเซนต์นิโคลัส ถูกสหรัฐฯยึดเมื่อปีที่แล้ว ในปฏิบัติการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร เมื่อเรือลำนี้ใช้ชื่ออื่น คือ สุเอซ ราจาน สหรัฐฯ แถลงในเวลานั้นว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านได้พยายามที่จะส่งน้ำมันเถื่อนของตนไปยังจีน ในการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ซึ่งหลังจากความเคลื่อนไหวดังกล่าว อิหร่านได้เตือนสหรัฐฯ ว่าจะ "ได้รับการตอบโต้"
เรือลำนี้ บรรทุกน้ำมัน 145,000 ลูกบาศก์ตันในเมืองท่าบาสราของอิรัก และกำลังมุ่งหน้าสู่เมืองอาเลียกา ภาคตะวันตกของตุรกี ผ่านคลองสุเอซ จากการเปิดเผยกับรอยเตอร์ของเอ็มไพร์ เนวิเกชัน บริษัทผู้ประกอบการ และระบุเพิ่มเติมว่า ทางบริษัทขาดการติดต่อกับเรือแล้ว
Credit :
👇
โฆษณา