13 ม.ค. เวลา 07:57 • ปรัชญา
อมตะ หมายถึง ไม่ตาย ทำอย่างไรให้ไม่ตาย ก็ต้องหาวิธี ยุติการเกิด ..เกิดที่ไร ธรรมชาติของกายที่ตั้งอยู่ให้จิตอาศัย กายมันหิวโหย ก็ต้องไปทำมาหากิน เอากายไปทำมาหากิน ก็มีการแย่งชิง ชิงดีชิงเด่น บ้างอิจฉาตาร้อน บ้างเกี้ยวกราดโมโห ไม่ได้ดังใจ บ้างก็อยากอวด บ้างก็มีเหตุวิบัติ ตาย ..ตายไปไม่มีใครไปด้วย ไปคนเดียว แล้วกายที่อาศัยชั่วขณะหนึ่ง ก็ไม่เคยปรากฏว่าใครมีกายมนุษย์ที่เป็นอมตะได้เลย
คราวนี้ ก็มีเรื่องราว..ของคำว่าจิต จิตเป็นนามธรรมมาอาศัยกาย เพื่อเสาะแสวงหาทางไปสู่ อมตธรรม ที่ต้องละอารมณ์ โลภโกรธหลงทิ้งไป อารมณ์ก่วงต่างออกไป ให้เลยแต่จิต ที่ไม่มีอารมณ์ ..ความกลัวก็เป็นอารมณ์ เมื่ออารมณ์ต่างไม่มี อารมณ์กลัวมันก็ไม่เกิด ..ให้เกิดกลัวอะไรอีก
ตราบใดที่จิตยังมีอารมณ์ให้ปรุงแต่ง มันก็กลัว ..อุปโลกน์เรื่องนั้นเรื่องนี้ขึ้นมา ห่วงบ้าน ห่วงคนนั้นคนนี้ แต่ถึงเวลาไป จิตที่ปลดเปลื้องอารมณ์ไม่ได้ มันก็ต้องถูกอารมณ์นั้นพันธการ เวียนว่ายตายเกิด เหมือน เป็นอมตะ เกินตรงนั้นตรงนี้ ตรงนรกบ้างเปรตบ้าง มนุษย์บ้าง สาระพัดจะไปเกิด คงชอบการเกิดเป็นอมตะให้ยึดถือ แล้วอมตะธรรมเค้าก็ต้องละทิ้งเหตุใก้มีกรรมที่ต้องเกิดออกไป เใื่อยังทิ้งไม่ได้ ตัดขาดไม่ได้ ความเกิดความตาย ย่อมเป็นไปตามของอมตะสำหรับจิตดวงนั้น อารมณ์มันไม่ตายจากจิตดวงนั่นไปได้เลย
โฆษณา