14 ม.ค. เวลา 04:47 • บันเทิง

หลัวอีโจว | ออกเรือเดินทางไกล

พ่อหนุ่มมังกรทองของเมียยยย ปีนี้คุณหลัวจะอายุครบ 2 รอบ ปีมังกรเวียนมาบรรจบ เลยได้รับเลือกเป็นหนึ่งในคนดังให้ได้พรีเซนต์คอลเลคชั่นพิเศษ FENDI x FRGMNT x Pokemon และเป็น 1 ใน 2 เซเล็บที่ได้รับเชิญไปโชว์ตัวที่ pop up store ของ FENDI ที่เฉิงตู และยังได้ขึ้นปกนิตยสาร Wonderland ฉบับมกราคม 2024 เล่มนี้ด้วย
สัมครัังที่แล้วก็ว่าหลัวรีแล็กซ์แล้ว ครั้งนี้พบว่าเธอรีแล็กซ์เพิ่มขึ้นได้อีก นอกจากความสนิทสนมกับทีมงานที่มากขึ้นแล้ว เราเชื่อว่าน่าจะมาจากการเติบโตขึ้น เรียนรู้ที่จะเปิดใจและปล่อยวางมากขึ้น เมียก็แค่หวังว่าสัมครัังหน้าหลัวจะไม่บรรลุถึงขั้นลาบวชหรอกนะคะ แต่ anyway เมียยังคงชอบอ่านและชอบแปลสัมภาษณ์ของหลัวเสมอ เพราะนอกจากจะได้รู้จักตัวตนของผู้ชายที่เรารักเพิ่มขึ้นแล้ว ยังได้อะไรดีๆกลับไปใช้ในชีวิตของตัวเองตลอด ถ้าพร้อมแล้ว ก็ลงเรือหลัวออกเดินทางไกลไปพร้อมกันเลยค่ะ
หลัวอีโจวเพิ่งจะมาถ่ายแบบลงปกนิตยสารเราเมื่อ 2 เดือนก่อน ปลายปี 2023 ที่เราพบกัน เขาทรีตสตาฟทุกคนอย่างสนิทสนมราวกับเพื่อนที่รู้จักกันมานาน ฉากหลังในการถ่ายงานครั้งนี้เป็นสีฟ้า แตกต่างจากคอนเซ็ปท์ “นาวากลางทะเลทราย” ในครั้งก่อน ครั้งนี้จะคล้ายการวาดภาพมหาสมุทรกว้างใหญ่ เปรียบเสมือนขวบปีใหม่ที่กำลังรอหลัวอีโจวออกเรือเดินทางไกล
เรื่องจากปกในเล่มนี้เวอร์ชั่นออนไลน์มีความเกมส์ยุค 90 ให้เล่นพอกรุบกริบ
“สีที่เป็นตัวแทนของผมแน่นอนว่าต้องสีเขียว เพราะสายใยที่เชื่อมโยงผมกับเพื่อนๆเข้าด้วยกันคือสีเขียว แล้วผมก็ยังชอบสีสันสดใสทั้งหลายที่มีในธรรมชาติด้วย”
ก่อนการถ่ายปกแรกแห่งปีในคราวนี้ หลัวอีโจวเพื่งไปร่วมงานประกาศรางวัลละครแห่งชาติมาสดๆร้อนๆ สำหรับเขาแล้ว งานนี้เหมือนกับงานเลี้ยงครอบครัวอย่างไรอย่างนั้น “เหรินเทียนเจินได้ ‘กลับบ้าน‘ มันเหมือนกับผู้หลักผู้ใหญ่ในครอบครัวได้พาเหรินเทียนเจินไปกินเลี้ยง การได้เจอพี่กัง (อู๋กัง แสดงเป็นพ่อของเหรินเทียนเจิน) ได้เจอกับท่านอากง (หลี่กวงฟู่ รับบทเป็นคุณตาของเหรินเทียนเจิน) และได้เจอรุ่นพี่ทุกคนเหมือนได้มาคุยเล่นกันในครอบครัวแบบในละครอย่างไรอย่างนั้น เป็นความสนิทที่ทำให้รู้สึกหวนคิดถึงวันเก่าๆ“
บรรยากาศในกองถ่ายก็ยังเหมือนอยู่ในงานเลี้ยง เวลาคุยเล่นกันหลัวอีโจวเล่าว่าจะเรื่องอะไรก็หันไปถามได้รอบตัว ที่รีแล็กซ์ได้ขนาดนี้ เกิดจากการเรียนรู้ไม่หยุดหย่อน “หลายๆเรื่องถ้ามองในภาพกว้าง เราจำเป็นต้องมุ่งมั่นพยายาม และต้องลงมือทำ ให้ได้มา แต่ไม่กี่ปีมานี้ ผมค่อยๆเรียนรู้ว่าผมต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิดในหลายๆเรื่อง จนบางครั้งผมรู้สึกว่ากำลังอัพเดทระบบปฏิบัติการของตัวเองอยู่” เขายอมรับว่าตอนอายุน้อยกว่านี้ เขามักจะใส่ใจในเรื่องที่ไม่จำเป็นมากเกินไป แต่ผลลัพธ์กลับสู้การปล่อยวางสบายๆไม่ได้
“เพราะฉะนั้น ตอนนี้ไม่ว่าจะเข้าร่วมงานเทศกาล อัดรายการวาไรตี้ ถ่ายนิตยสาร หรือ ถ่ายโฆษณา ผมจะทำใจให้สบายเสมอ บางทีความเหนื่อยมันก็มาทางกาย แต่ถ้าใจผมไม่เหนื่อย ก็จะรู้สึกดีได้เอง”
อาจเป็นเพราะ 2 ปีมานี้ หลัวอีโจวไม่ค่อยได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะมากนัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหน้าที่การงานของเขาจะถดถอย ตรงกันข้าม เขาเข้าร่วมแสดงในผลงานละครเวทีหลากหลายเรื่อง ยิ่งไปกว่านั้น ผลงานภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ รวมถึงรายการวาไรตี้ก็ทยอยออกอากาศอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าเขาไม่ใช่นักแสดงหนุ่มที่อาศัยแค่ออร่าความเป็นไอดอลเพื่อให้อยู่รอด เขาตั้งเป้าหมายไกลและตั้งมาตรฐานสูงทั้งต่อเวทีและอนาคตข้างหน้าของตัวเอง
ตัวเขาเองก็มี “ไอดอล” ในวงการเช่นกัน ซึ่งก็คือบรรดารุ่นพี่ที่คู่ควรแก่การเคารพและกล่าวถึง จริงๆแล้ว รุ่นพี่เหล่านี้ก็ไม่ได้ทิ้งหลัวอีโจวไปไกลเท่าไหร่ แต่เป็นเกณฑ์มาตรฐานให้มองไปข้างหน้า และเป็นเป้าหมายให้เขามุ่งมั่นเพื่อลดระยะห่างให้สั้นลง
ไม่นานมานี้ เขาเพิ่งไปร่วมอีเวนท์ที่มาเก๊า และได้พบกับ ‘จางซ่งเหวิน‘ หลัวอีโจวชื่นชมจางซ่งเหวินในฐานะนักแสดงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์มานาน แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จางซ่งเหวินได้พบกันกับหลัวอีโจว “ผมไม่เขินเลยแม้แต่น้อย รีบตรงเข้าไปทักทายอาจารย์ซ่งเหวินอย่างกระตือรือล้น และได้คุยกันอย่างสนุก เป็นครั้งแรกที่พบว่าคนที่ประสบความสำเร็จตัวจริงนั้นไม่ถือตัวเลย และการไม่ถือตัวนี่แหละคือนิสัยอันควรยึดถือไว้”
ที่อีเวนท์นั้น หลัวอีโจวกับจางซ่งเหวินสนทนากันอย่างออกรสเรื่องการแสดง “เหมือนเป็นเพื่อนสนิทกันมานานนับปีอย่างนั้น ความจริงใจคือนิพพานที่แท้จริง” ในมุมมองหลัวอีโจว คนที่จะเป็นบุคคลต้นแบบได้ ไม่เพียงต้องสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อทัศนคติในการทำงานของผู้อื่นได้เท่านั้น แต่ยังต้องทำให้คนที่ชื่นชอบคุณมีทัศนคติที่นำพาชีวิตไปในทางที่ดีขึ้นด้วย
“คณบดีจางจี้กังที่จวินอี้เคยกล่าวไว้ว่า ‘การรู้ขอบเขตคือหินลับมีดของผู้มีพรสวรรค์’ ‘อิสรภาพภายใต้ขอบเขตที่ชัดเจนคืออิสรภาพที่แท้จริง‘ ตัวผมนั้นเชื่อในคำพูด 2 ประโยคนี้มาตลอด“
ก่อนถ่ายนิตยสาร 1 วัน ปักกิ่งได้เผชิญกับสภาพอากาศระดับพายุหิมะที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลัวอีโจวได้ถ่ายวิดีโอหิมะเพิ่งเริ่มโปรยและโพสต์ลงบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค (ถ่ายนิตยสารวันที่ 12 ธันวาคม 2023 อีโจวโพสต์คลิปหิมะแรกลงเชาฮว่าวันที่ 10 ธันวาคม)
”คลิปนี้ผมเพิ่งถ่ายก่อนกดปุ่มโพสต์ลงเวยปว๋อแค่ 1 นาที ระหว่างเลิกงานกลับบ้าน จอดติดไฟแดง ผมเงยหน้าขึ้น ’อ๊ะ?! หิมะตกแล้ว รีบถ่ายคลิปแชร์ให้ทุกคนดีกว่า!’ เพียงชั่วขณะที่ความคิดแว้บมา ก็โพสต์ลงเวยปว๋อไปง่ายๆแบบนั้นเลย“
หิมะแรกก็ว่าโรแมนติกแล้ว เพลงประกอบ 慢冷 ยังตัดมาช่วงนาทีที่ 3:16 ไปอีก
เป็นธรรมดาไปแล้วที่หลัวอีโจวมักจะบันทึกโมเมนท์ที่สวยงามเอาไว้ “ผมอยากจะแชร์ไปให้ทุกคนได้ดูอย่างเร็วที่สุด เพราะโมเมนท์พวกนี้ถ้าเก็บไว้ ก็หมดอายุได้ มีเพียงวิธีเดียวคือการแชร์ไปให้ทุกคนในทันที มันถึงจะมีคุณค่า”
ในใจลึกๆ เขายังจำโมเมนท์งดงามที่นอนนิ่งในกล่องร่างรอกดโพสต์ได้ ราวๆเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม ปี 2021 เขาไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แล้วถ่ายรูปแมลงมาไม่น้อย ถึงแม้จะได้แชร์เรื่องราวความสุขนี้ลงไปในโซเชี่ยลมีเดีย แต่ vlog ก็หมดอายุไปแล้วอยู่ดี
Vlog ธีม ”อีโจวตะลอนเที่ยวไปกับคุณ“ เกิดขึ้นเพราะหลัวอีโจวอยากจะแบ่งปันเรื่องราวนอกเหนือจากงานให้มากขึ้น ”ผมคิดอยู่นานว่าจะมีวิธีพาทุกคนไปด้วยกันได้ไหม จะได้แชร์เรื่องราวส่วนตัวไปสู่แฟนๆ แล้วก็พบว่า ‘เรื่องกิน‘ ซึ่งต้องทำทุกวันนี่แหละที่เหมาะกับผม ‘กิน‘ สำหรับผมคือเรื่องใหญ่ ตั้งแต่เด็กผมก็คิดอยู่เสมอว่าการทำให้ต่อมรับรสพอใจได้คือความสุขที่ยิ่งใหญ่ เราสามารถใช้อาหารเป็นตัวเชื่อมชั้นดีเข้าหาใครก็ได้“
เขาจะไปกินให้พุงแตกตามคำแนะนำของเพื่อนๆ ขณะเดียวกัน เพื่อนๆก็ลองชิม ’หมีเฝิ่น’ (เส้นหมี่ขาว) ตามที่เขาแนะนำเช่นกัน “การตอบรับคือสุดยอดมาก อาจจะดีกว่า ‘อีเสี้ยนชิน‘ (เส้นหมี่เหลืองในซุปสีทองทำจากเห็ดหอม) ที่ฮิตกันในเน็ตด้วยซ้ำไป“
Luo Yizhou's Quiz Game Time
W: ดูเหมือนว่าคุณเป็นคนที่เข้มงวดกับตัวเองมากเรื่องงาน แล้วกับชีวิตล่ะเข้มงวดมากเหมือนกันไหม?
L: ผมว่าทุกคนไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรก็โหดกับตัวเองทั้งนั้น อย่างเวลาผมเลิกงานดึกๆ เห็นพี่ๆไรเดอร์ยังส่งอาหาร ก็คิดว่างานเขาก็ไม่ง่าย ตำรวจจราจรที่ยืนตามสี่แยกก็ไม่ง่าย หรือแม้กระทั่งคุณปู่คุณย่าที่มาเป็นจิตอาสาก็ไม่ง่าย
ทุกคนมีชีวิตที่เปล่งประกายเหมือนกัน ดังนั้นสิ่งที่เรียกว่าเข้มงวดก็เป็นเพียงการตั้งมาตรฐานให้ตัวเองเท่านั้น แต่อย่าถึงกับเป็นพวกชอบเอาตัวเองเป็นใหญ่ เอะอะไม่ยอมท่าเดียวก็พอ ตอนนี้ผมเป็นปรมาจารย์ต่อต้านการเอาตัวเองเป็นใหญ่เลยนะครับ ทั้งเรื่องงานเรื่องชีวิตขอแค่เปิดใจให้กว้างหน่อย ค่อยๆซึมซับประสบการณ์ ใช้ชีวิตให้ดีก็พอ
W: ไปถ่ายรายการวาไรตี้ที่หนิงเซี่ยและกานจือ รู้สึกอย่างไรบ้าง?
L: ได้เห็นสิ่งต่างๆในธรรมชาติเยอะเลยครับ ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกับพี่ๆนักแสดง และได้พบเจอผู้คนหลากหลาย พอได้เจอกับพวกเขาทำให้ผมรู้สึกว่าพวกเราล้วนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือเราใช้ชีวิตบนโลกนี้กันอย่างเรียลมาก ขอแค่ทิ้งภาระที่ไม่จำเป็นออกไป เคารพในงานที่ทำ และปฏิบัติตามมาตรฐานของตัวเอง ก็จะสามารถเดินบนเส้นทางนักแสดงต่อไปข้างหน้าได้แล้ว
W: เนื่องจากเล่มนี้เป็นปกแรกของปี โมเมนท์ไหนที่คุณจัดเป็นโมเมนท์ลืมไม่ลงแห่งปี 2023?
L: แน่นอนว่าเป็นวันที่ 16 กันยายน 2023 คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของผม ความรู้สึกที่เข้มข้นที่สุดคือตอนที่ผมนั่งลงบนขอบเวทีแล้วร้องเพลงช้าให้ทุกคนได้ฟัง จริงๆแล้ว ทุกๆวินาทีของวันนั้นผมยังจำได้ชัดเจน แต่ที่กระทบใจผมที่สุดก็คือโมเมนท์ที่ว่าแหละครับ
W: อย่างนั้นมาตั้งเป้าสำหรับปีใหม่นี้กันเถอะ!
L: ข้อแรก หวังว่าสภาพจิตใจของผมเองจะต้องดี! ข้อสอง หวังว่าตัวเองจะสามารถอันล็อคผลงานละครทีวีเรื่องใหม่ๆที่ไม่ซ้ำแนวเดิมได้มากขึ้น ได้ขึ้นแสดงละครเวทีเยอะๆ และก็อันล็อคเวทีที่ยอดเยี่ยมได้มากขึ้น ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็จะขอคาดหวังมีสเตจตลอดไป
โฆษณา