15 ม.ค. เวลา 04:57 • ประวัติศาสตร์

ดารยา-เย-นัวร์

ดารยา-เย-นัวร์ (Daria-ye Noor, เปอร์เซีย: دریای نور อ่านออกเสียง: darya-ye noorpron, "ทะเลแห่งแสง") คือเพชรสีชมพูที่มีขนาด 182 กะรัต มีน้ำหนัก 36.4 กรัม เป็นหนึ่งในเพชรสีชมพูที่ใหญ่ที่สุดในโลก ค้นพบในรัฐอานธรประเทศ ประเทศอินเดีย พร้อมกันกับเพชรคู่แฝดที่มีชื่อว่า โคอินัวร์ (Koh-i-Noor)
ดารยา-เย-นัวร์มีประวัติอันยาวนาน โดยตกเป็นเพชรของหลายราชวงศ์ในอดีต รวมถึง ราชปุตแห่งอินเดีย, ราชวงศ์โมกุล, ราชวงศ์อัฟชาริด, ราชวงศ์ดูร์รานี, ราชวงศ์ซิกข์ และล่าสุดนั้นตกเป็นของราชวงศ์กาจาร์แห่งอิหร่าน
ในปีค.ศ. 1857 ในช่วงสงครามระหว่างอังกฤษและอินเดีย ดารยา-เย-นัวร์ได้ถูกริบจากราชวงศ์กาจาร์โดยกองทัพอังกฤษ และถูกส่งไปยังประเทศอังกฤษ จากนั้นจึงถูกเก็บรักษาไว้ที่พระราชวังบักกิงแฮม
ในปีค.ศ. 1921 ดารยา-เย-นัวร์ได้ถูกส่งกลับคืนให้กับประเทศอิหร่าน และปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์มหาสมบัติแห่งอิหร่าน (National Jewels of Iran) ในเมืองเตหะราน
ดารยา-เย-นัวร์มีตำนานเล่าขานมากมาย บ้างก็ว่าเพชรนี้ถูกสาปแช่ง ทำให้ผู้ครอบครองต้องประสบกับภัยพิบัติต่างๆ นานา บ้างก็ว่าเพชรนี้มอบโชคลาภและความรุ่งเรืองให้แก่ผู้ครอบครอง อย่างไรก็ดี ยังไม่มีหลักฐานใดมายืนยันว่าตำนานเหล่านี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่
ลักษณะของดารยา-เย-นัวร์เป็นเพชรสีชมพูทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีน้ำหนัก 182 กะรัต มีน้ำหนัก 36.4 กรัม เจียระไนเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 54.8 x 54.8 x 10.4 มิลลิเมตร ระดับความสะอาดของเพชรอยู่ในระดับ SI1 (มีตำหนิเล็กน้อย)
ดารยา-เย-นัวร์เป็นเพชรสีชมพูที่งดงามและทรงคุณค่า เป็นหนึ่งในเพชรที่มีชื่อเสียงและมีค่ามากที่สุดในโลก
โฆษณา