15 ม.ค. เวลา 09:11 • ปรัชญา

สดจากปัจฉา ปักษ์แรกมกราคม 2567 : 🍀 ต้นปี 2567 พรปีใหม่ พ่อครูมีชัยเหนือโควิด🍀

☀️ “ขอให้ทุกๆคน พากเพียรพยายาม ปฏิบัติตามธรรมของพระพุทธเจ้า ให้เกิดพละกำลัง อินทรีย์พละ เจริญงอกงาม ด้วยโพชฌงค์ 7 มรรคองค์ 8 ... เทอญ”...พ่อครูให้พรปีใหม่ไว้เมื่อ 1 มกราคม 2567
🌿 สมณะเดินดิน ติกขวีโร ปัจฉาพ่อครูได้กล่าวไว้เมื่อวันพุธที่ 3 มกราคม 2567 วันแรม 7 ค่ำเดือนอ้ายปีเถาะ ว่า... ปีนี้เป็นปีมะโรงปีงูใหญ่ แต่เขาเรียกให้สวยงามว่าปีมังกรทอง ไม่รู้ว่าใครจะเป็นมังกรทองหรือจะเป็นกิ้งกืออยู่ที่กรรมคงไม่ได้อยู่ที่มะโรงมะเส็งอย่างที่ว่า อยู่ที่ใครจะใช้ชีวิตให้มีคุณค่ามากกว่า
ชาวอโศกปีนี้ ถือว่าเป็นปีที่มีนัยยะสำคัญของพวกเรามาก เป็นปีที่เราจะเฉลิมฉลอง 90 ปีพ่อครู 30 ปีบ้านราช จะมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเลย ญาติธรรมที่จะสั่งจองตั๋วเครื่องบินก็คงจองไว้ ปลายเดือนมกราคมจะเทปูนลานสู่สูญต่อ งานนี้อาตมาว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก ถ้าเราเอาเงินจ้างมันอาจจะเสร็จเรียบร้อยไปนานแล้ว แต่ถ้าสร้างด้วยมือเรา มันเป็นจิตวิญญาณที่ออกมาผนึกร่วมรวมกันเป็นงานที่ได้สร้างจิตวิญญาณ
บ้านราชเราจะเดินไปได้มีการฉลองอย่างดีด้วยงานที่มีการร่วมรวมจิตวิญญาณ งานเทปูนสร้างลานสู่สูญจะเป็นสารตั้งต้นให้พวกเราจับทิศทางว่าความเจริญก้าวหน้าของบ้านราชจะเกิดจากการผลิตร่วมรวมทางจิตวิญญาณ
เมื่อเสร็จจากงานพุทธาฯปลายกุมภาพันธ์ กลางเดือนมีนาคม จะมีงานฉลองอีก ฉลอง 88 ปี 8 เดือน 8 วัน ของคุณจำลอง ศรีเมือง ลุงจำลองอายุน้อยกว่าพ่อครู 1 ปี 1 เดือน ความจำของลุงเริ่มจำได้น้อยลง ต้องดูว่าคดียึดสนามบินจะออกหัวออกก้อยยังไง
ต้นเดือนเมษายน จะเป็นงานปลุกเสกฯ คืองานเตรียมงานตลาดอริยะ หลังงานปลุกเสกฯก็จะเข้าสู่งานเพื่อฟ้าดิน ปีนี้เราจะเปลี่ยน Concept ของงานว่าไม่ให้ซ้ำกับงานปีใหม่ที่เราจะขายน้ำมัน น้ำตาลขายสินค้าอุตสาหกรรมเป็นหลัก เดี๋ยวคนจะเบื่อ เราจะเปลี่ยนทิศทางให้งานเพื่อฟ้าดินเป็นเหมือนงานเกษตรแฟร์ จะมีการให้องค์ความรู้เรื่องกสิกรรม ใครเป็นผู้คักแหน่ก็จะเชิญมาคุยมานำเสนอสิ่งต่างๆที่เป็นองค์ประกอบให้มีความสมบูรณ์น่าสนใจ
สิ้นเดือนเมษายน ผ่านพฤษภาคมขึ้นเดือนมิถุนายน วันที่ 5 ก็งาน 90 ปีพ่อครู 30 ปีบ้านราช จะไปสู่งานอโศกรำลึก นี่คือปีมังกรทอง นัยยะของมังกรทองคือเราจะใช้ชีวิตของเราอย่างไรให้มีคุณค่าและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อมนุษยชาติ
วันนี้ประชุมกสิกรรมเราได้ข้อสรุปว่า เราจะพยายามทำองค์ประกอบของส่วนต่างๆแหล่งเพาะปลูกของเราทำให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เราจะมีเรี่ยวมีแรง อันนี้จะสำเร็จได้ถ้าเรามีเรี่ยวแรงเพียงพอ ก็มาร่วมช่วยกัน รูปธรรมของกสิกรรม รูปธรรมของชุมชนของสัปปายะ 4 ที่พวกเราช่วยกันสร้าง จะเป็นเครื่องรองรับคำสอนโลกุตรธรรมของพระพุทธเจ้าที่พ่อครูพานำ พาทำ
อาจารย์ดั่งชัยเสนอว่า พวกเราควรมาเป็นสารตั้งต้น ดูหน้าตาสารตั้งต้น อายุ 70 80 กันทั้งนั้นเลยที่จะมาช่วยกันขับเคลื่อน คิดว่าขับเคลื่อนหลักๆ 3 อย่างนี้ คือกสิกรรม พาณิชย์และการศึกษา 3 อย่างมันโยงกัน ถ้าขับเคลื่อน 3 อย่างนี้ให้สำเร็จจะเป็นองค์ประกอบของบุญนิยมที่สมบูรณ์ทีเดียว จะเป็นอย่างนั้นได้เราจะต้องเพิ่มอธิศีล อธิจิต อธิปัญญา
🍀พ่อครูมีชัยเหนือโควิด...
ปลายเดือนมกราคม ทั่วบ้านราช อบอวลไปด้วยละอองแห่งไข้หวัดใหญ่และโควิด พ่อครูเองในที่สุดก็ติดเชื้อโควิดไปด้วย
9 มกราคม 2567 หลังไปเดินออกกำลังกายในช่วงเช้า ตั้งแต่ช่วงสายๆถึงบ่ายพ่อครูมีอาการไอบ่อยเหมือนจะเป็นหวัด มีน้ำมูกใสๆและมีเสมหะใสออกมา เนื่องจากไอบ่อยทำให้ฉันอาหารได้น้อยในวันนี้ เริ่มมีน้ำมูกเหมือนจะเป็นหวัด ตอนบ่ายจึงได้นอนพักที่ห้องทำงาน ไม่มีอาการไข้ ไม่มีเจ็บคอไม่มีปวดเมื่อย ผู้ดูแลได้จัดให้ออกซิเจนทางจมูก แบบปล่อยห่างจากจมูก 1 นิ้ว วัดออกซิเจนในเลือดได้ประมาณ 98 % อยู่ตลอด
พ่อครูขอนอนพักต่อที่ห้องทำงาน ประกอบกับในห้องทำงานมีการอบสมุนไพรอ่อนๆช่วยด้วย คืนนี้พ่อครูจึงจำวัดอยู่ที่ห้องทำงานมีสมณะหนักแน่นนอนอยู่ภายในห้องด้วย ส่วนสมณะแสนดินนอนอยู่หน้าห้อง ตกกลางคืนพ่อครูก็ยังไอมากอยู่เป็นระยะแทบทุก 15 นาที นอนจำวัดหลังเที่ยงคืนอาการไอก็ห่างไปสามารถนอนพักได้มากขึ้น
ตื่นเช้ามาวันที่ 10 มกราคม 2567 พ่อครูยังมีอาการไอเป็นระยะอยู่อย่างต่อเนื่องมีเสมหะใสสีขาว มีน้ำมูกไหลไม่มาก แต่น้ำมูกมักไหลลงคอ ทำให้เกิดการระคายและไออยู่ตลอด นั่งฉันไปไอไปอยู่ตลอดทำให้ฉันได้น้อยมาก หลังฉันอาหาร ผู้ดูแลให้ฉันยาโคเดอีน 100 mg และซูลิดีน 100 mg หลังฉันยาอาการไอก็ลดลงมาก สามารถนอนพักได้มากขึ้น จนถึงตอนค่ำประมาณ 19:00 น ยังมีอาการไอมากเป็นระยะไอไม่แรงแต่เหมือนมีอาการระคายคอ เสมหะมีบางครั้งแต่ไม่มาก เสมหะสีขาวขุ่น รู้สึกตัวร้อนๆ วัดปรอทมีอุณหภูมิ 37.2 มีไข้ต่ำๆแต่ไม่ปวดเมื่อย
🔥 ตอน 21:00 น ตรวจ ATK พบว่ามีผลเป็นบวกขีดแดง 2 ขีด คือติดเชื้อโควิดแล้ว ปรึกษาไปทางหมอขวัญ(พญ.ปาริสุทธิศีล) ที่เป็นญาติธรรม ประจำอยู่ รพ.วารินชำราบ ได้จ่ายยาโมลนูพิลาเวียมาให้ พ่อครูได้ฉันยาตอน 22.30 น. จำนวน 4 แคปซูลโดยจะให้ทุก 12 ชั่วโมงอาการไอในคืนนี้ลดลงไป สามารถพักได้ยาวนานเกือบทั้งคืนมีไอเป็นระยะๆ
11 มกราคม พ่อครูเป็นโควิดเข้าวันที่ 3 ตื่นเช้ามาพ่อครูไอมีเสมหะออกมามากพอสมควร เสมหะสีขาวขุ่นเป็นส่วนใหญ่มีปนสีเหลืองออกมาบ้างไม่มาก ช่วงเช้าลุกขึ้นมาเขียนหนังสือได้นิดหน่อย ช่วงฉันอาหารฉันไปไอไป ทำให้ฉันไม่ได้มากนัก ช่วงบ่ายมีไอมากเป็นช่วงๆเสมหะเหนียวหน่อย ทั้งวันไม่มีไข้ ออกซิเจนในเลือดประมาณ 98% มีการให้ออกซิเจนทางปลายจมูกเป็นระยะ
ผู้ดูแลฟังเสียงปอดเคลียร์ดีไม่มีติดขัด หายใจโดยเฉลี่ยทั้งวันประมาณ 18 ครั้งต่อนาที ไม่มีอาการหอบเหนื่อย หมอขวัญเปลี่ยนเวลาให้ยาม โมลนูลพิลาเวียเป็นทุก 20:00 น และตอน 8 โมงเพื่อสะดวกในการใช้ยา คืนนี้พ่อครูจำวัดได้ดี มีไอเป็นระยะ แต่ไม่บ่อยนัก
12 มกราคม พ่อครูตื่นมาตอนเช้าพยาบาลช่วยกันเคาะปอด เพื่อให้เสมหะออกง่ายขึ้น ภาพรวมทั้งวันวันนี้พ่อครูฉันอาหารได้เกือบปกติ อาการไอมีเป็นระยะเป็นการระบายเสมหะหลังจากเชื้อโควิดถูกจัดการด้วยยาและภูมิต้านทานของร่างกาย พ่อครูลุกขึ้นมาเขียนหนังสือเกือบทั้งวันเลย
และตอนเย็นได้เทศนารายการพุทธศาสนาตามภูมิจนครบ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยมีสู่แดนธรรมเป็นผู้ดำเนินรายการ จัดรายการที่ชั้น 4 ในห้องทำงาน พ่อครูบอกว่าวันนี้ไม่นึกว่าจะลุกขึ้นมาเทศน์ได้ ให้เขาเตรียมรายการสำรองไว้เผื่อไอมากเทศน์ไม่ไหว แต่สุดท้ายก็เทศน์จนครบรายการได้ หลังรายการไปเขียนหนังสืออีกนิดหน่อย แล้วก็ไปจำวัดพักผ่อนที่ห้องนอนได้แล้ว การพักผ่อนคืนนี้ มีไอน้อยมาก พักได้ดีตลอดคืน ออกซิเจนในเลือดประมาณ 97%
13 มกราคม ตื่นเช้านี้ พ่อครูสดชื่น ไอตอนเช้าระบายเสมหะนิดหน่อย แล้วสามารถมานั่งเขียนหนังสือต่อได้แทบปกติแล้ว ออกซิเจนในเลือด 97 % ในอากาศห้องปกติ เช้าวันนี้หมอขวัญ ได้นิมนต์พ่อครูไป x-ray ปอด ที่ รพ.วารินชำราบ พบว่าปอดพ่อครูเป็นปกติดี นอกจากนั้นยังได้เจาะเลือดตรวจด้วย ผลเลือดบ่งชี้ว่ามีการติดเชื้อไวรัส ซึ่งก็ตรงกับอาการที่ผ่านมาที่ติดเชื้อโควิด แต่ตอนนี้เชื้อโรคได้ถูกจัดการด้วยยาและภูมิต้านทานไปมากแล้ว อาการจึงดีขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนผลค่าความเข้มข้นเม็ดเลือดแดงมีการเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากได้ยามุ่งเป้าเพิ่มขึ้นเป็น 3 เม็ดต่อวัน ตอนอยู่ที่โรงพยาบาลสัมผัสกับควันรถยนต์ทำให้มีอาการเพลียและมึน เมื่อกลับถึงที่วัดจึงนอนจำวัดไปจนถึงตอนบ่าย และลุกขึ้นมาฉันอาหารได้ปริมาณเกือบปกติแล้ว
🌟 บทสรุป พ่อครูอาการดีขึ้นมากจากโควิดภายใน 5 วัน ซึ่งเป็นผลจากการรู้สาเหตุจากโรคได้ไว มีการให้ยาที่ตรงโรค และประกอบกับพ่อครูมีภูมิต้านทานโควิดจากการได้วัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม อาการจึงเป็นไม่มาก และสำคัญที่สุดตรงที่ พ่อครูมีอิทธิบาทในการดำรงชีวิตต่อ เพื่อประโยชน์ในการสืบทอดศาสนา เพื่อเป็นการพิสูจน์ประสิทธิภาพคำสอนของพระพุทธเจ้าเรื่องอิทธิบาท 4 ว่าสามารถต่ออายุขัยของคนได้จริงๆ
.... 🍀 กองงานปัจฉา 13 มกราคม 2567
โฆษณา