16 ม.ค. เวลา 00:07 • ดนตรี เพลง

“ไม่มีเธอ” เพลงที่แต่งในวันปีใหม่

มีอยู่ช่วงหนึ่งระหว่างทำอัลบั้ม กลับมาจากคอนเสิร์ตฉลองปีใหม่ ได้นั่งพักผ่อนอยู่ในออฟฟิศตัวเอง มองไปเห็นกีตาร์วางอยู่ เลยเอามานั่งตีคอร์ดเล่นวนไปวนมา นึกถึงอารมณ์คนมาเที่ยวงานคอนเสิร์ตฉลองปีใหม่ บางคนปีที่แล้วมากับแฟน แต่ปีนี้อาจต้องมาคนเดียว เพราะเลิกกันไปแล้ว หรือแฟนไปมีคนใหม่ ป่านนี้แฟนไปเดินเที่ยวฉลองปีใหม่กับใครก็ไม่รู้
2
เลยได้ไอเดียทำเพลงอกหักแบบวัยรุ่น ๆ รู้สึกว่า อยากทำแนวปลดปล่อยอารมณ์ โวยวายกับอาการอกหักแบบโดนแฟนทิ้ง ตีอกชกตัว น่าจะเข้ากับเพลงเร็ว ๆ มัน ๆ ได้พอดีกัน พลันก็เลยนึกถึงคำ ๆ หนึ่ง ที่น่าจะกระชับได้ใจความ และบอกเรื่องราวทั้งหมด นั่นก็คือ คำว่า "ไม่มีเธอ" ผสมกับตอนตีคอร์ด ตอนนั้นเป็นเพลงเร็ว เลยลองร้องไปด้วยกัน
2
"โอ้ไม่มีเธอ" วนไปวนมาอยู่อย่างนั้น รู้สึกสนุกดี พูดเรื่องอกหักยังไงให้มันสะใจ ลองใช้คำง่าย ๆ วน ๆ เพื่อเน้นระบายโดยเฉพาะ "เธอมีคนใหม่ เธอมีคนใหม่ ก็เลยต้องไป เข้าใจเข้าใจ" เป็นคำง่าย ๆ เลือกเอาแต่ประโยคแก่น ๆ โดน ๆ เป็นเรื่องจริงที่ขมขื่น คนที่เลิกกัน เมื่อแฟนเบื่อหรือไม่อยากอยู่ด้วย อยากจะหนีไปแล้ว อารมณ์คนจะไปยังไงก็ไป ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่เข้าใจ บางคนก็ถูกแฟนทิ้งเพราะอยากจะมีคนใหม่ ตื๊อเท่าไรก็ไม่ใจอ่อนเพราะใจไม่มาแล้ว บางทีมีคนใหม่เข้ามา (ตอนไหน ?) แทนที่อย่างรวดเร็วอีกต่างหาก
2
อยากให้ร้องแบบหวัด ๆ คือ ลวก ๆ ไม่ต้องเรียบร้อยมาก หางตวัดกุด ๆ อารมณ์กระเป๋ารถเมล์ “ไปไหม ? ไปพี่” แต่งเนื้อเพลงเสร็จภายในครึ่งชั่วโมง เงยหน้าไปดูเวลา ข้ามไปสู่ปีใหม่แล้ว ถือว่าเป็นการแต่งเพลงข้ามปี แล้วกัน
4
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล
โฆษณา