16 ม.ค. เวลา 10:28 • ความคิดเห็น

แด่คุณครูด้วยดวงใจ

วันครูมีเรื่องคุณครูท่านหนึ่งมาเล่าให้ฟังครับ..
คุณกระทิง พูนผล ที่ปัจจุบันเป็นเจ้าพ่อ startup เมืองไทยและเป็นประธานบริษัท kbtg ในเครือกสิกรไทย เคยเล่าถึงประวัติของตัวเขาเองไว้อย่างน่าสนใจ
2
กระทิงเป็นคนไทยไม่กี่คนที่ได้ทำงานที่กูเกิ้ล สหรัฐอเมริกาหลังจากจบจากมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่างสแตนฟอร์ด แต่จุดเริ่มของคุณกระทิงนั้นไม่ได้สวยหรูอย่างที่ทุกคนคิด คุณกระทิงเป็นเด็กบ้านนอกอยู่จังหวัดกำแพงเพชร ในวัยเด็กเป็นเด็กหัวทึบ เรียนได้เกือบโหล่ ดูแล้วช่างห่างไกลกับกูเกิ้ลหรือสิ่งที่คุณกระทิงเป็นวันนี้เหลือเกิน
กระทิงเล่าถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดของชีวิต ตอนอยู่ ป3 ในตอนนั้นกระทิงคือเด็กบ้านนอกที่มีปัญหาเรื่องต่อมน้ำตาไหลตลอดเวลา หัวทึบ ไม่มีเพื่อน แต่มีคุณครูคนหนึ่งสังเกตเห็นความเหงา ความโดดเดี่ยวของเด็กคนนั้น เลยมาใส่ใจพูดคุยดูแล คุณครูคนนั้นคงพยายามหาคำปลอบโยนอะไรบางอย่าง พยายามหาแม้กระทั่งเรื่องที่เล็กที่สุดเพื่อให้กำลังใจเด็กชายผู้ไร้ความมั่นใจคนนั้น
3
คุณครูบอกกับเด็กชายกระทิงในวันนั้นว่า กระทิงพูด ร เรือ ได้ชัดมากนะ…
คำชมที่แทบจะต้องขุดมาชมอย่างแค่ พูด ร เรือ ได้ชัดมาก เป็นคำชมครั้งแรกที่เด็กชายกระทิงได้รับ ทำให้เด็กชายกระทิงตั้งใจฝึกการออกเสียง ร เรือ จนซ้ำแล้วซ้ำอีกจนเด่นในห้องตัวเอง และได้ไปเป็นตัวแทนแข่งท่องอาขยานระดับจังหวัดแล้วได้ที่สองกลับมา
4
หลังจากนั้นความเชื่อมั่นที่ต่อยอดจากการแข่งขัน ทำให้กระทิงกลายเป็นเด็กตั้งใจเรียน ใช้ความขยันที่เรียนรู้จากการฝึก ร เรือแบบบ้าระห่ำ จนได้ที่สามคณิตศาสตร์ระดับประเทศ ได้เข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ได้ทำงานบริษัทระดับโลก จนกลายเป็น “กระทิง” อย่างทุกวันนี้
2
ความเมตตาของคุณครูคนนั้นได้สร้างอนาคตอันยิ่งใหญ่ให้กับคนเก่งของประเทศในวันนี้ และบทเรียนที่สำคัญที่คุณครูของกระทิงที่สอนพวกเราทุกคน ก็คือการมองหา “จุดสีขาว” ของคนรอบข้างเราให้เจอ ไม่ว่าจะเล็กแค่ไหน หรือไม่ว่าจะเป็นลูกน้อง บุตรธิดา หรือเพื่อนร่วมงาน และเราทุกคนสามารถเป็นคุณครูที่ช่วยขยายจุดขาวนั้นจนเป็นพื้นที่หลักในใจของคนรอบๆตัวเราได้เหมือนกัน
4
ประนมมือไหว้อากาศ บูชาครูของพวกเราทุกคนกันนะครับ…
2
โฆษณา