16 ม.ค. เวลา 14:12 • เกม

“The time of religious conflicts” (3rd Episode)

(Here I stand: Wars of the reformation 1517-1555 >>> Virgin Queen: Wars of religion 1559-1598) (2006-2012)
Designer: Ed Beach
Act II: Virgin Queen; the key of religious conflicts 👸
ส่วนใน Virgin Queen จะเป็น sequel ของความขัดแย้งต่อเนื่องทางศาสนา ที่ลุกลามไปถึงการแผ่ขยายอำนาจ ล่าอาณานิคม และแบ่งแยกดินแดนกันที่ชัดเจนขึ้น อยู่ในช่วงปี 1559-1598 ซึ่งคาบเกี่ยวยุครุ่งเรืองของประเทศอังกฤษที่อยู่ภายใต้การปกครองของ Queen Elizabeth ที่ 1 ผู้ถูกขนานนามว่าเป็น Virgin Queen เนื่องจากตลอดการครองราชย์ พระนางไม่ได้อภิเสกสมรสกับชายใดเลย
ว่าแต่…แล้วพระนางมีความสำคัญเช่นไร ถึงได้มาเป็นชื่อเกมนี้ได้ ?
ในช่วงเวลานั้นนิกาย Protestant ได้รับการยอมรับ และแพร่หลายในยุโรปมากขึ้น ถึงขั้นว่าแคว้นต่างๆ ในเขตเยอรมัน ยอมรับให้แต่ละแคว้นเลือกนิกายทางศาสนาเป็นของตนเองขึ้นกับเจ้าชายของที่นั่นจะประสงค์ ตามคำพูดที่ว่า “Whose realm, his religion”
ในประเทศอังกฤษ สถานการณ์นั้นกลับกัน แทนที่จะเป็นการประนีประนอม มันกลับเป็นการห้ำหั่นทางศาสนาแบบสลับขั้วกันไปมาอย่างโหดเหี้ยม นับตั้งแต่สมัยของ King Henry VIII จนถึง Queen Mary I ประเทศอังกฤษมีการดึงขั้วศาสนาสลับกันไปมาระหว่าง Catholic และนิกายเกิดใหม่ต่างๆ ทั้ง Church of England และ Protestant
ดังนั้นเมื่อ Queen Elizabeth I ได้มาขึ้นครองราชย์ พระนางจึงเป็นความหวังของความสงบสุขทางศาสนาของคนในประเทศ ในขณะเดียวกันด้วยสถานการณ์ที่อังกฤษเองก็มีความรุ่งเรืองมากขึ้นเรื่อยๆ การที่อังกฤษจะเลือกถือฝ่ายนิกายใดก็ย่อมเป็นที่จับตามองของประเทศเพื่อนบ้านในเวลานั้นด้วยเช่นกัน
ถึงแม้พระนางจะเลือกฝั่งนิกายใหม่อย่าง Protestant และ Church of England แต่พระนางยังคงมีความประนีประนอมกับ Catholic ในประเทศ ไม่ได้สั่งกวาดล้าง ห้ำหั่นเหมือนผู้นำคนก่อนๆ กระนั้นก็ดีสิ่งนี้ยังคงเป็นเรื่องตะขิดตะขวงใจในฝั่ง Catholic อย่างฝ่ายศาสนจักร และมหาอำนาจอย่างสเปนที่นับถือ Catholic เป็นหลัก
ที่สุดความขัดใจเหล่านี้ก็เริ่มหนักข้อขึ้นกลายเป็นความขัดแย้ง เมื่อพระนาง Elizabeth แผ่ขยายความแข็งแกร่งของเธอ หาเรื่องก่อกวนสเปนด้วยการอวดแข่งความสามารถทางการทะเล และหนำซ้ำยังส่งกองกำลังเอกชนไปปล้นเค้าในรูปแบบของโจรสลัด
และฟางเส้นสุดท้ายของการเกิดสงครามศาสนาที่ชัดเจน นั่นคือการที่ Queen Elizabeth เลือกที่จะประหาร Queen Mary of Scots ผู้ซึ่งอาจจะถือเป็นสัญลักษณ์ของ Catholic ที่ขอลี้ภัยมาอยู่ในดินแดนของอังกฤษ เพราะ Queen Elizabeth เล็งเห็นว่า Mary of Scots จะกลายเป็นภัยต่อตัวเธอในฐานะผู้ก่อกบฎโค่นบัลลังก์ในเวลาอันไม่ช้า เนื่องจาก Mary เองก็มีสิทธิในการสืบราชสมบัติได้เช่นกัน
และนี่คือเรื่องราวที่จะเกิดขึ้น โดยเราผู้เล่นสามารถกำหนด และเปลี่ยนผู้ชนะในศึกนี้ได้ ในช่วงเวลาราวๆ 6-10 ชั้วโมง
เกมจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 6 ฝ่ายดังเช่นใน Here I Stand ซึ่งประกอบไปด้วย 1) Ottoman 2) Spain 3) England 4) France 5) Holy Roman และสุดท้าย 6) Protestant ดำเนินเกมสูงสุดเพียงแค่ 7 รอบ กฎการเล่นส่วนใหญ่เหมือนกัน ทำให้ผู้เล่นจากเกมต้นแบบ สามารถคุ้นเคย และทำความเข้าใจได้รวดเร็วขึ้นแน่นอน แต่สิ่งที่แตกต่างกันในแง่ของ Game Play ระหว่าง Virgin Queen และ Here I Stand นั่นคือ กลไกการต่อรองทางการเมือง และการเพิ่มระบบส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ในแต่ละประเทศ
ช่วงของการต่อรองทางการเมืองตอนต้นรอบ การเจรจาจะดูเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้น เนื่องจากเกมมีระบบการแต่งงานระหว่างประเทศมาให้ ผู้เล่นสามารถหาประโยชน์จากการเอาลูกสาว ลูกชายของตนไปผูกสัมพันธ์แต่งงานกับประเทศที่ไม่ได้อยู่ในภาวะสงครามต่อกันได้ รวมถึงบางประเทศก็เอา Leader ของตัวเองไปแต่งงานได้ด้วย
โดยทั้งสองฝ่ายอาจได้ผลประโยชน์ร่วมกันตามความสามารถของผู้แต่ง รวมถึงตามเคราะห์กรรมชีวิตสมรสของแต่ละคู่ ตามการทอยเต๋า บางคนอาจต้องการเพียงแค่ให้ได้ส่งลูกไปแต่งงานก็ได้ประโยชน์แล้ว และบางคนก็อาจหาประโยชน์จากความต้องการนี้ของอีกฝ่าย ด้วยการร้องขอคำสัญญา หรือความช่วยเหลือบางอย่างได้
ในส่วนของ Queen Elizabeth ถึงแม้ว่าในชีวิตจริงพระนางจะไม่เคยอภิเษกสมรสกับใครเลย แต่เราก็สามารถปรับเปลี่ยนความจริงนี้ได้ตามใจ แต่ทว่าทุกครั้งที่พระนางยังคงครองความโสดอยู่ อังกฤษจะสามารถหาคะแนนจากความโสดนี้ของพระนางได้
กระนั้นก็ดี พระนางก็เป็นที่หมายปองของหลายต่อหลายคน การทำสัญญาหมั้นกัน แล้วขอยกเลิกทีหลัง พร้อมตบรางวัลให้ที่มาบำเรอใจแก่ Queen Elizabeth ก็กลายเป็นข้อตกลงที่ชายจากหลายต่อหลายฝ่าย ยอมให้พระนางโดยปริยาย โชคร้ายก็แต่ Ottoman เพราะเป็นเชื้อชาติที่ไม่สามารถแต่งงานกับใครได้เลย เพราะเป็นคนนอกศาสนา ไม่ใช่แม้กระทั่งชาวคริสต์
ระบบการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ เพิ่มทางเลือกในการหาคะแนนถาวรนอกเหนือจากการยื้อคะแนนการยึดพื้นที่ โอกาสในการได้คะแนนมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับแต้มการ์ดที่เราจะจ่ายไปลงทุนสนับสนุนศิลปิน หรือนักวิทยาศาสตร์ในประเทศของเรา ถึงแม้จะได้ผลตอบแทนที่ดูไม่หวือหวาเท่าการรบ แต่ก็มั่นคง และน่าลงทุนเลยทีเดียว
นอกจากนี้เกมยังมีการปรับให้สเปนมีคลังสมบัติเป็นของตนเอง ซึ่งสามารถใช้เองได้ และถูกปล้นได้จากการที่มีคนมาเจาะจง pirate ในน่านน้ำยุโรป หรือ pirate ใน new world เนื่องจากว่าสเปนเป็นมหาอำนาจแห่งการออกสำรวจ เรียกได้ว่าน่านน้ำโลกใหม่ ล้วนแต่ตกเป็นของเขาไปแล้ว ซึ่งความร่ำรวย และแข็งแกร่งนี้เค้าก็มีหน้าทีจะต้องปกป้องมันไว้ให้ได้นานที่สุด ไม่ให้ทุกอย่างล่มสลายไปตามกาลเวลา
เงื่อนไขในการชนะของเกมก็ถูกปรับให้มีความหลากหลายมากขึ้นเช่นกัน การชนะแบบ Automatic win ไม่ได้จำกัดแค่การยึดหัวเมืองตามเกณฑ์ของแต่ละประเทศ กับการเปลี่ยนศาสนาให้สุดทางที่มีผลต่อ Protestant เท่านั้น แต่ในเกมนี้การเปลี่ยนศาสนาจะส่งผลต่อผู้เล่นหลากหลายฝ่ายมากขึ้น
นั่นคือในทางกลับกัน Automatic win สามารถเกิดกับฝั่ง Catholic ได้ด้วย คือหากสามารถพลิกเกมให้คนกลับมานับถือ Catholic กันได้สุดทาง ประเทศที่ถือฝ่าย Catholic เป็นหลัก อย่างสเปน และฝรั่งเศส ก็มีสิทธิในการ Automatic win ได้ ขึ้นกับว่าพื้นที่ของประเทศไหนมี Protestant space ในประเทศนั้นๆ น้อยกว่า
นอกจากนี้สเปนยังมีความหวังสุดท้ายของการ Automatic win อีกอย่าง นั่นคือการผลักดันให้เกิด Catholic Rebellion ขึ้นในอังกฤษ และทำแต้มในการก่อกบฏนี้ให้สูงจนเกิด Gunpowder plots ตามประวัติศาตร์ นั่นคือเหตุการณ์ลอบสังหาร King James I ผู้สืบราชบัลลังก์ต่อจาก Queen Elizabeth I โดยการวางแผนระเบิดรัฐสภาในงานพิธีเปิดที่ King James จะต้องไปเข้าร่วม
และหากฝ่ายสเปนผลักดันให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นได้ นั่นแปลว่าสเปนกดปุ่ม fast forward เร่งให้ข้ามเหตุการณ์สวรรคตของ Queen Elizabeth จน King James I ขึ้นครองราชย์ไปแล้ว จึงถือเป็นการจบแบบที่สเปน Auto win ไปเลย
ในส่วนประเทศที่ไม่ได้มีโอกาส Auto win ก็ยังมีโอกาสทำคะแนนพิเศษเฉพาะตัวที่น่าสนใจ เช่น Holy Roman สามารถทำคะแนนแบบลับๆ ด้วยการทายผลการต่อสู้ทางศาสนาครั้งนี้ว่าจะไปในทาง Catholic/ Protestant หรือ Balance ซึ่งจะได้รับคะแนนไม่เท่ากัน ขึ้นกับสถานการณ์
ส่วนฝรั่งเศสจะมีลูกๆ จากตระกูล Valois ซึ่งขอเพียงขายออก ก็จะได้คะแนนจากการแต่งงานไปเลย นอกจากนี้ยังมีคะแนนจากการครองโสดของ Queen Elizabeth ที่จะได้ไปเรื่อยๆ ตราบที่เธอยังคงสถานะการเป็นเจ้าสาวของกระเทศอังกฤษอยู่
ส่วนฝ่ายที่ดูเหมือนจะอาภัพหน่อยอย่าง Ottoman ที่เกี่ยวดองแต่งกับใครไม่ได้ แถมแต้มพิเศษที่มีได้จากการขุดคลอง Suez ก็เป็นแต้มเล็กๆ น้อยๆ เพียงเท่านั้น แต่ทว่าเค้าก็มีข้อได้เปรียบจากกองกำลังทหารอันยิ่งใหญ่ และแข็งแกร่งทำให้มีโอกาสยกทัพตียึดหัวเมืองทำคะแนนได้ง่ายกว่าใคร
ด้วยความที่ต่างฝ่ายต่างก็มีแนวการเล่นแตกต่างกันไป และมีลูกเล่นยกระดับมาจากเกมต้นฉบับเยอะพอควร มันจึงเป็นเสน่ห์ของ Virgin Queen ที่ชวนให้อยากเล่น อยากค้นหา แม้จะกินเวลานานร่วม 10 ชั่วโมง
To be continued….📖
#HereIStand
#virginqueen
PS: โพสต์นี้เป็นตอนที่ 3 ของ mini series การเล่าเกม ซึ่งจะมีทั้งหมด 4 ตอน
หวังว่าทุกคนจะสนุกกับการอ่านนะคะ
โฆษณา