17 ม.ค. เวลา 03:34 • ข่าว

📌เจาะลึกแนวโน้มสื่อไทยปี 2567 ผ่านมุมมองนักวิชาการ ผู้บริหาร อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน

🔹ในปี 2567 วงการสื่อไทยจะต้องเผชิญกับความท้าทายอะไรบ้างนั้น รายงานภูมิทัศน์สื่อไทย (Thailand Media Landscape 2024) ซึ่งจัดทำโดยบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ผู้ให้บริการด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์ ได้รวบรวมมุมมองจากนักวิชาการ ผู้บริหาร อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชนไว้ให้แล้ว
🔹โดยความท้าทายแรกสำหรับสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ คือ จำนวนอินฟลูเอนเซอร์ที่มีมากขึ้นหลังสถานการณ์โควิด โปรดปราน หมื่นสุกแสง เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด (Chief Marketing Officer หรือ CMO) ไทยรัฐทีวี (บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด) และไทยรัฐออนไลน์ (บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด ทำให้เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก
🔹รวมถึงดารานักแสดงต่างหันมาทำคอนเทนต์จนกลาบเป็นอินฟลูเอนเซอร์เช่นกัน ดังนั้นการแข่งขันระหว่างสื่อมวลชน คอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ และอินฟลูเอนเซอร์ ในปี 2567 จึงเป็นความท้าทายอย่างแท้จริง ทางด้าน “พี่ไก่” กัญจน์รัตน์ ศักดิ์กรธนาศิริ เจ้าแม่ติ๊กต๊อก ก็ยืนยันว่า Live-Commerce จะไม่มีทางหายไป แต่คอนเทนต์จะต้องเสนอควบคู่ไปกับความบันเทิง
🔹ในขณะที่ รวิศ หาญอุตสาหะ ซีอีโอบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด และ Public Figure Influencer ปี 2566 จากเวที Thailand Influencer Awards 2023 มองตลาดอินฟลูเอนเซอร์ไทยว่าจะยังคงเติบโตใหญ่ขึ้น และจะมีผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือการหาจุดยืนของตัวตนที่ชัดเจน รวมถึงมองหาว่าใครเป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา และกลุ่มเป้าหมายของเราเขาฟังเราในรูปแบบใดบ้าง
🔹ทางด้าน รศ.ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา อาจารย์ประจำภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ชี้ว่า แนวโน้มสื่อปี 2567 เทรนด์ของ Augment Reality และ Virtual Reality จะมาแรง และคอนเทนต์จะถูกนำเสนอในรูปแบบที่เฉพาะกลุ่มและแตกต่างมากขึ้น พร้อมกับแนะนำให้ฟังเสียงโซเชียลและรีแอคกับผู้บริโภคอย่างเหมาะสม
🔹นอกจากนี้ เสรี ศิรินพวงศากร กรรมการบริหารบริษัท เอบีเอ็ม คอนเนค จำกัด (ABM Connect) มองว่า การเข้าถึงและเชื่อมโยงกับ Consumer Journey ให้ได้ นับหนึ่งในความท้าทายสำหรับวงการสื่อไทยเช่นกัน ขณะที่ ถกลเกียรติ วีรวรรณ ซีอีโอกลุ่มเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ มองว่า คนดูและคอนเทนต์จะมีการแบ่งกลุ่มแยกย่อยตามความสนใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้ชมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
🔹ท้ายสุดบทบาทของเจเนอเรทีฟ เอไอ (Generative AI) ที่จะเข้ามาเป็น “ผู้ช่วย” ในการทำงานให้กับสื่อมวลชน คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และเอเจนซี่ เพื่อร่นระยะเวลาในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตคอนเทนต์ และประหยัดค่าใช้จ่าย ตลอดจนต่อยอดงานโปรดักชันต่าง ๆ ก็กลายเป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับคนข่าวว่า จะสามารถประยุกต์ใช้งานได้อย่างทันท่วงทีหรือไม่
🔹อ่านบทสัมภาษณ์ชิ้นเต็มและแนวโน้มสื่อไทยกันได้แล้วที่
🔹ภาพรวมภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2567
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์
โฆษณา