17 ม.ค. เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

FUNGIBLE FUTURES​: อนาคตของเห็ดรา อนาคตที่จับต้องได้

[#Mycelium] [#Fungi] การใช้วัสดุจากสิ่งมีชีวิตจำพวกเห็ดราเป็นหนึ่งในสัญญาณการนำองค์ความรู้ด้านชีววิทยาสังเคราะห์ (Synthetic biology) มาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน
โดยคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้เห็ดราเป็นที่สนใจคือการมีโครงสร้างเส้นใยไมซีเลียม (Mycelium) ซึ่งถูกมองเป็นวัสดุทางเลือกที่มีคาร์บอนเข้มข้นสูง เป็นประโยชน์อย่างมากทั้งในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม เช่น บรรจุภัณฑ์ เครื่องใช้ในบ้าน เป็นต้น วงการแฟชั่นและสิ่งทอ ไปจนถึงอุตสาหกรรมการก่อสร้าง เพราะนอกจากจะเป็นวัสดุที่มีโครงสร้างเครือข่ายเส้นใยแข็งแรงทนทานแล้ว ยังสามารถใช้งานได้จริง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ทำให้มีการคาดการณ์ว่าตลาดไมซีเลียมทั่วโลกจะมีมูลค่าจาก 3.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2023 เป็น 5.86 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2032 โดยมีอัตราเติบโตแบบทบต้นที่ 7.4% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ปี ค.ศ. 2023 – 2032
MY-CO SPACE ประเทศเยอรมันนี เป็นตัวอย่างประติมากรรมลักษณะแบบอาคารขนาดเล็กซึ่งสร้างจากอิฐที่ย่อยสลายได้ซึ่งถูกพัฒนามาจากต้นข้าวโพดผสมกับเห็ดรา มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 20 ตารางเมตร มีทั้งพื้นที่นอน อ่านหนังสือ และพื้นที่ทำงาน เป็นสถานที่พักผ่อนและแหล่งการเรียนรู้ในเมือง นอกจากนี้ยังมีโครงการอื่น เช่น The Growing Pavilion ในประเทศเนเธอแลนด์ อาคาร Hy-Fi ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น
โครงการเหล่านี้นำไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นทั้งระหว่างมนุษย์ด้วยกัน และมนุษย์กับธรรมชาติ ทั้งยังเป็นตัวอย่างและสัญญาณการเปลี่ยนที่ชี้ให้เห็นว่าการขยายตัวของเมือในอนาคตสามารถเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม วิถีธรรมชาติ และวิถีชีวิตของสังคมมนุษย์
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- นักออกแบบอาคารและวิศวกรในอนาคตปรับตัวให้สอดคล้องกับการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและคุ้นชินกับงานออกแบบอาคารจากวัสดุทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
- การสนับสนุนให้ใช้วัสดุทางเลือกที่ย่อยสลายได้มาใช้ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจแบบหมุนเวียนภายในเมือง และสามารถต่อยอดเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างจุดเด่นให้กับเมือง
อ้างอิงจาก
-Mycelium-Composite Materials—A Promising Alternative to Plastics? https://doi.org/10.3390/jof9020210
-Mycelium-Based Composite Materials: Study of Acceptance https://doi.org/10.3390%2Fma16062164
-Mycelium-Based Bio-Composites For Architecture: Assessing the Effects of Cultivation Factors on Compressive Strength https://doi.org/10.5151/proceedings-ecaadesigradi2019_465
-Number of companies researching and developing next-generation materials worldwide in 2021, by technology use https://www.statista.com/statistics/1312220/next-generation-material-companies-number-by-tech/
-MY-CO-X MY-CO SPACE, 2021 https://tinybe.org/en/artists/my-co-x/
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #Myceliumbasedcomposites #MBCs #FutureofSustainability #WellBeing #FuturePossible #MQDC
โฆษณา