26 ม.ค. เวลา 00:30 • หนังสือ

"1 เทคนิคในการวางใจต่อเงิน" (เทคนิคสอนการเงินเด็ก)

"บ้านโน้นลูกแต่ละคนทำงานดี ๆ ทั้งนี้น รายได้คงดีมาก ๆ เลย แต่บ้านเราสิ ลูกเรารายได้ไม่เยอะเลย แล้วก็ไม่ขยันฃวนขวายด้วย"
หลายต่อหลายครั้งที่เกิดการเปรียบเทียบเรื่องเงินกัน
"รายได้เท่ากัน แต่ทำไมเงินเก็บไม่เท่ากัน"
"ทำแทบตายทำไมรายได้ไม่เท่าเขา"
"รายได้แค่นี้ เมื่อไหร่จะเก็บเงินเกษียณได้อย่างเขา?"
ขอบอก
"เงินมิมีการเปรียบเทียบ"
บางครอบครัวมีลูกคนเดียว ฐานะยากจน เมื่อลูกมีรายได้ จึงต้องเจือจานครอบครัวเยอะกว่า ครอบครัวที่มีลูกหลายคน หรือ ครอบครัวที่มีฐานะดีกว่า ซึ่งลูกไม่จำเป็นต้องดูแลพ่อแม่ เพราะท่านเองก็มีรายได้ บ้านที่อยู่ก็ใหญ่โตพอจะให้ลูก ๆ ได้อยู่กัน ไม่ต้องไปเสียค่าเช่า เหมือนบางคน
แต่ละคนจึงมีภาระ และหน้าที่ที่ไม่เหมือนกัน หากจะเปรียบเทียบกัน รังแต่จะทำให้ผิดหวังไปตาม ๆ กัน
เราจึงควรวางใจ "เรื่องเงิน" ให้ตรงตามวัฒนธรรมของครอบครัวเราเอง ให้พอเหมาะพอควรกับครอบครัว ชีวิต และไลฟ์สไตล์ของเราเอง ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะนี่คือชีวิตของเรา ไม่ใช่ของเขา
หากเราวางใจแบบนี้ได้ ชีวิตทางการเงินของเราก็จะดี ตามอัตภาพ ตามสไตล์ของเราเอง
แค่มีกิน มีใช้ มีเก็บ ไม่เดือดร้อน ไม่กู้หนี้ มีเหตุฉุกเฉินไม่ต้องไปหยิบยืมใคร มีเงินออมบ้าง มีเงินลงทุนบ้าง แค่นี้ชีวิตการเงินก็ถือว่าสุดยอดแล้ว
แค่ "วางใจ" ในเรื่อง "การเงิน" ถูก ชีวิตก็มีความสุข
เผลอ ๆ เงินกลับไหลเข้ากระเป๋าเข้ามาเอง เพราะความสุขที่เรามี เป็น "ตัวดึงดูดเงินชั้นเลิศ"
#เทคนิควิธีการเงินดีตลอดกาล EP.77
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา