19 ม.ค. เวลา 00:30 • ธุรกิจ

คิดราคา "แพงขึ้น" ด้วยการเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้า/บริการ

🏢 ถ้าเราอยู่ในโลกธุรกิจ
ทุกวันนี้น่าจะเคยได้ยินคำว่า Value หรือคุณค่ากันมาบ้างใช่ไหมครับ สิ่งที่ผมเองได้ยินมาตลอดคือ
"เราต้องเพิ่ม Value ให้กับธุรกิจเรา"
"เราต้องทำให้ Value กับลูกค้า"
"ถ้าเราเพิ่ม Value ได้ กำไรเราจะเยอะขึ้น"
เลยมีคำถามอยู่ในหัวมาตลอดว่า เอ๊ะแล้ว Value หรือ คุณค่า ที่เขาพูดถึงกันเนี่ย มันหมายถึงอะไร จะเพิ่มมันได้ยังไง เคยนั่งคิดเล่นๆ ว่าการเพิ่ม Value คือเราต้องเพิ่มของแถม หรือเพิ่มฟังก์ชั่น ฟีเจอร์ต่างๆ ลงไปแบบนี้หรอ?
🇬🇧 จนมาเรียนที่นี่แหละ
ได้ทำงานกลุ่มกับเพื่อนคนนึงคือวางแผนทำ Business Simulation กัน (ธุรกิจแบบสมมุติ) มันมีอยู่จุดนึงที่เราต้องอัพราคาขึ้นเพื่อเพิ่ม Gap กำไรของธุรกิจเรา เพื่อนผมก็เสนอในกลุ่มมาว่า
"We need to increase value of our product"
พอดีกับที่ผมถามกลับว่า "Can you elaborate it? How do we do that?"
"Have you ever heard about Hormozi Value Equation?" เพื่อนผมถาม
"Nope" ผมตอบ ผมไม่เคยได้ยินเลย
เพื่อนผมฉีกกระดาษมาหน้านึงแล้วเริ่มอธิบาย ในการจะเพิ่ม Value เราต้องดูสี่ส่วนนี้
Value Equation
1. สิ่งที่ลูกค้าอยากได้
2. โอกาสที่จะได้
3. เวลา
4. ความพยายาม
"Aha" ผมพยักหน้า
⚖ ในการที่จะเพิ่ม Value หรือคุณค่า
เราต้องพยายามเพิ่มขึ้น 1 และ 2 แล้วก็ลดข้อ 3 และ 4 ไปพร้อมๆ กัน เช่นในธุรกิจของการลดน้ำหนักแล้วเราขายคอร์สเทรนนิ่งลดน้ำหนัก Value Equation จะหน้าตาประมาณนี้
2 ขึ้น 2 ลง เพื่อเพิ่มคุณค่า
1. สิ่งที่ลูกค้าอยากได้ -> หุ่นดี
2. โอกาสที่จะได้ -> ปานกลาง
3. เวลา -> 2 ชั่วโมงทุกวันในการออกกำลังกายและเตรียมอาหาร
4. ความพยายาม -> สูง ต้องมีวินัยมากๆ
ถ้าเราเพิ่ม 1 กับ 2 ก็หมายความว่า
หุ่นดีที่ลูกค้าอยากได้ อยากได้ดีขนาดไหน ดีแบบประกวดเพาะกาย? ดีแบบไม่น่าเกลียด? ยิ่งเราสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ยากเท่าไหร่ Value ก็มากเท่านั้น
โอกาสที่จะได้สูงแค่ไหน ถ้าลูกค้าซื้อคอร์สแล้วเราการันตีว่าได้แน่นอน 1000% เพราะเราช่วยให้ลูกค้า 1000+ คนมีหุ่นดีมาแล้ว โอกาสสูงขนาดไหน Value ก็มากขึ้นเท่านั้น (เหมือนกับที่เราจ่ายค่าศัลยกรรมกับหมอมือดีแพงๆ)
และในการลด 3 กับ 4
เวลาที่ลูกค้าต้องเสีย เราลดให้ได้แค่ไหน ถ้าเราสามารถทำให้ลูกค้าหุ่นดีได้ภายในแค่วันละ 10 นาที Value ก็จะมากกว่าบริการที่ลูกค้าต้องเสียเวลา 2 ชั่วโมงทุกๆ วัน
ความพยายามที่ลูกค้าต้องมี ถ้าเราสามารถลดตรงนี้ได้มากแค่ไหน Value ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
ตัวอย่างแบบสุดโต่งเลยก็คือถ้าสมมุติวันนี้เราอยู่ในปี 2050 และมีคอร์สลดน้ำหนักที่กดปุ่มนี้ปุ่มเดียวเราได้หุ่นแบบนายแบบเลย กดปุ๊ปได้ปั๊ปเลย คิดว่าบริการอันนี้จะราคาเท่าไหร่?
ผมฟังจบก็มีความรู้สึกเหมือนตรัสรู้เลย อ๋อออออ เจ๋งวะ
"Man, you are good at this!" ผมชม
"Nah, I read it somewhere else" เพื่อนผมตอบ...
(ป่าว มันก็ไปเจอจากที่อื่นมากเหมือนกัน) แป่วว
ติดตามชีวิตของผมได้ที่ https://www.jakkrapat.com/
โฆษณา