20 ม.ค. เวลา 00:20 • ปรัชญา

วันที่ไม่ได้วางแผน = วันที่ใช้ไม่คุ้ม

ตอนที่ผมมาถึงอังกฤษวันแรกๆ ยังปรับตัวกับเวลาไม่ค่อยได้ นอนตอนเย็นตื่นอีกทีตีสองตีสามอยู่แบบนี้ประมาณเกือบอาทิตย์ ช่วงนั้นมหาลัยก็ยังไม่เปิด มีแค่ให้เราไปลงทะเบียนยืนยันตัวตนนิดหน่อย ช่วงนั้นมีเวลาว่างเยอะมากๆ จากที่ผมเคยทำงานประจำเข้างานเช้าเลิกเย็นๆ พอมีเวลาว่างขนาดนี้เริ่มไม่รู้จะทำอะไร ตอนแรกก็นอนดู Netflix ไปยาวๆ ซักพักก็เริ่มโหลดเกมมาเล่นในมือถือ เล่นไปก็ติดยาวเลย
พอเริ่มเปิดเรียนก็ใช้ชีวิตเหมือนกับนักศึกษาทั่วไปเลยครับ ตื่นมาทำกินข้าวแต่งตัวไปเรียน กลับถึงห้องเย็นๆ ค่ำๆ อาบน้ำกินข้าว เล่นเกม นอนดูหนังอีกซักพักก็นอน เรียนไปได้ประมาณสองเดือนเริ่มมีรายงานที่ต้องส่งก็พยายามเตือนตัวเองนะว่ามีส่งงานวันนี้ต้องทยอยๆ ทำ แต่ก็ทำบ้างไม่ได้ทำบ้าง
จนรู้สึกตัวอีกทีช่วงใกล้ส่งงานแล้ว
แต่งานเรายังไม่ไปไหนเลย พยายามนึกย้อนกลับไปว่าเดือนสองเดือนที่ผ่านมาเราทำอะไรไปบ้างทำไมงานถึงไม่เดิน นึกไม่ออกครับ นึกออกแค่ก็ทำๆ อยู่เรื่อยๆ นะ (ความจำสั้น xD)
ตอนนั้นก็นึกไปถึงช่วงที่ทำงานที่โรงเรียนระบบที่คนทำงานใช้กันคือการทำตารางแพลนล่วงหน้าว่ามีอะไรต้องทำช่วงไหนบ้าง ผมก็ทำนะตอนทำงานแต่พอมาเรียนแล้วคิดว่าไม่ต้องทำก็ได้มั้ง แต่ตอนนี้ไม่แพลนไม่ได้แล้วงานไม่เสร็จแน่ๆ เลยตัดสินใจทำตารางขึ้นมาเองอีกครั้ง ใส่ปฎิทินไว้เลยว่าตั้งแต่ตื่นยันนอนเราจะทำอะไรบ้าง
ทำมาเรื่อยๆ จนตอนนี้เข้าเดือนที่สองแล้ว (สำหรับการทำแพลนนิ่ง) รู้สึกว่าได้เคลียร์หลายๆ อย่างที่เคยคิดไว้แต่ไม่ได้ทำ ได้อ่านหนังสือที่ดองไว้กองโต ได้เรียนคอร์สที่ซื้อไว้แล้วก็ผลัดๆ ได้ดู Netflix แบบไม่รู้สึกผิด ได้เตือนตัวเองให้ออกกำลังกายบ้าง โดยรวมคือได้รู้ว่าเราใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับอะไร แล้วก็เอามาประเมินเองอีกทีว่าเราใช้เวลาไปคุ้มไหมในความคิดของเรา
รู้ตัวอีกที
พอมามองวันที่ไม่ได้แพลนแอบรู้สึกเหมือนกับว่าเราใช้วันไปไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ คล้ายๆ ว่ามันกลายเป็นนิสัยใหม่ไปแล้วครับที่ก่อนนอนต้องมานั่งแพลนวันของพรุ่งนี้
ผมใช้วิธีแพลนแบบง่ายๆ เลยครับเพราะซับซ้อนแล้วเดี๋ยวตัวเองขี้เกียจ (ฮ่าๆ) ใช้ Google Calendar แล้วก็นั่งเขียนตอนก่อนนอนประมาณ 10 นาทีว่าพรุ่งนี้อยากทำอะไรบ้าง จากนั้นก็ใส่เป็น Slot เวลาเข้าไปตามที่คิด เช่น
- 8am-9am : ทานข้าว
 
- 9am-11am : ทำรายงาน
 
- 11am-1pm : อ่าน Research Paper
 
- 1pm-2pm : ออกกำลังกาย
 
- ไปจนถึงเวลาที่เราต้องการ…
พอก่อนถึงเวลา 15 นาทีมันก็จะเด้งเตือนเราทางโทรศัพท์ จริงๆ ผมก็เพิ่งเริ่มทำได้ไม่นานลองปรับนู่นปรับนี่ไปเรื่อย แต่ถ้าใครรู้สึกว่าสิ่งต่างๆ มันเข้ามาเยอะไปหมดแล้วไม่รู้จะจัดการยังไงแนะนำให้ลองเริ่มแพลนวันดู ผมว่าน่าจะช่วยได้เยอะเลยครับ!
โฆษณา