21 ม.ค. เวลา 00:30

วิธีเลิกนิสัยแย่ๆ และสร้างนิสัยดีๆ ที่ผมใช้จากหนังสือ Atomic Habits

ถ้าใครรู้จักผมมานานจะรู้ว่าผมเล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก เล่นเยอะมาก ยิ่งตอนมหาลัยบางครั้งเล่นกับเพื่อนทั้งคืนยิงยาวแบบไม่นอนเลย ซึ่งถ้าจะถามว่าผิดมั้ยมันก็ไม่ได้ผิดนะ ทำงานเสร็จหมดแล้วถ้าไม่ได้เดือนร้อนใครก็เล่นได้นี่นา แต่เพิ่งมารู้สึกตัวได้ไม่นานนี่แหละหลังจากที่เริ่มจดว่าวันๆ นึงเราทำอะไรบ้าง พอมาดูแล้วนึกในใจเลยว่า
"โห เราเสียเวลาไปกับอะไรแบบนี้เยอะขนาดนี้เลยหรอเนี่ย"
เลยคิดว่าต้องหยุดแล้ว ต้องเลิกเล่นเกม แต่ประเด็นคือมันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนะสิ ใครเคยเล่นเกมหรือเคยติดอะไรมากๆ น่าจะรู้เนอะ (ฮ่าๆ) ช่วงแรกๆ เริ่มจากลดก่อนแล้วกันไม่อยากหักดิบ พอลดไปได้ซักพักคำเดิมๆ เริ่มกลับมาแล้ว "อีกตานึง ตาสุดท้ายเดี๋ยวนอนแล้วๆ" แล้วก็ต่อไปเรื่อยๆ
ผมเลิกเล่นเกมมาเกิน 20 ครั้งแล้วครับ เลิกแล้วก็กลับไปเล่นใหม่อีก เลิกจนท้อว่าเราเลิกนิสัยแย่ๆ ไม่ได้แน่เลย จนมาอังกฤษรอบนี้แหละที่เลิกแบบแทบไม่ได้เล่นเลย วิธีต่างๆ เอามาจากหนังสือ Atomic Habits แล้วก็เอามาลองทดสอบกับตัวเอง อันไหนไม่เวิร์คก็ตัดออก อันที่เวิร์คก็ทำต่อไป
สรุปออกมาเป็น 3 วิธีที่ผมลองทดสอบกับตัวเองแล้วได้ผล
1. ถ้าอยากเปลี่ยนนิสัย ง่ายที่สุดเลยคือเปลี่ยนสถานที่
- ในหนังสือผู้เขียน (James Clear) บอกว่าเชื่อไหมว่าทหารเมกาที่ไปทำสงครามที่เวียดนามแทบทุกคนติดเฮโรอีน ติดแบบงอมแงมเลย แต่พอกลับมาที่อเมริกา มากกว่า 80% ที่สามารถเลิกเฮโรอีกได้ทันที สถานที่มีผลต่อนิสัยของเรามากๆ ตัวผมเองตอนอยู่มหาลัยติดบุหรี่ไฟฟ้ามาก แต่พอย้ายกลับมาภูเก็ตแทบไม่ได้แตะเลย
2. ถ้าอยากเปลี่ยนนิสัยแย่ ตัดตัวเริ่มต้นออก
- หนึ่งสิ่งที่รู้สึกว่าจริงมากๆ ตอนอ่าน มันมีข้อนึงเขาบอกว่านิสัยคนเรามันเหมือนกับแม่เหล็ก ถ้ามีอะไรมากระตุ้นเราก็จะเข้าไปหาสิ่งนั้นง่ายขึ้น เช่นถ้าเราพยายามลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารคลีนแต่ที่บ้านหอมกลิ่นพิซซ่า ไก่ทอด เบอเกอร์ เราก็จะลดน้ำหนักยากขึ้นครับ ในเคสของผมเองตัวเริ่มต้นที่ทำให้ผมเกิดอาการอยากเล่นเกมมาจากกลุ่มใน Facebook พอผมเห็นเขาโพสกันแล้วเราก็อยากเล่น วิธีแก้คือออกจากกลุ่มไปเลยครับ ตัดตัวเริ่มต้นที่ทำให้เราเกิดอาการอยาก
3. ถ้าอยากเปลี่ยนนิสัยแย่ ทำให้มันทำยากขึ้น (หรือให้ง่ายขึ้นสำหรับนิสัยที่อยากสร้าง)
- ข้อนี้ผมลองทดสอบกับตัวเองมาซักพักแล้วครับ ผู้เขียนบอกว่ามนุษย์เป็นสัตว์ขี้เกียจ ถ้าเราอยากจะทำอะไรแล้วมันมีแรงต้านเยอะๆ เราจะเลิกแล้วถอดใจไปเอง ถ้าในเคสของผมคือการเลิกเล่นเกม ผมใช้วิธี "ลบ" เกมทุกครั้งหลังจากเล่นเสร็จ ถ้าผมจะเล่นรอบหน้าต้องโหลดใหม่ซึ่งต้องรอประมาณ 40-50 นาที หลังๆ ขี้เกียจรอเลยคิดว่า "เออ ไม่เล่นก็ได้วะ" จนช่วงนี้ไม่ได้เล่นแล้วครับฮ่าๆ
สำหรับใครที่มีเป้าหมายอยากจะทำให้ 2024 เป็นปีที่เราทำได้แบบที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีๆ เช่นลดน้ำหนัก อ่านหนังสือมากขึ้น ออกกำลังกาย หรือเรื่องแย่ๆ เช่น เลิกเล่นเกม เลิกบุหรี่ แนะนำหนังสือ Atomic Habits เป็นเล่มแรกของปีที่ควรอ่านครับ!
ติดตาม Blog ผมเพิ่มเติมได้ที่ https://www.jakkrapat.com
โฆษณา