22 ม.ค. เวลา 00:30 • ธุรกิจ

10 คำแนะนำจาก Sam Altman (CEO ChatGPT) สำหรับคนทำงานยุคใหม่

1. ถ้าเรายังหาสิ่งที่อยากจะทำไม่ได้ บางครั้งเราอาจจะต้องลองทำหลายๆ อย่างแต่สำหรับใครที่ยังหาไม่เจอว่าอยากจะทำอะไรสามารถลองเริ่มจาก สิ่งที่ชอบ + สิ่งที่ถนัด + สิ่งที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับคนอื่นได้
2. โฟกัส + คอนเน็คชั่น + ความเชื่อ เป็นปัจจัยหลักในการทำให้เราทำอะไรซักอย่างที่อยากทำสำเร็จ
3. กฎของดอกเบี้ยทบต้นสามารถนำมาใช้กับชีวิตในวัยทำงานของเราได้ ในช่วงเริ่มทำงานถ้าเราสะสมความรู้ สะสมประสบการณ์การทำงาน สะสมคอนเน็กชั่น ยิ่งเราสามารถเริ่มได้เร็วผลผลิตเมื่อตอนอายุเยอะจะยิ่งใหญ่มากขึ้นเท่านั้น
4. เราควรเตรียมใจที่จะทำงานหนักมากกว่าที่หลายๆ คนคิดไว้ ชีวิตไม่เคยแฟร์ บางครั้งเราก็แค่โชคร้าย สิ่งที่เราสามารถทำได้ดีที่สุดคือการลดความเสี่ยงด้วยการทำและเรียนรู้ให้มากที่สุด
5. คนส่วนใหญ่ยอมแพ้เร็วเกินไป สิ่งที่นักธุรกิจรุ่นใหม่หลายคนทำคือพวกเขาทดลองทำสิ่งต่างๆ และหลังจากผ่านไป 6 เดือนมันยังไม่ไปไหน จากนั้นพวกเขาก็เริ่มถอดใจและยอมแพ้
6. อาการ Burnout ไม่ได้มากจากการทำงานหนักเกินไป แต่มาจากการที่สิ่งที่เราทำอยู่มันไม่เป็นแบบที่คิดไว้หรือไม่น่าสนใจอีกต่อไป ถ้ารู้สึก Burnout แปลว่าเราไม่ได้ชอบสิ่งที่ทำอยู่
7. คนส่วนใหญ่ยอมรับความเสี่ยงได้น้อยเกินไป การที่เราอายุน้อย ไม่มีเงิน และไม่มีชื่อเสียง เป็นของขวัญที่วิเศษในมุมมองของความเสี่ยงที่เราจะรับได้ เราควรจะใช้มันให้คุ้ม สุดท้ายแล้วคนเรามักจะมานั่งเสียใจในสิ่งที่ไม่ได้ทำ
8. เราควรจะกล้าขอในสิ่งที่อยากได้ หลายครั้งที่อาจจะถูกปฎิเสธ แต่ถ้าเราไม่กล้าขอในสิ่งที่เราอยากได้ โอกาสที่จะได้เท่ากับศูนย์
9. สิ่งที่คนรุ่นใหม่หลายคนมองข้ามไปคือ "เวลา" นี่คือสิ่งที่สามารถทำให้ทุกคนสร้างความมั่งคั่งได้ถ้าหากเรารู้วิธีการใช้มัน การลงทุนระยะยาวกับดอกเบี้ยทบต้นเป็นสมการที่ทรงพลังมาก
10. ความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องน่ากลัวและไม่ใช่เรื่องผิด เราควรจะล้มเหลว ลุก และเดินต่อ ทุกๆ ครั้งที่เราลุกขึ้นมาความล้มเหลวครั้งต่อไปจะน่ากลัวน้อยลงเรื่อยๆ เสมอ
ติดตาม Blog ผมเพิ่มเติมได้ที่ https://www.jakkrapat.com
โฆษณา