22 ม.ค. เวลา 03:10 • ข่าวรอบโลก

รอน ดิซานติส “ถอนตัวแล้ว” จากการลงชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ปล่อยให้ “ทรัมป์เป็นมืออันดับหนึ่งของรีพลับลิกัน”
1
22 มกราคม 2024: Ron DeSantis “รอน ดิซานติส” ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาของพรรครีพับลิกันหยุดการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว เขาประกาศเรื่องนี้เป็นวิดีโอที่เผยแพร่บนหน้าบัญชีโซเชียล X และเขายังเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนของเขาลงคะแนนเสียงให้ “โดนัลด์ ทรัมป์” แทน ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ในการประชุมพรรคการเมืองที่รัฐไอโอวาเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ดิซานติสมาเป็นอันดับสองด้วยคะแนนเสียง 21% เทียบกับทรัมป์ 51% เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านดิซานติสได้ยกเลิกการให้สัมภาษณ์ตามกำหนด และต่อมาเมื่อวันอาทิตย์เขาตัดสินใจว่าจะไม่จัดการรณรงค์หาเสียงในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเป็นรัฐที่จะจัดการเลือกผู้สมัครรอบแรกหรือไพมารีในวันที่ 23 มกราคมที่จะถึงนี้ เป็นการจบเส้นทางในการเข้าเป็นประธานาธิบดีในสมัยนี้ของเขา
เครดิตภาพ: NYT
“ดิซานติส” ถือเป็นคู่แข่งหลักของ “ทรัมป์” สำหรับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันในปี 2023 นักการเมืองรายนี้ประกาศผู้สมัครอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2023 และหลังจากนั้นเขาก็เริ่มสูญเสียความนิยมลงไป เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เป็นธรรมชาติในที่สาธารณะและไม่เต็มใจที่จะโจมตีทรัมป์
เมื่อช่วงฤดูร้อนการรณรงค์หาเสียงของเขาประสบปัญหาการขาดแคลนเงินทุน และพรรครีพับลิกันต้องเปลี่ยนหัวหน้าเจ้าหน้าที่ เมื่อมาถึงจุดพีคคะแนนนิยมของดิซานติสที่เคย เกิน 30% แต่ลดลงเหลือ 10% ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
เมื่อเริ่มการเลือกรอบไพมารี “นิกกี้ เฮลีย์” อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เข้ามาอยู่ในอันดับที่สองในกลุ่มผู้สมัครของพรรครีพับลิกันแต่ก็ห่างจากทรัมป์มากๆ (เธอมีเพียง 10+%) ส่วนทรัมป์ตอนนี้นำโด่งไปที่ 60+%
1
อ้างอิงแสดงความนิยมแบบเรียลไทม์ของผู้สมัครฝั่งรีพับลิกันด้านลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
22nd Jan 2024
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: X @RonDeSantis>
ติดตามอ่านข่าว-วิเคราะห์ สถานการณ์ด้านการเมืองและภูมิรัฐศาสตร์จากทั่วโลก ได้ที่เพจ Right SaRa ด้านล่างนี้
โฆษณา