23 ม.ค. เวลา 03:11 • การเกษตร

9 ผักสวนครัวที่แนะนำให้ปลูกด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์

1. ผักบุ้ง เป็นผักที่ปลูกง่ายและโตไวมากเมื่อปลูกแบบไร้ดิน จะปลูกผักบุ้งงอกกินต้นอ่อน หรือผักบุ้งต้นโตก็ทำได้หมด ระบบที่นิยมเอามาปลูกผักบุ้งจะเป็นแบบ DRFT แบบที่เป็นโฟมน้ำเยอะค่ะ หรือแบบนิ่งก็ยังปลูกได้
2. ผักสะระแหน่ เป็นผักที่สามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายมาด้วยการนำยอดที่แข็งแรงมาปักชำ โดยใช้เวลาไม่นาน รากใหม่ก็จะงอกออกมา และสามารถขยายพันธุ์ไปได้เรื่อยๆ ง่ายกว่าการเพาะจากเมล็ดมาก หากต้องการให้รากงอกเร็ว ให้หาน้ำยาเร่งรากมาผสมช่วงปักชำ
3. โหระพา เช่นเดียวกับสะระแหน่ โหระพาปลูกขึ้นได้ดีในระบบไฮโดรโปนิกส์ อีกทั้งยังสามารถนำยอดมาปักชำได้เช่นกัน
4. ขึ้นฉ่ายหรือคื่นช่าย เป็นผักที่สามารถปลูกในระบบไฮโดรโปนิกส์ได้งามกว่าการปลูกในดิน แนะนำให้ปลูกจากเมล็ดเลยเพราะปลูกได้ง่าย โตไว นิยมปลูกมากด้วยระบบDRFT ราคาขึ้นฉ่ายถือมาดีด้วย ถ้าเทียบกับผักไทยชนิดอื่นแล้ว
5. กวางตุ้ง กวางตุ้งมีหลายพันธุ์ในตลาดที่แนะนำจะเป็นกวางตุ้งฮ่องเต้ เพาะได้เลยจากเมล็ดเช่นกัน
6. ผักกาดขาว อีกหนึ่งผักสวนครัวที่กินกันประจำและแนะนำให้ปลูกด้วยระบบไฮโดรโปรนิกส์ พันธุ์ที่แนะนำคือขาวใหญ่และขาวเบา แต่ต้องระวังแมลงนิดนึง ทางที่ดีกางมุ้งที่แปลงได้จะยิ่งดี เพราะเพลี้ยชอบ
7. ผักโขม ปลูกง่ายโตเร็วมากในระบบไฮโดรโปนิกส์ สามารถปลูกแบบน้ำนิ่งก็ได้ แนะนำให้เจาะรูปลูกห่างกันแค่ 10 ซม. สำหรับผักชนิดนี้เพราะต้นจะค่อนข้างสูงเพรียว จะล้มและหักง่ายถ้าปลูกห่างกันมากๆ
8. ผักเคล หรือที่รู้จักกันในไทยว่า คะน้าใบหยิก เป็นผักที่ค่อนข้างใหม่ในเมืองไทย ขึ้นชื่อว่าเป็นราชินีของผักทั้งมวล ราคาขายในตลาดสูงมาก แต่ใครจะรู้ว่าความจริงนั้นปลูกง่าย ไม่กลัวอาการร้อน สามารถปลูกได้ดีในระบบไฮโดรโปนิกส์ แต่ที่ยากในการปลูกผักชนิดนี้จะเป็นเรื่องของแมลงเพลี้ยชอบกินมาก
9. ต้นหอม อาจจะไม่ค่อยได้เห็นคนปลูกต้นหอมด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์ แต่จริงๆแล้วต้นหอมโตดีมากในระบบนี้ และเป็นที่นิยมปลุกกันในต่างประเทศอีกด้วย
โฆษณา