23 ม.ค. เวลา 12:55 • เกม

นักจิตฯเกมเมอร์นิวส์: ความรุนแรง & การเรียนรู้

‘หนุ่มใหญ่โดนแทงปุ๋ม’
| จากเกม Detroit: Become Human (2018) |
ฉากนี้ในเกมจะเกิดคดีหุ่นยนต์รับใช้สังหารเจ้านายตัวเองครับ
พอเรานำหลักฐานต่าง ๆ จากที่เกิดเหตุมาประมวลผล
ก็พบว่า ผู้ตายชอบใช้ความรุนแรงกับหุ่นยนต์อยู่บ่อยครั้ง
ซึ่งเป็นการผลักดันให้เจ้าหุ่นผู้ถูกกระทำเข้าสู่จุดแตกหัก
ก่อนที่จะระเบิดพลังออกมาเป็นการโต้กลับอย่างเดือดดาล
ในจุดนี้เกมชวนให้เราระลึกถึงเรื่องความรุนแรงครับ
สำหรับมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อ การถูกกระทำด้วยความทารุณโหดร้ายนั้น
มักจะฝากรอยแผลเป็นทางกายเอาไว้ (อาจสร้างบาดแผลทางใจไปด้วย)
ซึ่งหากใครคนนั้นโดนย้ำแผลเก่าบ่อย ๆ
บางครั้งก็อาจนำไปสู่การตัดสินใจใช้ความรุนแรง
ซึ่งแผ่คลื่นแห่งการทำลายเข้าใส่ตนเองและสิ่งรอบตัว
ในเมื่อเราไม่รู้ว่าจะไปซ้ำเติมแผลใครรึเปล่า
การวางใจให้มีท่าทีเกื้อกูลและไม่ล้ำเส้น
ย่อมช่วยลดการส่งต่อความรุนแรงได้
‘เข้าผิดบ้าน !!!’
| จากเกม Caliber (2023) |
สวมบทบาทเป็นหน่วยรบพิเศษจากทั่วโลก
แล้วฝ่าฟันภารกิจสุดอันตรายร่วมกับผองเพื่อน
สำหรับผมการเล่นเกมจะมีช่วงที่ปรับตัวอยู่ครับ
เช่น ทำความเข้าใจระบบการเล่น จดจำแผนที่ และเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ
โดยเกมนี้เล่นเอาผมอึ้งไปเลย จนรุ่นน้องที่เล่นด้วยกันนั่งขำ 🤣
เพราะผมไม่ได้เล่นเกมแนวยิงที่ศัตรูมีขีดพลังมานาน
หมายความว่า ต้องยิงซ้ำ ๆ จนกว่าขีดนั้นจะลดจนหมด
(ก่อนหน้านี้ผมเล่นแนวสมจริงที่ยิง 1-2 นัดก็ร่วงแล้ว 55555)
มานึกดูแล้วชีวิตเราก็มีช่วงปรับตัวแบบนี้อยู่ครับ
ซึ่งมักจะเป็นจังหวะที่เราพบเจอกับฤดูกาลใหม่ของชีวิต
เช่น การย้ายที่อยู่ การเปลี่ยนงาน การฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ
โดยช่วงแรกนั้นอาจจะติดขัด ยากลำบาก หรือแม้แต่ทำให้รู้สึกท้อแท้
ซึ่งถือเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของการเริ่มต้นใหม่
ดังนั้น อย่าลืมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ตามจังหวะของตัวเองนะครับ
เราไม่จำเป็นต้องรีบเร่งและบีบคั้นตัวเองจนเกินไป ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา