24 ม.ค. เวลา 06:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

วิธีลดความชื้นในอาคารด้วยระบบ HVAC

ความชื้นในอาคาร เป็นสาเหตุการก่อปัญหาสำคัญต่อ ผู้อยู่อาศัย สิ่งของ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ผนัง ฯลฯ รวมไปถึงโครงสร้างของอาคาร ค่าความชื้นสัมพันธ์ที่สูงยังนำไปสู่การลดคุณภาพอากาศ (IAQ) ของอาคารอีกด้วย
คุณภาพอากาศในอาคาร (𝗜𝗻𝗱𝗼𝗼𝗿 𝗮𝗶𝗿 𝗾𝘂𝗮𝗹𝗶𝘁𝘆 - 𝗜𝗔𝗤) เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัย และความชื้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ค่าคุณภาพอากาศในอาคารลดลง ส่งผลให้เกิดความไม่สบาย ปัญหาสุขภาพ ความเสื่อมโทรม และสกปรกของตัวอาคาร ไปจนถึงปัญหาด้านการผลิตที่คุณภาพตกลง
ดังนั้นการควบคุมความชื้นในตัวอาคาร โดยเฉพาะในพื้นที่เขตร้อนชื้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
ความชื้นสัมพันธ์ที่ 70% หรือมากกว่า จะเร่งการก่อเกิดการเจริญเติบโตของจุลชีพ เป็นแหล่งของสปอร์เชื้อราชั้นดี การแก้ไขควบคุมความชื้นควรรักษาค่าความชื้นสัมพันธ์ภายในอาคาร หรือตัวห้องให้ต่ำกว่า 60% RH ตามข้อกำหนดของ 𝗔𝗦𝗛𝗥𝗔𝗘 𝟲𝟮-𝟭𝟵𝟴𝟵
• ที่มาของความชื้น
ความชื้นเข้ามาในอาคารได้ทั้งในรูปแบบน้ำ หรือ ไอน้ำ เช่น แหล่งของเหลว ที่เกิดจากธรรมชาติเช่น ฝน หมอก น้ำจากพื้นดิน หรือจากมีอุปกรณ์เช่น ท่อ วาล์ว ระบบปรับอากาศ การระบายอากาศ การรั่วไหล การซึมภายใน กระบวนการผลิต ตัวทำความร้อน หม้อน้ำ ไปจนถึงจากมนุษย์ทั้งจากการหายใจ หรือเหงื่อ ที่มีค่าความร้อนฝงของภาระความชื้น
ทั้งนี้ การควบคุมความชื้นภายในอาคารใหญ่นั้นมีความซับซ้อนกว่าที่พักอาศัยมาก สำหรับพื้นที่อยู่อาศัยขนาดเล็กอย่างบ้าน สามารถจัดการกับความชื้นได้โดยใช้เครื่องปรับอากาศทั่วไปที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ หรือเครื่องลดความชื้นขนาดเล็กได้
แต่สำหรับอาคารเชิงพาณิชน์ จำเป็นต้องมีการควบคุมความชื้นจากระบบ HVAC ทั้งหมด และนี่เป็นพื้นฐานการจัดการและลดระดับความชื้นในอาคารเชิงพาณิชย์ครับ
• ระบบ HVAC :
ระบบ HVAC หรือระบบปรับอากาศ ควรมีขนาดเหมาะสมต่อการใช้งาน และความต้องการของอาคาร ระบบ HVAC สามารถลดความชื้นในอากาศขณะที่อากาศเย็นลง ดังนั้นหากระบบ HVAC ในอาคารของคุณมีขนาดไม่เพียงพอ ควรพิจารณาอัปเกรดระบบเพื่อลดความชื้นเพิ่มเติม
• ติดตั้งเครื่องลดความชื้น (Dehumidifiers) :
ติดตั้ง Industrial Dehumidifiers ในบริเวณที่มีความชื้นสูง เพื่อกำจัดความชื้นส่วนเกินออกจากอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• การระบายอากาศที่เหมาะสม :
ทุกอาคารควรมีระบบระบายอากาศที่เหมาะสม การระบายอากาศที่เพียงพอจะช่วยควบคุมความชื้นโดยการแลกเปลี่ยนอากาศภายในและภายนอก
ซึ่งสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้จากการใช้ระบบระบายอากาศเพื่อนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ หรือ 𝗘𝗥𝗩
- 𝗘𝗻𝗲𝗿𝗴𝘆 𝗥𝗲𝗰𝗼𝘃𝗲𝗿𝘆 𝗩𝗲𝗻𝘁𝗶𝗹𝗮𝘁𝗼𝗿 : https://www.advance-cool.com/.../energy-recovery-ventilator/
- ทำความเข้าใจกับอัตราหมุนเวียนของอากาศเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.advance-cool.com/airchangerate/
• ใช้สารดูดความชื้นลดความชื้น:
ในพื้นที่เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ หรือสถานที่ที่มีข้อกำหนดการควบคุมความชื้นเฉพาะ ควรใช้ระบบลดความชื้นแบบดูดความชื้น (desiccant dehumidification systems)
• ตรวจสอบฉนวน ซีล และการรั่วไหล :
ตรวจสอบและปิดผนึกรอยรั่วในอาคาร หน้าต่าง ประตู ฝ้า เพดาน และหลังคา ปิดผนึกฉนวนที่เหมาะสมกับอาคาร เพื่อไม่ให้อากาศชื้นภายนอกหลุดรอดเข้ามา และป้องกันการควบแน่น
ปรับปรุง หรือ ออกแบบอาคารด้วยวัสดุที่ทนความชื้น หรือไวต่อความชื้นน้อย เช่น ผนังทนเชื้อรา หรือ พื้นกันความชื้น
• ใช้ตัวช่วยอย่างเซ็นเซอร์ความชื้น (Humidity Sensors) :
ติดตั้งเซ็นเซอร์ความชื้นในบริเวณที่มีความชื้นสูง เพื่อรับรู้ข้อมูลแบบเรียลไทม์และดำเนินการปรับปรุงแก้ไขได้ทันเวลา เช่น การปรับการตั้งค่า HVAC หรือการระบายอากาศ เมื่อระดับความชื้นเกินเกณฑ์ที่กำหนด
ระบบเซ็นเซอร์ และ ระบบติดตามข้อมูลอาคาร จะช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล และคาดการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับการปรับปรุง หรือ บำรุงรักษาที่เหมาะสม
• การจัดการการไหลของอากาศ :
เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศภายในอาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศนิ่งในพื้นที่ ที่ก่อให้เกิดความชื้นสะสมได้
• ควบคุมกิจกรรมจากบุคลากรภายใน :
อบรมพนักงาน หรือให้ความรู้แก่ผู้อยู่อาศัยเกี่ยวกับการปฏิบัติที่อาจส่งผลต่อความชื้น เช่น การใช้น้ำมากเกินไป การระบายอากาศที่ไม่เหมาะสมระหว่างการปรุงอาหาร หรือเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ในช่วงที่สภาพอากาศชื้น
• การบำรุงรักษาระบบ HVAC :
ควรบำรุงรักษาและทำความสะอาดระบบ HVAC รวมถึงคอยล์และตัวกรองเป็นประจำ เพื่อไม่ให้ประสิทธิภาพในการควบคุม หรือ ลดความชื้นตกลง
สรุปแล้ว การลดความชื้นในอาคารต้องอาศัยแนวทางที่ครอบคลุมในทุกด้าน รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบ HVAC การบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม การใช้เทคโนโลยีเพิ่มเติม ไปจนถึงการอบรม และให้ความรู้ต่อผู้ใช้งานอาคาร
ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ผู้ออกแบบ และติดตั้งระบบ HVAC จะต้องพิจารณาในแง่ของการดึงความชื้นออกจากอากาศ จำเป็นต้องจำลองบรรยากาศที่มีระดับความชื้นสูงเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์กำจัดความชื้น
เช่น คอยล์เย็นและเครื่องลดความชื้น ฯลฯ การทดสอบความชื้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดความชื้น ซึ่งจะช่วยรักษาระดับความชื้นที่เหมาะสมเพื่อความสบาย และคุณภาพอากาศภายในอาคาร (IAQ)
หากคุณต้องการคุณภาพอากาศที่เหมาะสม หรือต้องการลดความชื้นในตัวอาคาร ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเรา เพื่อปรับแต่งโซลูชันให้ตรงตามความต้องการเฉพาะของตัวอาคาร ติดต่อเราได้ที่
𝗔𝗖𝗧 𝗔𝗱𝘃𝗮𝗻𝗰𝗲 𝗖𝗼𝗼𝗹 𝗧𝗲𝗰𝗵𝗻𝗼𝗹𝗼𝗴𝘆 𝗹 𝗪𝗲 𝗮𝗿𝗲 𝗲𝘅𝗽𝗲𝗰𝘁𝗶𝗻𝗴 𝘁𝗼 𝗯𝗲 𝗮 𝗽𝗿𝗼𝗳𝗲𝘀𝘀𝗶𝗼𝗻𝗮𝗹 𝗹𝗲𝗮𝗱𝗲𝗿 𝗶𝗻 𝗱𝗲𝘀𝗶𝗴𝗻𝗶𝗻𝗴 𝗮𝗻𝗱 𝘀𝗲𝗿𝘃𝗶𝗰𝗶𝗻𝗴 𝗰𝗼𝗼𝗹𝗶𝗻𝗴 𝘀𝘆𝘀𝘁𝗲𝗺𝘀
Line id : @advancecool หรือคลิก https://lin.ee/Uv6td2a
#ระบบHVAC #ระบบปรับอากาศ #ออกแบบระบบปรับอากาศ #ชิลเลอร์ #HVAC #ลดความชื้น #ความชื้นในอากาศ
โฆษณา