25 ม.ค. เวลา 00:22 • ข่าวรอบโลก

เมื่อชาวเน็ตญี่ปุ่นแสดงความไม่พอใจ

หลังสาวยูเครนโดยกำเนิดคว้าอันดับหนึ่ง
การประกวด Miss Japan 2024
เรื่องของเรื่องคือเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา
ในประเทศญี่ปุ่นได้มีการจัดงานประกาศผล
การประกวด Miss Japan 2024 ขึ้น
ทุกอย่างในงานผ่านพ้นไปได้ด้วยดีจนกระทั่งถึงช่วงที่ประกาศผู้ที่ชนะเลิศอันดับ 1 ดราม่าที่เป็นประเด็นหลักในบทความนี้ก็บังเกิดขึ้น
เพราะหญิงสาวที่คว้าอันดับ 1 หรือคว้ามง Miss Japan 2024 ไปครอบครองนั้นไม่ใช่คนที่มีสายเลือดญี่ปุ่นอยู่ในตัวเลยสักหยดเดียวนั่นเอง
หญิงสาวที่คว้าอันดับ 1 Miss Japan 2024 มีชื่อว่า "แคโรไลนา ชิอิโนะ"
4
คุณชิอิโนะเป็นหญิงสาวที่มีพ่อกับแม่เป็นชาวยูเครน เธอเกิดและใช้ชีวิตในยูเครนจนถึง 4 ขวบ ก่อนจะย้ายมาลงหลักปักฐานอยู่ญี่ปุ่นกับพ่อและแม่ของเธอมาจนถึงปัจจุบัน (ปัจจุบันคุณชิอิโนะอายุ 26 ปี)
ก่อนหน้าที่จะลงประกวด Miss Japan คุณชิอิโนะทำงานเป็นนางแบบอิสระที่รับงานถ่ายแบบให้กับแบรนด์ต่าง ๆ มากมายในญี่ปุ่น นอกจากเป็นนางแบบแล้วคุณชิอิโนะยังรับงานเดินแบบแฟชั่นโชว์อีกด้วย
คุณชิอิโนะเผยว่าถึงแม้ว่าเธอจะเป็นชาวยูเครนโดยกำเนิด แต่เธอก็รู้สึกรักและผูกพันกับประเทศที่เธอเติบโตขึ้นมาอย่างญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก หนึ่งในความฝันของเธอคือการลงประกวด Miss Japan แต่ความฝันนี้มันช่างริบหรี่เพราะเธอขาดคุณสมบัติสำคัญ 1 อย่างคือ "ต้องถือสัญชาติญี่ปุ่น"
1
กระทั่งช่วงต้นปี 2023 ความฝันของคุณชิอิโนะก็เริ่มมีเค้ารางของความจริง เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นได้ตอบสนองคำร้องขอสัญชาติของคุณชิอิโนะ และมอบสัญชาติญี่ปุ่นให้กับเธอในเวลาต่อมา
3
แน่นอนว่าคุณชิอิโนะไม่พลาดที่จะใช้โอกาสนี้เตรียมตัวและยื่นใบสมัครเข้ากองประกวด Miss Japan 2024 ทันที
1
หลังจากที่ประกาศผลออกมาไม่นาน
ชาวเน็ตญี่ปุ่นจำนวนมากก็ออกมาถกเถียง
พร้อมกับแสดงความไม่พอใจออกมาทันที
ชาวเน็ตญี่ปุ่นที่ไม่โอเคมองว่า รางวัลนี้เป็นรางวัลที่คุณชิอิโนะไม่สมควรได้รับ เพราะชื่อก็บอกอยู่ว่า Miss Japan ถ้าคุณชิอิโนะเป็นลูกครึ่งก็ยังยอมรับได้ แต่ที่ยอมรับไม่ได้แบบนี้เป็นเพราะตัวของคุณชิอิโนะนั้นไม่มีเลือดญี่ปุ่นเลยสักหยดเดียว
ชาวเน็ตญี่ปุ่นที่โอเคมองว่า คุณชิอิโนะไม่ได้ทำผิดอะไร เพราะคุณชิอิโนะมาอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่ 5 ขวบ คุณชิอิโนะมีความรู้และความเข้าใจในวัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นอย่างดี อีกทั้งคุณชิอิโนะก็ได้รับสัญชาติญี่ปุ่นมาแล้ว แค่นี้ยังไม่พอสำหรับการพิสูจน์ตัวเองอีกหรือ
ชาวเน็ตญี่ปุ่นบางคนก็โยงไปประเด็นการเมืองว่า ที่เธอชนะเป็นเพราะว่าเธอเป็นชาวยูเครนใช่ไหม กองประกวดต้องการเอาคุณชิอิโนะมาขายคอนเทนต์ยกย่องยูเครนและโจมตีรัสเซียหรือไม่
1
ทางด้านของคุณชิอิโนะก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ทำนองว่า
เธอเข้าใจว่ามันคงหลีกเลี่ยงอุปสรรคด้านเชื้อชาติไม่ได้
เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ท้าทายมาก ๆ สำหรับเธอ
แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด
เพื่อที่จะได้รับการยอมรับจากทุกคนว่า
เธอก็เป็นคนญี่ปุ่นคนหนึ่งเหมือนกัน
อ้างอิง
โฆษณา