25 ม.ค. เวลา 04:12 • สุขภาพ

ข้อคิดทางยุทธศาสตร์ของจีนในการทำสงครามขจัดมลพิษทางอากาศ

๑. การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการควบคุมและป้องกันมลพิษทางอากาศ โดยในปี ๒๐๒๐ (พ.ศ.๒๕๖๓) กลุ่มเมืองที่มีคุณภาพอากาศตกต่ำ จะลดความหนาแน่นของฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ซึ่งเป็นดัชนีวัดมลพิษอากาศ ลง ๑๘ เปอร์เซ็นต์จากระดับสูงเมื่อปี ๒๐๑๕ (พ.ศ.๒๕๕๘) ขณะที่ผู้อาศัยในพื้นที่หน่วยการปกครองระดับเมือง/จังหวัด หรือสูงกว่านั้น จะมีวันที่อากาศดีๆ คิดเป็นสัดส่วน ๘๐ เปอร์เซ็นต์ต่อปี ส่วนการแพร่กระจายซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และ ไนโตรเจนออกไซด์ จะลดลงอย่างน้อย ๑๕ เปอร์เซ็นต์จากระดับสูงเมื่อปี ๒๐๑๕ (พ.ศ.๒๕๕๘)
๒. พิจารณาแนวทางในการดำเนินการที่ชัดเจน โดยการสำรวจหาแหล่งกำเนิดของมลพิษเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ซึ่งเมื่อปลายเดือน มี.ค.๖๑ กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีน (Ministry of Ecology and Environment: MEE) ได้การทำสำมะโนสิ่งแวดล้อมระดับชาติ ครั้งที่ ๒ เพื่อระบุและหาแหล่งที่มาของมลพิษ (pollution source) และกำหนดแล้วเสร็จภายในปี ๒๐๑๙ (พ.ศ.๒๕๖๒)
รวมทั้งพิจารณาปรับโครงสร้างของหน่วยงานรับผิดชอบ ให้มีการขยายอำนาจการทำงานและการดำรงตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม ยาวถึง ๑๐ ปี เพื่อรับผิดชอบปัญหาดังกล่าวอย่างครบถ้วน รอบด้าน และลงลึกเพียงกระทรวงเดียว ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ได้ถูกกระจายหน้าที่ให้หลายกระทรวง แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
๓. การใช้เครื่องมือในการดำเนินการอย่างบูรณาการ โดยยกกรณีตัวอย่างการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงปักกิ่ง ที่มีการประกาศนโยบายควบคุมมลพิษตามมาตรฐานซึ่งรัฐบาลกำหนด ได้แก่ การโอนย้ายหรือสั่งปิดบริษัทที่ก่อให้เกิดมลพิษ และการกระจายสาขาธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบทบาทของเมืองหลวง เช่น ตลาดขายส่งเสื้อผ้าและตลาดขายส่งผักและผลไม้ ไปยังมณฑลข้างเคียง เป็นต้น
รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้กรุงปักกิ่งสามารถลดความเข้มข้นของ PM 2.5 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย โดยการเก็บภาษีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอัตรา ๑๒ หยวนต่อหน่วยของการปล่อยมลพิษทางอากาศ ซึ่งรองรับต่อกฎหมายว่าด้วยภาษีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลจีน โดยได้ประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่ ๑ ม.ค.๖๑
ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล
( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.travelchinaguide.com/climate/air-pollution.htm และเว็บไซต์ https://www.chinanews.com.cn/m/gj/2018/03-19/8471163.shtml )
โฆษณา