27 ม.ค. เวลา 08:16 • ประวัติศาสตร์
กรุงเทพมหานคร

Sir Alex Ferguson ชายที่พาแมนยู ประสบความสำเร็จมากที่สุด

อ่านประวัติเต็ม >> https://manunitedfc-007.blogspot.com/2024/01/sir-alex-ferguson.html
Sir Alex Ferguson sinv เซอร์ อเล็กซานเดอร์ “อเล็กซ์” แชปแมน เฟอร์กูสัน เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2484 (อายุ 81 ปี) เป็นอดีตผู้จัดการทีมและนักเตะชาวสก็อตแลนด์ เป็นที่รู้จักจากการบริหารแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดตั้งแต่ปี 1986 ถึง 2013 เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และได้รับถ้วยรางวัลมากกว่าผู้จัดการทีมคนอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ฟุตบอล
เฟอร์กูสันเล่นเป็นกองหน้าให้กับสโมสรฟุตบอลหลายแห่ง รวมถึงดันเฟิร์มลิน แอธเลติก และเรนเจอร์ส เมื่อเล่นให้กับ Dunfermline เขาเป็นผู้ทำประตูสูงสุดใน ฤดูกาล 1965–66 สก็อตติชลีก เขาเคยเป็นโค้ชก่อนจะเลิกเล่น หลังจากนั้นเขาดำรงตำแหน่งผู้จัดการของ East Stirlingshire
และ St Mirren เฟอร์กูสันประสบความสำเร็จในฐานะผู้จัดการทีมอเบอร์ดีน ทีมคว้าแชมป์สก็อตติชลีกแชมเปี้ยนชิพ 3 สมัย ผู้ชนะถ้วยสก็อตติชสี่คนและถ้วยยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพในปี 1983 นอกจากนี้เขายังคุมทีมชาติสก็อตแลนด์รองจากจ็อกกี้ สไตน์เสียชีวิต เขานำทีมไปแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1986
Alexander Chapman Ferguson เกิดที่บ้านยายของเขาที่ Shieldhall Road, Govan, Glasgow เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2484 เป็นบุตรชายของ Elizabeth (née Hardie) และ Alexander Beaton Ferguson ซึ่งพ่อของเขาเป็นผู้ช่วยคนล้างจานในอุตสาหกรรมการต่อเรือ เขาเติบโตมาในอาคารพาณิชย์ ที่ 667 Govan Road ซึ่งได้ถูกรื้อถอนไปแล้ว ซึ่งเขาอาศัยอยู่กับพ่อแม่และมาร์ตินน้องชายของเขาซึ่งกลายเป็นนักฟุตบอลด้วย
เขาเข้าเรียนที่โรงเรียนประถม Broomloan Road และต่อมาโรงเรียนมัธยม Govan เขาเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลกับ Harmony Row Boys Club ใน Govan ก่อนที่จะก้าวไปสู่ Drumchapel Amateurs ซึ่งเป็นสโมสรเยาวชนที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตนักฟุตบอลอาวุโส นอกจากนี้เขายังเคยฝึกงานในตำแหน่งช่างทำเครื่องมือที่โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองฮิลลิงตันอีกด้วย โดยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลร้านค้าของสหภาพ
เฟอร์กูสันแต่งตั้งผู้จัดการทีมที่โอลด์แทรฟฟอร์ด แทรฟฟอร์ดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2529 ในตอนแรกเขากังวลว่าผู้เล่นหลายคน เช่น นอร์แมน ไวท์ไซด์, พอล แม็คกราธ และไบรอัน ร็อบสัน พวกเขาดื่มมากเกินไปและ "หดหู่" ด้วยระดับความฟิตของพวกเขา แต่เขาก็สามารถเพิ่มความฟิตได้ วินัยของผู้เล่น และยูไนเต็ดก็ไต่อันดับขึ้นไปบนตารางเพื่อจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 11 อันดับที่ 21 (อันดับสองจากล่างสุด) เมื่อเขาเข้ามารับตำแหน่ง
ในฤดูกาล 1987–88 เฟอร์กูสันเซ็นสัญญาที่สำคัญหลายอย่าง รวมถึงสตีฟ บรูซ, วิฟ แอนเดอร์สัน และไบรอัน แม็กแคลร์ ผู้เล่นใหม่มีส่วนสนับสนุนที่ดีต่อทีม ยูไนเต็ด ซึ่งจบอันดับสอง มีแต้มตามหลังลิเวอร์พูลถึง 9 แต้ม อย่างไรก็ตาม แต้มนำของพวกเขาอยู่ที่เลขสองหลักตลอดทั้งฤดูกาล แม้ว่ายูไนเต็ดจะแพ้แค่ 5 เกมในลีกตลอดทั้งฤดูกาล แต่พวกเขาเสมอ 12 เกมและชัดเจนว่ายังมีทางต้องไปก่อนที่ยูไนเต็ดจะพบกับคู่แข่งทางตะวันตกเฉียงเหนือ
โฆษณา