2 ก.พ. เวลา 12:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Prompt Engineering: EP2 คุยกับ AI ด้วยคำถามแบบคำสั่ง👨‍💻

#feedyourbrain
วิธีพื้นฐานที่สุดในการตั้งคำถาม👨‍💻กับ AI🤖 คือ การให้ AI🤖 ทำตามคำสั่งที่เรากำหนด
เช่น สั่งให้อธิบาย สั่งให้สรุป สั่งให้เขียนเป็นข้อ สั่งให้วาดตาราง เป็นต้น
หากใช้คำสั่งได้ชัดเจน ก็จะได้คำตอบที่ตรงความต้องการ💖
แต่หากเราสั่งกว้างๆ คำตอบก็อาจไม่ตรงใจ💔
เปรียบเทียบเหมือนการสั่งก๋วยเตี๋ยวต้มยำ 1 ชาม🍜 ก็อาจได้ก๋วยเตี๋ยวไม่ถูกปาก
แต่หากเราสั่งให้ชัดเจน ว่า ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ต้มยำ เพิ่มเผ็ด 1 เท่า ขอเพิ่มมะนาวครึ่งซีก🍋 แบบนี้ก็คงจะเปรี้ยวแซบถูกใจ เป็นแน่แท้
คราวนี้ลองมาดูตัวอย่างการคุยกับ ChatGPT🤹 ด้วยการตั้งคำถามแบบคำสั่งกันค่ะ👨‍💻
🧠ตัวอย่างคำถามแบบคำสั่ง (Instructional Pattern)
ก่อนที่จะไปดูคำถามแบบคำสั่ง เราลองมาดูตัวอย่างที่ถามแบบปกติทั่วไปกันดูก่อน ว่าหากถามไปแล้วจะได้คำตอบอย่างไร
  • 👨‍💻ผู้เขียนเขียนข้อความ (prompt) ให้ ChatGPT🤹 ช่วยแนะนำวิธีการทำมัฟฟินกล้วยสุขภาพ🥧
  • 👨‍💻ChatGPT ก็จะให้คำตอบโดยแบ่งเป็นส่วนประกอบและขั้นตอนในการทำมัฟฟินเพื่อสุขภาพ💪🏻 (ดังภาพด้านล่าง)
คำถาม-คำตอบ ที่ได้จาก prompt แบบทั่วไป
คุณผู้อ่านจะเห็นว่าคำตอบที่ได้จะมีลักษณะที่ไม่ได้พิเศษมากไปกว่าการ Search ด้วย Google
💎แต่หากจะได้ความพิเศษมากขึ้นแบบที่ Search ด้วย Google ภายในครั้งเดียวไม่ได้ ให้ลองมาปรับคำถามให้เป็นแบบคำสั่งกันดูค่ะ
  • 👨‍💻ผู้เขียนเขียนข้อความ (prompt) ให้ ChatGPT🤹 โดยเน้นว่าต้องมีวิธีทำ มีขั้นตอน และมีเคล็ดลับที่ทำให้อร่อยและเพิ่มคุณค่า
  • 👨‍💻ChatGPT ก็จะปฏิบัติตามคำสั่งตามที่เราต้องการได้อย่างครบถ้วน และเราก็จะได้คำตอบที่เจาะจงตรงความต้องการเรามากขึ้น โดยเราจะได้เคล็ดลับพิเศษ👑ควบคู่ไปกับส่วนประกอบและวิธีทำ ดังตัวอย่างในภาพด้านล่างนี้
คำถาม-คำตอบ ที่ได้จาก prompt แบบคำสั่ง
🧠สรุปกันหน่อย
  • 💔เมื่อเราเขียน prompt👨‍💻 หรือคำถามแบบทั่วๆไป ส่งให้กับ ChatGPT🤹 เราก็จะได้คำตอบออกมา แต่จะเป็นคำตอบที่อาจไม่ได้ตรงความต้องการของเรา
  • 💖แต่หากเราเขียน prompt👨‍💻 หรือตั้งคำถามแบบเจาะจงถึงคำตอบที่เราต้องการ เราก็จะได้คำตอบตรงใจเรามากขึ้น
ไปลองทำกันดูนะคะ🤝🏼
แล้วรอพบกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบอื่น ใน EP ถัดๆ ไป สวัสดีค่ะ🧎‍♀️
ผู้เขียน : #youarewhatyoufeed
เครดิตภาพ :
อิโมจิ emojidb.org, emojipedia.org
ภาพปก : สร้างสรรค์ด้วย Canva
ภาพอื่นๆ : ผู้เขียนคุยกับ ChatGPT
#instructional #prompt #promptengineer #AI #chatGPT #Bard

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา