29 ม.ค. เวลา 16:16 • ธุรกิจ

อาชีพเสริมเริ่มได้ใน 7 วัน : วันที่ 1

ปัญหาแรกของคนที่กำลังจะเริ่มต้นทำอาชีพเสริม คืออยากทำอาชีพเสริมนะ แต่ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังจะทำอะไร ดังนั้นกิจกรรมในวันแรกที่ผมแนะนำคือหาอาชีพเสริมที่ “เหมาะสม” กับตัวคุณเอง
โอเค ไปเริ่มกระบวนการค้นหาไปพร้อมๆ กันนะครับ
1.ค้นหาตัวเอง ชอบอะไร เก่งอะไร?
  • ลองไล่เขียนกิจกรรม 10 อย่างที่คุณชอบทำในยามว่าง อาจจะรวมถึงงานอดิเรก ความสนใจ กิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย หรือสิ่งอื่นใดที่คุณรู้สึกสนุกและเติมเต็มในเวลาว่าง
  • นึกถึง 3 คนที่สร้างแรงบันดาลใจให้คุณ อาจจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง คนใกล้ชิด หรือใครก็ตามที่คุณรู้สึกชื่นชม เขียนอธิบายว่าทำไมบุคคลเหล่านั้นถึงเป็นแรงบันดาลใจให้คุณ อะไรคือคุณสมบัติหรือสิ่งที่พวกเขาทำที่คุณอยากเรียนรู้หรือเอาอย่าง
  • ลองเขียนชีวิตในฝัน อธิบายว่าวันนั้นจะเป็นอย่างไร มีกิจกรรมอะไรบ้าง ใช้เวลากับใคร ที่ไหน ทำอะไรก็ได้ตามที่คุณต้องการ
2.ทักษะติดตัว ของดีในตัว มีอะไรบ้าง?
  • รวบรวมทักษะ 5 อย่างที่คุณคิดว่าตัวเองทำได้ดี อาจจะเป็นทักษะทางเทคนิค ทักษะทางสังคม ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสาร หรือทักษะอื่นใดที่คุณคิดว่าเป็นจุดแข็งของคุณ
  • นึกย้อนไปถึงคำชมที่คุณเคยได้รับเกี่ยวกับความสามารถของคุณสัก 5 ข้อ อาจจะเป็นจากเพื่อน ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้า เขียนสิ่งเหล่านั้นออกมา
3.ร่วมสร้างคุณค่าผ่านปัญหาที่น่าแก้ให้คนอื่น
มองหาปัญหาหรือความท้าทายที่คุณสังเกตเห็นในชุมชน อุตสาหกรรม หรือกลุ่มที่คุณเป็นส่วนหนึ่ง หรือแม้กระทั่งตัวคุณเอง ลองเขียนออกมา 5 ข้อ
มาถึงขั้นตอนการเลือก
ใช้ข้อมูลจาก 3 หัวข้อด้านบน ทั้งความชอบ ทักษะ และปัญหาที่ระบุไว้เป็นจุดตั้งต้น ลองคิดหาไอเดียอาชีพเสริม 5 ข้อ ที่มีทั้งสามอย่างที่คุณต้องการ
อาจจะเป็นงานบริการ งานฝีมือ ธุรกิจออนไลน์ หรือรูปแบบอื่นใดที่คุณคิดว่าน่าสนใจ
จะรู้ได้อย่างไรว่าไอเดียไหนดีไม่ดี
สำหรับไอเดียแต่ละข้อ วิเคราะห์และประเมินอย่างละเอียดโดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้
ความน่าตื่นเต้น: คุณรู้สึกตื่นเต้น สนใจ และอยากทำกิจกรรมนั้นจริง ๆ หรือไม่?
ทักษะ: คุณมีทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำกิจกรรมนั้นหรือไม่ (ถ้าไม่มี เดี๋ยวพาร์ทถัดไปจะบอกวิธีเรียนให้ครับ)
หาเงินได้หรือไม่: มีตลาดสำหรับกิจกรรมนั้นหรือไม่? มีกลุ่มเป้าหมายที่สนใจและยินดีจ่ายเงินสำหรับบริการหรือสินค้าของคุณหรือไม่?
เริ่มได้เร็วขนาดไหน: อาชีพเสริมที่สนใจเริ่มได้เลย ใช้เงินลงทุนน้อย หรือไม่ใช้เงินเลยหรือไม่ ?
การประเมินอย่างรอบคอบจะช่วยคุณเลือกไอเดียที่ดีที่สุดสำหรับอาชีพเสริมของคุณเอง
เอาหล่ะ วันนี้พอแค่นี้ก่อน เดี๋ยวมาต่อวันที่ 2 ครับ
โฆษณา