30 ม.ค. เวลา 02:59 • ธุรกิจ

อาชีพเสริมเริ่มได้ใน 7 วัน : วันที่ 2

เข้าสู่เนื้อหาวันที่สองกันเลย
ปัญหาหนึ่งที่ทำคนส่วนใหญ่ไม่ทำอาชีพเสริม เพราะว่า “ไม่มีเวลา”
โอเค ผมเข้าใจนะว่าคำว่าไม่มีเวลามันมาได้จากหลายสาเหตุ และผมจะไม่โทษคุณด้วยเพราะเข้าใจหัวอกเต็มที่ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในเมืองกรุง
แต่ถ้าอยากบริหารเวลาให้ดีขึ้น เพื่อจะได้เอาเวลาไปหารายได้เสริม ผมขอแชร์
5 เทคนิคบริหารเวลาสุดเจ๋ง เปลี่ยนมนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเวลาให้เป็นคนที่มีเวลาเพิ่มขึ้นได้
โอเค ไปเริ่มกันเลย
1.สับงานเสริมเป็นชิ้นเล็กๆ : ย้ำเลยว่าข้อนี้สำคัญมาก! กับเหตุผลว่าทำไมต้องสับงานเสริมเป็นชิ้นเล็กๆ
เพราะว่ามันจะทำให้เรานั้นรู้ว่าในแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง และการหั่นงานเป็นชิ้นเล็กๆ เราสามารถทำได้ด้วยเศษเวลาในระหว่างวัน
มองไม่เห็นภาพใช่ไหม ? สมมุตว่าผมทำอาชีพหลักคือขับ Grab ส่วนอาชีพเสริมคือนายหน้า Affiliate ตอนช่วงเช้าก่อนออกวิ่งผมอาจจะร่าง Content ทิ้งไว้ 1 ชิ้น
แล้วระหว่างพักเที่ยง ไปรอคิวร้านรุ่งเรืองที่รอทีเป็นชั่วโมง ผมอาจจะใช้ช่วงเวลานี้ไล่แปะลิงค์
เห็นภาพขึ้นไหมครับ
2.เปลี่ยนเศษเวลาให้มีค่ามากขึ้น: ลองสังเกตตัวเองดูว่าเวลาเรามีเศษเวลา 10 นาที 15 นาที เราทำอะไรบ้าง
ถ้าร่างกายและจิตใจเรายังไหว อาจจะใช้เศษเวลาช่วงนี้ทำอะไรที่มีประโยชน์ เช่น ทำงานค้างให้เสร็จ หรือหาความรู้เพิ่มเติมในอาชีพเสริมที่กำลังทำอยู่ หรือทำงานเสริมที่เราหั่นไว้รอแล้วในข้อที่ 1 ได้เลย
แต่ย้ำอีกรอบว่าถ้าร่างกายและจิตใจเรายังไหวนะครับ ถ้าไม่ไหวจริงพักบ้างก็ได้
3.ตื่นเช้ากว่าเดิม: อันนี้เป็นท่าเบสิค ซึ่งผมเคยปฏิเสธมันมาตลอด แต่พอลองทำแล้วรู้สึกว่า เห้ย มันก็ดีนี่หว่า
วิธีการง่ายๆ ก็คือลองตื่นก่อนเวลาเดิม 1 ชั่วโมง เพื่อมีเวลาทำงานเสริมโดยไม่มีใครกวน ช่วงเช้าชิลๆ เงียบสงบ แรงกายแรงใจยังเต็ม 100% แบบนี้ มีโอกาสปั๊มผลงานได้มหาศาลเลยนะ
4.ใช้ AI ช่วยเบาแรง: อย่าลืม! เครื่องมือ AI ทุกวันนี้เข้าถึงทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ตแล้ว ปล่อยให้พวกมันจัดการงานซ้ำ ๆ แสนน่าเบื่อทั้งหลายแทน เช่น ร่างอีเมล หรือแม้แต่ทำคอนเทนต์ วาดรูป อื่นๆ อีกเพียบ
บอกเลยว่า AI ถ้าใครใช้เป็นนี่ ช่วยลดภาระ เพิ่มประสิทธิภาพได้มหาศาลเลยทีเดียวเชียวหล่ะ
5.จัดลำดับความสำคัญของานบางอย่างใหม่: ในเนื้อหางานประจำบางอย่างมันมีอะไรที่อาจจะไม่จำเป็น หรือถ่ายงานไปให้คนอื่นได้ ถ้ามันคุ้มกว่า ทำเถอะ
ยกตัวอย่างเช่นผมไปรับจ๊อบสอนพิเศษได้ชั่วโมงละ 500 แต่ถ้าผมเอาเวลาตรงนั้นไปกวาดบ้าน ผมอาจจะได้บ้านที่สะอาด แฟนไม่บ่น แต่เสียโอกาสหาเงิน 500 ไป
กลับกัน ถ้าค่าจ้างแม่บ้านอยู่ที่ชั่วโมงละ 250 การจ้างแม่บ้าน แล้วออกไปสอนพิเศษ คุ้มกว่าเห็นๆ
เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณแบ่งเวลาได้อย่างลงตัว ลองไปใช้กันดู แล้วจะรู้ว่าไม่มีเวลาไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป!
วันนี้พอแค่นี้ก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อเนื้อหาวันที่ 3 กันเนอะ
โฆษณา