31 ม.ค. เวลา 00:20 • การเมือง

ปุญญพัฒน์: ผู้ป่วยสมาธิสั้น โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊ค โดน ม.112

วันที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดสมุทรปราการนัดอ่านคำพิพากษาอุทธรณ์คดีมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ของ ‘ปุญญพัฒน์’ ผู้ป่วยสมาธิสั้นและพัฒนาการช้า คดีนี้สืบเนื่องจากศิวพันธุ์ มานิตย์กุล ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ จากการที่ ‘ปุญญพัฒน์’ โพสต์ข้อความสี่ข้อความลงในกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสระหว่างวันที่ 9-10 พฤษภาคม 2563 โดยมีเนื้อหาเช่น ความนิยมของประชาชนที่มีต่อรัชกาลที่สิบ คดีของ ‘ปุญญพัฒน์’ ถือเป็นหนึ่งในเก้าคดีที่ศิวพันธุ์เป็นผู้ร้องทุกข์
‘ปุญญพัฒน์’ มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อถูกดำเนินคดีเช่นนี้แล้วทำให้เขาและครอบครัวต้องเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตรเพื่อมาตามนัดที่จังหวัดสมุทรปราการตั้งแต่ชั้นตำรวจจนถึงกระบวนพิจารณาในชั้นศาล
ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ในนัดสืบพยานทนายความเห็นว่า จำเลยมีการสื่อสารและบุคลิกภาพที่ผิดปกติ จึงยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ส่งตัวจำเลยไปตรวจอาการทางจิต ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 14 ศาลได้เรียก ‘ปุญญพัฒน์’ มาสอบถามรายละเอียดส่วนตัวชองเขา เขาเล่าว่า สาเหตุที่พิมพ์ข้อความลงไปเพราะคล้อยตามข่าวสารในโซเชียลมีเดีย และพิมพ์ลงไปโดยไม่ทันยั้งคิด ระหว่างที่พูดคุยเขาขาดความจดจ่อและหันมองแม่ทุกครั้งที่เขาไม่สามารถตอบคำถามเรื่องตัวเองได้
ขณะเดียวกันแม่ของเขาชี้แจงว่า เขามีพัฒนาการช้าแต่เด็ก เคยไปพบแพทย์แล้วอาการไม่ดีขึ้นและจำเป็นต้องดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ในชั้นตำรวจก็ต้องเป็นคนจัดการธุระและช่วยตอบคำถามด้วยเหตุความสามารถในการสื่อสารที่จำกัดของลูกชาย
เมื่อสอบถามแล้วศาลเห็นว่า จำเลยสามารถต่อสู้คดีได้ ไม่ได้วิกลจริตถึงขนาดไม่สามารถต่อสู้คดีได้ หากจำเลยไม่สามารถต่อสู้คดีได้ ทนายจำเลยสามารถชี้แจงให้ศาลทราบตั้งแต่วันนัดตรวจพยานหลักฐาน แต่ทนายจำเลยไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว ทั้งที่อยู่ในวิสัยที่พอจะทำได้ ต่อมาศาลถามถึงแนวทางการสู้คดีใหม่ ท้ายที่สุดจำเลยกลับคำให้การเป็นรับสารภาพ
วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ศาลจังหวัดสมุทรปราการพิพากษาว่า ‘ปุญญพัฒน์’ มีความผิดให้จำคุกกรรมละสามปี รวม 12 ปี จำเลยรับสารภาพ ลดโทษเหลือสี่ปี 24 เดือน (ประมาณหกปี) โดยไม่รอลงอาญา เขาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการอุทธรณ์
ในวันที่ 30 มกราคม 2567 ‘ปุญญพัฒน์’ และครอบครัวต้องเดินจากจังหวัดกำแพงเพชรมาที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการอีกครั้ง ชวนทุกคนเป็นกำลังใจและเคียงข้างจำเลย ‘ปุญญพัฒน์’ ได้โดยการผูกโบว์ขาวและเข้าฟังคำพิพากษา
โฆษณา