13 ก.พ. เวลา 22:16 • สิ่งแวดล้อม

ยอดผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน พุ่งตามดัชนีฝุ่นPM2.5

ปัญหาของฝุ่น PM2.5 ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีผลกระทบทั้งต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่เฉพาะเรื่องของปัญหาทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบต่อระบบกระดูกได้บ่อยครั้ง โรคกระดูกพรุนเป็นหนึ่งในผลกระทบที่น่าเป็นห่วงจากฝุ่น PM2.5 ซึ่งมีปริมาณมากในอากาศที่เราหายใจเข้าไปประจำวัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่หลากหลายต่อระบบกระดูกของร่างกาย
การกระทบกระเทือนต่อระบบกระดูก
ภาวะอักเสบ (Inflammation): PM2.5 มีความพิษและสามารถกระตุ้นการเกิดภาวะอักเสบในทางหายใจและระบบทางเดินหายใจ ทำให้ระบบกระดูกต้องทำงานเพิ่มเติมเพื่อต่อสู้กับสารต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย
เสื่อมสภาพกระดูก (Bone Degradation): การอักเสบที่เกิดขึ้นสามารถส่งผลกระทบต่อกระดูกได้โดยตรง การเสื่อมสภาพกระดูกเกิดขึ้นจากกระบวนการการทำลายกระดูกโดยเซลล์ที่เรียกว่า โอสตีโอคลาสต์
เพิ่มความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน (Osteoporosis): การทำลายกระดูกสามารถทำให้กระดูกเสื่อมทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุน
การป้องกันและลดผลกระทบ
1.การใส่หน้ากาก: เป็นมาตรการที่สามารถช่วยลดการดูดซึมของ PM2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ
2.การลดการใช้รถส่วนตัว: การลดการใช้รถส่วนตัวสามารถลดปริมาณสารตะกั่วที่ปล่อยออกมา
3.การรักษาความสะอาดอากาศ: การใช้เครื่องกรองอากาศและรักษาความสะอาดในบ้านสามารถช่วยลดปริมาณ PM2.5 ที่เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ
การเผชิญหน้ากับฝุ่น PM2.5 สามารถมีผลกระทบที่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ในทางหลายด้าน ไม่เฉพาะทางเดินหายใจแต่ยังกระทบต่อระบบกระดูก การดูแลสิ่งแวดล้อมและการลดปริมาณ PM2.5 ในอากาศเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อรักษาสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของเราในระยะยาว
โฆษณา