1 ก.พ. เวลา 03:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

NVIDIA กับการพลิกวงการ AI

รู้หรือไม่ว่าแอป AI ต่าง ๆ ที่เราใช้ อาจจะมาจากฮาร์ดแวร์ของ NVIDIA ก็ได้ เพราะทุกวันนี้ NVIDIA ถือเป็นเจ้าตลาดฮาร์ดแวร์ AI รายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งไม่ได้มาเพราะถูกจังหวะแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้งด้วย
เมื่อปี 1993 NVIDIA ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาชิปที่ทำให้ประมวลผลกราฟิกเร็วขึ้น ตอบสนองตลาดวิดีโอเกมที่โตเร็วและต้องใช้การ์ดจอคุณภาพสูง ต่อมาในปี 1999 บริษัทได้พัฒนาชิปที่ประมวลผลทางคณิตศาสตร์และรองรับกราฟิก 3 มิติได้ ออกการ์ดจอ GeForce มาเขย่าวงการเกม จากนั้นก็ต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นที่ต้องใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ที่เร็วและแรงอย่างที่ NVIDIA จำกัดความว่า Accelerated Computing
ก้าวสำคัญคือปี 2006 ที่ Nvidia เปิดตัว CUDA สถาปัตยกรรมใหม่ที่ช่วยให้เขียนโปรแกรมแบบขนาน กระจายงานให้หน่วยประมวลผล ทำงานใหญ่ ๆ โดยใช้ GPU ร่วมกันได้ ต่อยอดไปถึงอุตสาหกรรมใหม่ ๆ อย่างการสำรวจน้ำมัน ปัจจุบัน มีการใช้เทคโนโลยี CUDA ในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลก รวมทั้งการขุดเหมืองคริปโตที่ดันให้ NVIDIA ขยายตัวอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
ยุคทองต่อไปของ NVIDIA น่าจะเป็นยุคของ AI เพราะ AI ต้องใช้การคำนวณนับล้านล้านครั้งเพื่อเทรนโมเดล machine learning ซึ่งก็เข้าทางกับเทคโนโลยีของ NVIDIA
ช่วงแรก ๆ ของ OpenAI ได้ NVIDIA มาร่วมสนับสนุน แต่ตอนนี้ บริษัทเน้นพัฒนา AI Space เพื่อให้ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่าง ๆ มีความพร้อมเจาะตลาด AI
ทุกวันนี้ NVIDIA มีส่วนแบ่งในตลาดชิป GPU โลกถึง 80% และขายดีสุด ๆ บริษัทอื่นจึงหาโอกาสจะเข้ามาเจาะตลาด AI ด้วย
บางแห่งต้องการให้บริการด้าน AI แต่ก็อยากพึ่งชิป NVIDIA ที่เป็นซัพพลายเออร์หลักในตลาดน้อยลง รวมทั้งลดต้นทุนด้านอื่น คู่แข่งอย่าง AMD และ Intel ก็กำลังพัฒนาชิป AI ของตัวเอง แม้แต่ Microsoft ก็ยังนำ Azure Accelerator และ Cobalt CPU มาร่วมวงบุกตลาดชิป AI
NVIDIA คงต้องรุกหนักเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาด ขณะเดียวกัน การแข่งขันที่เข้มข้นจะยิ่งผลักดันให้เกิดเทคโนโลยี AI ทางเลือกที่จะเข้ามาปฏิวัติวงการ AI ได้อีก
โฆษณา