5 ก.พ. เวลา 02:30 • ธุรกิจ

เบื้องหลัง Rally The Bag กระเป๋าแบรนด์ไทย ที่ขายหมดหลักวินาที

ถ้าใครเคยเห็น กระเป๋าทรง Bucket ใบสีดำ สกรีนตัวอักษรสีขาว ที่กำลังฮอตฮิตในกลุ่มวัยรุ่น-วัยทำงาน
2
เจ้ากระเป๋าที่ว่า นั่นคือ Rally The Bag จาก Rally Movement
4
ถามว่าฮิตขนาดไหน ก็ต้องบอกว่า เปิดรอบจำหน่ายกี่ครั้ง ก็ขายหมดเกลี้ยง เร็วที่สุดหลักวินาทีกันเลยทีเดียว
แถมความต้องการยังพุ่งพรวด ถึงขั้นที่หลายคนยอมซื้อสินค้ารีเซล แม้ราคาดันขึ้นมาเป็นเท่าตัวก็ตาม
อะไรทำให้ Rally The Bag ขึ้นแท่นไอเทมยอดฮิต ในเวลาอันรวดเร็วขนาดนี้ ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
สำหรับแบรนด์ Rally Movement เป็นอีกแบรนด์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ของคนไทย โดยคุณเค้ก-อภิพรรณ มงคลพาณิชยกิจ และคุณปั๊ม-นิธิศ วงศ์สวัสดิ์
1
จุดเด่นของแบรนด์ คือ ดิไซน์ที่ใช้โลโกมาเป็นลูกเล่นซ่อนอยู่ในเสื้อผ้า ผ้าคาดผม เข็มขัด และสินค้าต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว ซึ่งแค่มองก็รู้ว่า นี่คือแบรนด์ Rally Movement
แน่นอนว่าดิไซน์เหล่านี้ได้ไปปรากฏอยู่บน Rally The Bag ผลิตภัณฑ์น้องใหม่ ที่มาแรงสุด ๆ เช่นกัน
แล้วอะไรทำให้ Rally The Bag ได้รับความนิยม ?
- ฟังก์ชันการใช้งาน
กว่าจะมาเป็น Rally The Bag ในวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทางเจ้าของแบรนด์และทีมงาน ต้องผ่านการเก็บข้อมูลลูกค้า ระดมไอเดีย และผ่านการ Sketch เป็นร้อย ๆ แบบ มานานหลายปี
ซึ่งคุณเค้กเล่าว่า “จากประสบการณ์ ที่ได้ใช้งานกระเป๋าหลากหลายรูปแบบ ราคาตั้งแต่หลักพันไปถึงหลักแสนบาท ก็ยังไม่เคยพบ กระเป๋าที่น้ำหนักเบา แต่ทนทาน เพราะส่วนตัวเป็นคนที่พกของในกระเป๋าเยอะ
โจทย์ในการทำกระเป๋าใบนี้เลยเป็นการทำกระเป๋าที่น้ำหนักเบา ใส่ของได้เยอะ แต่ต้องสวย ดูดี คลาสสิก เข้าได้กับทุกชุด จุดนี้สำคัญมาก
เพราะนอกจากจะตอบโจทย์วันที่ใช้ไปทำงานทั่ว ๆ ไปแล้ว เวลาเดินทางไปท่องเที่ยว การพกกระเป๋าใบเดียวที่เข้ากับชุดทั้งทริป ลุยได้แต่ยังสวยด้วย เป็นสิ่งที่คิดว่าหลาย ๆ คนต้องการมากที่สุด
- ดิไซน์และตัวตนของแบรนด์
ตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ คือ ความเชี่ยวชาญด้าน Knitwear หรือเสื้อผ้าถัก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Rally Movement อยู่แล้ว
แบรนด์ได้นำ Knitwear มาปรับใช้กับวัสดุที่เหมาะสมกับการทำกระเป๋า ที่เรียกว่า Sturdy Stretch Knit
1
ถักทอออกมาเป็นลายแพตเทิร์นคลาสสิกของ Rally Movement ที่เคยทำกับผ้าคาดผมรุ่นฮิตไปก่อนหน้านี้
1
จนออกมาเป็น Rally The Bag กระเป๋าที่ครบทั้งตัวตนของแบรนด์ ฟังก์ชัน และดิไซน์สุดเก๋
ก็เป็นจุดที่ทำ Rally The Bag โดดเด่นขึ้นมา ท่ามกลางการแข่งขันของกระเป๋าสารพัดแบรนด์ที่อยู่ในตลาด ในระดับราคาที่ใกล้เคียงกันได้ในเวลาไม่นานนัก
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
การประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Media ทั้ง Instagram, TikTok, Facebook เป็นช่องทางสำคัญ ที่ทำให้แบรนด์สื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายของตัวเองได้อย่างดี
โดยแบรนด์ไม่ได้ใช้วิธีขายแบบฮาร์ดเซลล์ แต่เน้นการนำเสนอคุณสมบัติของกระเป๋าเป็นหลัก
ผ่านการสอดแทรกเรื่องราว รายละเอียดของสินค้า อยู่ในภาพสวย ๆ ในโซเชียลมีเดีย ที่ต้องบอกว่าใครเห็นแล้วถูกใจ ก็ยากที่จะอดใจไม่ซื้อ
รวมถึงการไปปรากฏอยู่บนไหล่ของอินฟลูเอนเซอร์หรือคนดัง เช่น อิ้งค์ วรันธร, ต้าเหนิง กัญญาวีร์ ที่ยิ่งส่งพลังให้ Rally The Bag ไปอยู่ในสายตาของคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของแบรนด์อยู่เสมอ
- ให้กระเป๋าทำงาน
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในเวลานี้เดินไปที่ไหน ก็เริ่มเห็นคนสะพายกระเป๋า Rally The Bag มาให้เห็นอยู่บ่อย ๆ
ซึ่งการใช้งานของลูกค้าตัวจริง คือการโฆษณาที่ดีที่สุด และการบอกต่อของลูกค้าก็เป็นพนักงานขายที่ดีที่สุดเช่นกัน
ถามว่าอะไรที่ทำให้กระเป๋าได้รับการตอบรับที่ดีขนาดนี้​ ?
คุณเค้กมองว่า “Rally The Bag เป็นกระเป๋าที่ตอบโจทย์ได้กับคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่นักศึกษาที่สะพายไปมหาวิทยาลัย คนวัยทำงานที่สะพายใส่ Laptop และเอกสารไปทำงาน
หลังจากได้ตัวอย่างกระเป๋ามา ได้ผลตอบรับดีตั้งแต่ที่เราลองใช้กันเอง ภายในทีม ในครอบครัว และเพื่อน ๆ เป็นสินค้าที่ทุกคนลงความเห็นเดียวกันว่าดีจริง
เมื่อเปิดตัวกระเป๋ามา และลูกค้าได้ลองใช้งานก็กลับมา Feedback ว่าชอบกระเป๋าเป็นจำนวนมาก จนเกิดการบอกต่อให้เพื่อน ๆ ได้ลองใช้”
ซึ่งที่ผ่านมาต้องบอกว่าพลังของการบอกต่อ ทำให้กระเป๋า Rally The Bag รุ่นแรก ปิดการขายไป 8 รอบ หมดเกลี้ยงทั้งออนไลน์และหน้าร้าน
ยิ่งไปกว่านั้น Rally The Bag Denim กระเป๋า Bucket Bag ผ้ายีนรุ่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดจำหน่ายครั้งแรกเมื่อ 28 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ก็ฮิตจนขายหมดภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงเช่นกัน
หากมองในมิติทางการตลาด Rally The Bag มีทั้งกลยุทธ์การตลาดด้วยเหตุผล (Rational Marketing) ที่เล่าไปแล้วในตอนต้น ว่าสามารถแก้เพนพอยต์ของลูกค้าได้อย่างตรงจุด และตั้งใจดิไซน์ให้เข้าได้กับทุกชุดในราคาที่เอื้อมถึง
เมื่อมาบรรจบกับการบอกต่อและการรีวิว จากทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์พอดิบพอดี Rally Movement จึงกลายเป็นแบรนด์ไทยอีกหนึ่งแบรนด์ ที่ทำอะไรออกมาก็มีคนรอซื้อ
และน่าติดตามว่าหลังจากนี้จะมีผลิตภัณฑ์ไหนออกมาให้วอร์มนิ้วกดจองซื้อกันอีกบ้าง..
References:
-ข้อมูลจากคุณเค้ก-อภิพรรณ มงคลพาณิชยกิจ เจ้าของแบรนด์​ Rally Movement
โฆษณา