2 ก.พ. เวลา 14:50 • หนังสือ

นานเท่าไหร่แล้วที่คุณไม่ได้เก่งขึ้น?

ผมจำได้ว่าตอนเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย อาจารย์ท่านได้โยนคำถามนี้ให้พวกเราคิด ตอนนี้ผมเรียนจบมานานแล้ว แต่ยังนึกถึงคำถามนี้บ่อยๆ แล้วมันก็จี้ใจดำสุดๆ เพราะเมื่อมองย้อนไปหลายปีที่ผ่านมา ผมไม่ได้เรียนรู้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันเท่าที่ตัวเองคาดหวังไว้เลย
ผมเองก็อยากให้คุณได้ลองตั้งคำถามนี้กับตัวเองเหมือนกันว่า “นานเท่าไหร่แล้วที่คุณไม่ได้เก่งขึ้น” อะไรคือสิ่งที่หยุดยั้งให้คุณไม่พัฒนาตัวเองเท่าที่หวังเอาไว้? คุณรู้สึกเหมือนใช้ชีวิตวนลูปหรือเปล่า? อะไรที่คุณเคยคิดว่าอยากเรียนรู้ แต่ยังไม่ได้ลงมือทำ?
คำถามลักษณะนี้จะนำเราไปสู่ทิศทางชีวิตที่ถูกต้องในที่สุด และเพื่อตอบคำถามนี้ ผมได้รวบรวมวิธีที่ช่วยให้คุณกล้าเรียนรู้สิ่งใหม่ๆในทุกวันมาฝากครับ มีเพียง 2 ข้อเท่านั้น
1.ถามตัวเองให้ชัดว่าคุณต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร
คงเป็นไปได้ยาก ถ้าคุณอยากเก่งขึ้น แต่ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเก่งเรื่องอะไร โลกนี้มีสิ่งมากมายเหลือเกินให้คุณได้เรียนรู้ ถ้าคุณเอาแต่คิด มันย่อมจะฟุ้งซ่าน สิ่งหนึ่งที่ช่วยคุณจำกัดกรอบให้แคบลงได้คือ “การเขียน” ครับ เขียนลงไปให้ชัดเจนว่าอะไรคือสิ่งที่คุณอยากรู้ คุณอาจเริ่มด้วยการลิสต์คำถามที่ต้องการรู้สิ่งๆนั้น แล้วหาคำตอบมันไปทีละข้อ
ถ้าคุณอยากพัฒนาเรื่องทักษะการขาย คำถามของคุณอาจเป็น “จะสร้างความประทับใจแรกให้ลูกค้าได้อย่างไร?” หรือ “วิธีการปิดการขาย” เป็นต้น สุดท้ายทักษะเรื่องนั้นของคุณก็จะเริ่มเพิ่มมากขึ้นตามข้อมูลที่คุณได้รวบรวม
มีประโยคหนึ่งที่ผมชื่นชอบกล่าวว่า “ความเก่งมีรากฐานมากจากความขี้สงสัย และพยายามหาคำตอบกับเรื่องนั้นไปเรื่อยๆ” คุณพอจะเห็นภาพนะครับว่าหลายครั้ง เรื่องที่เรายังไม่เก่งนั้น อาจเป็นเพราะเราไม่ได้หาคำตอบจนสุดทางนั่นเอง
2. ใช้กฎ 5 ชั่วโมง
เมื่อคุณรู้แล้วว่าอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ขั้นตอนต่อไปที่ผมอยากแนะนำคือการใช้ “กฎ 5 ชั่วโมง” ที่กล่าวว่า ขอเพียงคุณได้เวลาวันละ 1 ชั่วโมงเพื่อเรียนรู้อย่างตั้งใจทุกๆวันก็เพียงพอที่จะสร้างให้คุณเก่งขึ้นได้ไม่ว่าเรื่องใด (เลข 5 ชั่วโมง มาจาก การเรียนรู้ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ครับ)
คุณอาจใช้เวลาตรงนี้ไปกับ คำถาม/ข้อสงสัยที่จดมาจากข้อที่ 1 เพื่อหาคำตอบและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกๆวัน จำไว้ว่าคุณควรปิดสิ่งรบกวนให้หมด แล้วใช้เวลาจดจ่อกับการเรียนรู้จริงๆ เพียงวันละแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น
กฎนี้ยังครอบคลุมวิธีการเรียนรู้ที่สามารถเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ เช่น การอ่าน การทบทวนตัวเอง และ การทดลองทำ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าสิ่งที่คุณอยากจะเรียนรู้นั้นต้องใช้รูปแบบไหน บางทักษะนั้นต้องอาศัยการลงมือทำจริง เช่น งานช่าง งานซ่อม ในขณะที่บางทักษะนั้น อาจต้องใช้การทบทวนตัวเอง เช่น ฉันจะเป็นหัวหน้าที่ดีขึ้นกว่านี้ได้อย่างไร? จากนั้นก็ลองใช้เวลาส่วนนี้ลิสต์มันออกมา
ขอเพียงคุณใช้เวลา 1 ชั่วโมงทุกวัน อาจจะก่อนเข้านอนหรือหลังตื่นนอนก็ได้ ถ้าคุณนำกฎนี้ไปใช้จริง ผมการันตีได้ว่าคุณจะเห็นชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นทุกๆวันอย่างแน่นอน
สุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆหรือไม่นั้น คุณก็ไม่ควรกดดันตัวเองขนาดนั้นครับ เราเกิดมาเพื่อมีความสุขและใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ และในเมื่อคุณจะเรียนรู้อะไรบางอย่าง คุณควรทำมันด้วยความสนุก นอกจากจะทำได้นานแล้ว มันจะช่วยเติมเต็มชีวิตทุกๆวันให้คุณมีความสุขด้วยครับ มาเรียนรู้ทุกๆวันด้วยกันนะครับ 😊
โฆษณา