3 ก.พ. เวลา 02:02 • ท่องเที่ยว
วัดช้างล้อมศรีสัชนาลัย

วัดช้างล้อม วัดที่งดงามของเมืองศรีสัชนาลัย

จังหวัดสุโขทัยเป็นเมืองโบราณที่สำคัญของไทย เพราะนอกจากจะมีอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยแล้ว ยังมีอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยอยู่ด้วย
โดยอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ตั้งอยู่ตำบลศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยในปัจจุบัน ซึ่งตัวอุทยานจะตั้งอยู่ที่ราบริมแม่น้ำยม มีเทือกเขาสามเทือก ได้แก่ เขาพระศรี เขาใหญ่ และเขาพระบาท มาโอบรอบเมืองที่มีลักษณะเป็นเหมือนป้อมปราการทางธรรมชาติ
3
เมืองศรีสัชนาลัยมีความสำคัญมีความเจริญรุ่งเรืองควบคู่กันมากับเมืองสุโขทัย โดยมีสถานะเป็นเมืองลูกหลวง จนกระทั่งเกิดสงครามแย่งชิงเมือง ระหว่างสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถแห่งเมืองอยุธยา กับพระเจ้าติโลกราชแห่งเมืองล้านนาจนท้ายที่สุดเมืองศรีสัชนาลัยต้องตกอยู่ภายใต้กรุงศรีอยุธยา
โดยอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรในปีพุทธศักราช 2534 เนื่องจากหลักฐานที่ปรากฏแสดงให้เห็นถึงผลงานทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น นับเป็นตัวแทนของศิลปกรรมไทยยุคแรก และเป็นต้นกําเนิดของการสร้างประเทศ
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยมีพื้นที่ทั้งหมด 28,217 ไร่ พบโบราณสถานทั้งหมด 281 แห่ง ซึ่งเป็นโบราณสถานที่สำคัญมากมาย และวันนี้ผมอยากจะเขียนถึง “วัดช้างล้อม” หนึ่งในวัดสำคัญในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยให้ทุกคนได้รับชมกัน
1
วัดช้างล้อมสร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยประมาณพุทธศตวรรษที่ 19 ถึงต้นพุทธศตวรรษที่ 20 เป็นวัดขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองศรีสัชนาลัย นักวิชาการสันนิษฐานจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าอาจจะเป็นวัดที่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงสร้างขึ้นในปี พ.ศ.1828
พระองค์ทรงมีพระราชดำริให้ขุดเอาพระบรมสารีริกธาตุออกมาบูชาเฉลิมฉลองเป็นเวลา 1 เดือน กับ 6 วัน จากนั้นจึงนำกลับไปฝังที่กลางเมืองศรีสัชนาลัยพร้อมทั้งได้สร้างเจดีย์ครอบไว้และสร้างกำแพงล้อมรอบ ซึ่งเจดีย์และกำแพงที่สร้างไว้นี้สันนิษฐานว่าคือ วัดช้างล้อม โดยใช้เวลาก่อสร้างนานทั้งหมด 9 ปี ด้วยกัน
วัดช้างล้อม มีจุดเด่นที่สำคัญคือ เจดีย์ทรงลังกาบนฐานประทักษิณรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 2 ชั้น ชั้นแรกประกอบด้วยงานปูนปั้นช้างยืนเต็มตัวล้อมรอบฐานทั้ง 4 ด้าน รวม 39 เชือก ที่สภาพช้างในปัจจุบันได้ผุพังไปตามกาลเวลา โดยช้างที่อยู่หัวมุมฐานทั้ง 4 มุมจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวโดยรอบ
1
ส่วนชั้นที่ 2 ประกอบด้วยซุ้มพระพุทธรูปประทับนั่งปางมารวิชัยโดยมีประติมากรรมรูปต้นโพธิ์อยู่เบื้องหลังจำนวน 17 องค์ มีองค์ระฆังตั้งอยู่เหนือชั้นบัวถลาและบัวปากระฆังรองรับบัลลังก์รูปสี่เหลี่ยม ที่ก้านฉัตรประดับด้วยประติมากรรมนูนต่ำรูปพระพุทธปางลีลา
เชื่อว่าการสร้างเจดีย์วัดช้างล้อมนี้น่าจะได้คติความเชื่อมาจากประเทศศรีลังกา โดยแนวคิดในการประดับช้างรอบฐานเจดีย์นั้นมาจากการที่ช้างเป็นสัตว์มงคลและมีบทบาทในการอุปถัมภ์ค้ำจุนพุทธศาสนา ด้วยเหตุนี้วัดแห่งนี้จึงมีชื่อเรียกว่า “วัดช้างล้อม”
วัดช้างล้อม แม้เป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่มีสภาพผุพังไปตามกาลเวลาหลายร้อยปี แต่ความงดงามก็ไม่ได้จางหายไป นับเป็นหนึ่งในวัดที่มีเจดีย์สวยมากแห่งหนึ่งในไทย ซึ่งหากใครมาสุโขทัยต้องไม่พลาดชมนะครับ
โฆษณา