3 ก.พ. เวลา 07:41 • อาหาร

ตอนที่ 2

วันนี้​เราจะมาพูดถึง​เนยแท้​ (butter) กันนะครับ
เนยแท้มีวิธีการผลิต​ 4 แบบหลัก
1. sweet cream butter เป็นเนยที่ทำจากนมที่ไม่ผ่านการหมักบ่มแต่ผ่านการฆ่าเชื้อก่อนแล้วนำนมไปแยกน้ำออกมาเป็นครีมเมื่อได้ครีมออกมาแล้วจะนำครีมไปปั่นเพื่อแยกไขมันออกมาให้กลายเป็นเนยจะมีรสหวานตามธรรมชาติและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ (บางยี่ห้ออาจมีการแต่งกลิ่นและรสเพิ่มเติม) เนยในประเภทนี้ได้แก่ Orchid, Westgold, Allowrie, Anchor
2.semi culture butter เป็นเนยที่ผลิตแบบ sweet cream butter แต่จะเติมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในตอนสุดท้ายและนำเนยไปหมักบ่มก่อนนำออกวางจำหน่ายซึ่งจะได้เนยที่มีรสชาติหอมอร่อยกว่าเนยแแบบแรก เนยที่มีกระบวนการผลิตแบบนี้เช่น ยี่ห้อ President, Elle & vire
3.cultured butter เป็นเนยที่นำนมแยกเป็นครีมก่อนที่จะผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ​แล้วเติมจุรินทรีย์ดีลงไปแล้วนำไปบ่มเป็นเวลา10-30ชั่วโมงก่อนปั่น​เป็น​เนยซึ่งจะได้เนยที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน​ กลิ่นหอมอ่อนๆ​ และจะได้ปริมาณ​มันเนยที่สูง​ เนยในกลุ่ม​นี้ได้แก่​ Le​ gall, Lurpak, Embrog,Ballantine,
4.A.O.P. butter เป็นเนยที่ได้รับตรารับรองจากประเทศฝรั่งเศส​ (A.O.P.​ คือ​ Appellation d Origine Protegee) ซึ่งจะบ่งบอกว่าผลิต​จากวัวกินหญ้าที่ปลูกในแคว้นที่กำหนดและต้องมีกระบวนการผลิตและการหมักบ่มในวิธีแบบดั้งเดิมรวมถึงไม่ใส่สารใดๆเพื่อแต่งกลิ่นและรสยกเว้นเกลือเท่านั้น​ เป็นเนยที่มีความละเอียดในกระบวนการผลิตและมีราคาสูง
เนยในประเภทนี้ได้แก่​ Echire, Isigny ste Mere, Pamplie, Lescure
โฆษณา