5 ก.พ. เวลา 03:46 • การศึกษา

5 ข้อเท็จจริงอันน่าขนลุกเกี่ยวกับแมลงที่คุณควรรู้

1 หากโลกมีระดับออกซิเจนเพิ่มขึ้นเพียง 15% แมลงบางชนิดจะสามารถตัวใหญ่เท่ากับมนุษย์
Bugs
เริ่มต้นเรื่องแรกที่หลายคนไม่รู้คือในยุคอดีตสมัยที่ไดโนเสาร์ยังครองโลกระหว่าง 359 ถึง 299 ล้านปีก่อนยุคคาร์บอนิเฟอรัส ที่ว่ากันว่ายุคนั้นคือสวรรค์ของเหล่าแมลงเลยทีเดียว เพราะในยุคนั้นบรรยากาศบนโลกประกอบด้วยออกซิเจนถึง 35% ซึ่งมากกว่าที่เราหายใจอยู่บนโลกถึง 21% นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ระดับออกซิเจนที่สูงเป็นสาเหตุของแมลงตัวใหญ่ และถ้าให้โดราเอมอนย้อนเวลาไปตอนนั้น คุณจะพบกับแมลงปอขนาดเท่านกนางนวล แมลงสาบกับแมงป่องที่โตได้ยาวถึง 3 ฟุต(เท่าเตียงคนนอน) กิ้งกือสายพันธุ์ขนาดใหญ่กว่ามนุษย์ น่าไปเนอะ
2 ถ้ามีฝูงตั๊กแตนเพียงห้าฝูงจะสามารถกวาดล้างโลกทั้งใบได้
Locust
สำหรับเรื่องนี้ฝรั่งเค้ากลัวกัน แต่มันจะไม่เกิดขึ้นในบ้านเราถ้ามีฝูงน้องตั๊กที่ไม่ใช่คนแต่คือตั๊กแตน ในช่วงทศวรรษที่ 1870 ฝูงน้องตั๊กได้ลงมาจากเทือกเขาร็อคกี้ไปยัง Great Plains ชาวนารายหนึ่งรายงานว่า เขาสูญเสียข้าวโพดมูลค่า 15 เอเคอร์ในเวลาเพียงสามชั่วโมง และเมื่อนับขนาดฝูงตั๊กแตนเพียงฝูงเดียว สามารถครอบคลุมพื้นที่โลกได้มากถึง 20% โดยมันจะกินพืชถึง 200 ตันต่อวัน และถ้ามันมี 5 ฝูงมันจะสามารถทำลายอุตสาหกรรมเกษตรกรรมของโลกได้เลย แต่นั่นจะไม่เกิดขึ้นที่ประเทศไทย เพราเราจะจับแดร็กหมด
3 กาแฟที่คุณดื่มอาจมีชิ้นส่วนของแมลงโดยที่คุณไม่รู้ตัว
กาแฟ
อันนี้อ่านแล้วอาจจะชวนตกใจเพราะเราต่างก็คิดว่ากาแฟที่เรากินนั้นมันคงจะสะอาดผ่านการฆ่าเชื้อบดมาอย่างดีทั้งแบบกาแฟบดเองการแฟซองไปจนถึงการแฟจากก้นชมดพวกมันมีส่วนผสมของแมลงหมด และแมลงก็เป็นส่วนหนึ่งของอาหารประจำวันของเรา โดนทาง FDA อนุญาตตามกฎหมายว่า จะมีแมลงอยู่ในอาหารของคุณได้ และเฉลี่ยถ้าคุณกินกาแฟวันละแก้วคุณจะได้รับชิ้นส่วนแมลงไป 136,000 ชิ้นต่อปี กินหลายแก้วก็คูฯไป และถ้าคุณอาหารที่ทำจากแป้งสาลี คุณจะได้รับชิ้นส่วนงแมลงมากถึง 91,000 ชิ้นต่อปี อาร่อยยยยยยย
4 ต้องใช้ยุงมากกว่า 1 ล้านตัวในคราวเดียวเพื่อดูดเลือดออกจากร่างกายของเรา
ยุง
เคยคิดกันเล่นๆ บ้างไม๊(อย่าเพิ่งตอบว่าไม่เคยนะ) ว่าต้องใช้ยุงกี่ตัวถึงจะดูดเลือดเราจนแห้งหมดในคราวเดียว คำถามที่คงไม่เคยสงสัยนี้ทาง Business Insider มีคำตอบ โดยพวกเขาอิงตัวเลขจากยุงลายเสือเอเชีย ที่โดยทั่วไปยุงเหล่านี้ดูดเลือดครั้งละประมาณ 0.000005 ลิตร และร่างกายมนุษย์มีเลือดประมาณ 5.5 ลิตร หากพวกมันกัดทั้งหมดในคราวเดียว คุณจะต้องมียุงลายเสือเอเชีย 1.1 ล้านตัว แต่ตามปกติคนเราจะตายเมื่อเสียเลือด 20% ดังนั้นในทางเทคนิคแล้ว ยุงเพียง 220,000 ตัวก็เพียงพอจะฆ่าคุณแล้ว อี๋สยอง
5 หน้าของคุณผมและทุกคนจะมีไร Demodex อาศัยอยู่บนใบหน้า
Demodex
อันสุดท้ายนี้ไม่ต้องมาอี๋เลยเพราะมันมีทุกคน โดยเจ้าสิ่งนี้มันคือตัว ไร ที่มีชื่อว่า Demodex ข่าวดีก็คือพวกมันไม่เป็นอันตรายและเราไม่รู้ถึงการมีอยู่ของมัน จนกว่าจะเผลอไปส่องกล้องกล้องจุลทรรศน์ดู และมีข่าวดีอีกเรื่องคือบนหน้าเราจะมีไรอยู่สองสายพันธุ์ ที่อาศัยอยู่เฉพาะบนใบหน้าของเราเรียกว่า Demodex folliculorum จะอยู่ในรูขุมขน ส่วน Demodex brevis จะอยู่ในต่อมไขมัน ซึ่งพวกมันไม่ใช่แมลง แต่เป็นสัตว์ขาปล้อง และมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับแมลงอย่างแมงมุมและแมงป่อง โล่งใจขึ้นเยอะเลยเนอะ
โฆษณา