5 ก.พ. เวลา 14:21 • บันเทิง

หลัวอีโจว | ความฝันยังไปต่อ คนหล่อไป Paris Fashion Week

คนอะไรปิดหน้าครึ่งนึงก็ยังหล่อออออ วิวปารีสคืออะไรเมียโนสน ก็คงเหมือนคุณหลัวที่ไปฝรั่งเศสแดนต้นกำเนิดมิชลินไกด์ แต่คุณหลัวของเราแวะกินอาหารจีนอาหารจีนอย่างปรีเปรม และบอกว่าแป้งห่อเนื้อแบบจีน และน้ำพริกเหล่ากานมาคือที่สุดแห่งทริป เชฟมิชลินร้องไห้แล้วทั่วปารีส 555
สัมฉบับนี้เกิดจากนิตยสาร 男人风尚LEON จับมือกับแบรนด์ญี่ปุ่นสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง ISSEY MIYAKE กับ KENZO เชิญหลัวอีโจวไปชมโชว์ปารีสแฟชั่นวีค เราก็เลยได้เห็นมุมหนุ่มจีนแท้ๆในต่างแดนพากินอาหารจีน และซื้อตุ๊กตาหนู Ratatouille เมดอินไชน่ากลับบ้านไปฝากจ้งจึ 2 ตัว ไว้แบ่งให้เป็นของฝากจากปารีส 1 และเป็นของขวัญวันเกิดน้องจ้ง 14 ก.พ. อีก 1
เมียก็เกิดเดือนกุมภาเหมือนกันนะคุณหลัวขา ตุ๊กตาไม่ต้องซื้อมาฝาก แค่ปีนี้จัดคอนเสิร์ตอีกสักรอบ 2 รอบหลัง 1 มีนาเป็นต้นไป เมียจะได้เข้าจีนฟรีวีซ่าตามหวีดหลัวได้สะดวกๆ โอเคเนอะ
หลัวอีโจว | ฝันยังไปต่อ อนาคตสดใส
男人风尚LEON ฉบับกุมภาพันธ์ 2024
หากความฝันเหมือนเมล็ดพันธุ์ หลัวอีโจวในวัย 23 ก็กำลังรดน้ำความฝันนั้นด้วยหัวใจ จากการร้องเต้นมาถึงการแสดง ทุกย่างก้าวของเขามีแต่ความหนักแน่นและมั่นคง เวทีของหลัวอีโจวกำลังรูดม่านเปิดการแสดง ณ บัดนี้
ปารีสในเดือนมกราคม มีทั้งฝนทั้งหนาว สายลมยะเยือกพัดผ่านถนนและซอกซอยสองฟากฝั่งแม่น้ำแซน แถมด้วยพายุหิมะที่เพิ่งผ่านพ้นไป นี่คือสภาพวันที่ 2 ในปารีสของหลัวอีโจว ซึ่งเขาต้องถ่ายแฟชั่นริมท้องถนนในชุดบางเบาจากคอลเลคชั่นสปริงซัมเมอร์ของ HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ความคลาสสิกของผ้าพลีทผสมผสานกับสีเขียวมิ้นท์อ่อนๆ แต่งแต้มสีสันแห่งฤดูใบไม้ผลิให้สดใสขึ้นทันตา
ISSEY MIYAKE บางเบาในสายลมหนาว
เสร็จจากถ่ายภาพ เขาก็ไปชมแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ต่อ“โชว์ครั้งนี้เล่นกับองค์ประกอบสำคัญของผ้าพลีทตัวคลาสสิกของแบรนด์ จากผืนผ้าเรียบๆโดดออกมาเป็นสัมผัสสามมิติ แถมยังมีการจับคู่สีมากมายหลากหลาย ทำให้รู้สึกถึงการผสานงานออกแบบกับการใส่ได้จริงให้เข้ากันอย่างลงตัว“
วันต่อมา หลัวอีโจวได้รับเชิญไปชมโชว์ของ KENZO “ประทับใจมากจริงๆครับ” เขาชมดีไซเนอร์ของแบรนด์ไม่หยุดว่า “กล้าที่จะท้าทายและเล่นกับขอบเขตข้อจำกัดต่างๆ” นอกจากนี้เขายังชื่นชอบเสื้อกันลมที่ให้ผิวสัมผัสเหมือนภาพวาดสีน้ำมันตัวนั้น “ทั้งใหญ่และก็ไหล่กว้าง แถมกันลมกับอุ่นดีด้วย”
นี่เป็นครั้งแรกที่หลัวอีโจวร่วมชมโชว์ปารีสแฟชั่นวีค “HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE เป็นเรื่องของการผสมผสานสีสันกับการพับจีบ KENZO คือการจับเทรนด์ต่างๆมาปะทะกัน ผมสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ของแฟชั่นกับ visual impact ของงานออกแบบระดับช่างฝีมือ ยอดเยี่ยมมากครับ“
kENZO ให้ลุคบอยเฟรนด์ขี้เล่น ซนนิดๆ เด็กกว่าหน่อยๆ
เพราะตารางงานแน่นเอี้ยด เขาจึงทำได้แค่นั่งรถไปมาระหว่างโรงแรมกับสถานที่แสดงโชว์ ระหว่างทางได้แค่เห็นมหาวิหารนอเทรอดาม หอไอเฟล และพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์จากภายนอก ไม่มีเวลาเข้าเยี่ยมชม แต่แล้วอยู่ๆก็ได้มาร้านหัวมุมถนนที่สวยงาม ซึ่งมีเซอร์ไพรส์รออยู่ “หนึ่งในเซอร์ไพรส์ใหญ่คือ ผมได้ลองหอยนางรมดิบกับกุ้งสด เจ้าของร้านยังใจดีสาธิตวิธีกินที่ถูกต้องให้ด้วย”
ในฐานะตัวแทน ‘กระเพาะชาวฉงชิ่ง’ “ซีฟู้ดที่นั่นสดมาก แต่สำหรับผมแล้วค่อนข้างท้าทายทีเดียว จริงๆแล้วมื้อทางการมื้อแรกในปารีสของพวกเราคืออาหารเสฉวน หุยกัวโร่ว (หมูสามชั้นผัดพริก) รสชาติถึงมาก ผมยังจำได้ว่าวันนั้นฝนตก ได้ซุปร้อนๆ ได้กินรสชาติบ้านเกิด ทำให้อบอุ่นไปทั่วทั้งตัว”
ทริปปารีสคราวนี้ ไม่ว่าจะไปทางไหนก็รายล้อมไปด้วยเสียงกรี๊ดของแฟนๆ เห็นได้ชัดว่าหลัวอีโจวได้รับความนิยมสูงมากๆ ตั้งแต่เดบิวต์สเตจมา หลัวอีโจวคือนิยามของ ‘ชายชาติทหาร’ ที่แท้จริง เขาจบการศึกษาสาขาการเต้นจาก People’s Liberation Army Academy of Arts สั่งสมประสบการณ์ทักษะการเต้นชั้นยอดกว่า 10 ปี
จากนั้นสอบเข้าศึกษาต่อที่ Central Academy of Drama ด้วยคะแนนสูงสุดอันดับที่ 7 ของประเทศ โดยเลือกเรียนเอกการแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ หลังจบการศึกษาในปี 2022 ก็ได้รับการบรรจุเป็นนักแสดงของ National Theatre of China
เคยมีคนในวงการพูดถึงหลัวอีโจวไว้ว่า “เป็นเด็กที่พึ่งพาตัวเองและบริหารจัดการตัวเองได้ดีมาก” บ้างก็ว่า “เป็นคนที่ซื่อตรงมากๆ สุภาพ และก็สามารถเข้าใจอะไรได้ง่ายมาก เขาศึกษาทำการบ้านเรื่องงานหนักมาก และก็ฉลาดมากด้วย”
แอร์พอร์ทลุคจาก ISSEY MIYAKE คือดีย์
ด้วยเรซูเม่ที่เพียบพร้อมและทักษะอันยอดเยี่ยมในการก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง หลัวอีโจวเข้าร่วมรายการวาไรตี้มากมาย และผลงานของเขาก็เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม ละครโทรทัศน์เรื่องแรก “โห้วล่าง/แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่” ก็ได้รับผลตอบรับที่ดี เขาหวังว่าในอนาคตจะได้ลองเล่นบทบาทที่หลากหลายขึ้น เช่น “ตัวละครที่ร้ายจนสาแก่ใจอะไรแบบนั้น”
“ไม่มีข้อจำกัดเลยครับ ถ้ามีบทที่เหมาะ ผมก็อยากลองท้าทายทุกอย่างเลย และผมก็ยังอยากเพิ่มพูนประสบการณ์และเติมเต็มตัวเองต่อไปเรื่อยๆ ผ่านการตีความบทบาทที่แตกต่างหลากหลาย”
หลัวอีโจวเป็นชาวฉงชิ่งที่เติบโตมาในอิ๋นชวน จึงมีจิตใจกว้างขวางรักอิสระแบบคนเหนือ ในขณะเดียวกันก็มีความเนี้ยบและกระตือรือร้นแบบคนใต้ เขาชื่นชอบการขับรถออฟโร้ดเข้าป่ากางเต็นท์ ไปสัมผัสทิวทัศน์สุดลูกหูลูกตาที่ทิเบต และก็ยังชอบวิถีการกินแบบชาวฉงชิ่ง โดยเฉพาะบะหมี่ฉงชิ่งเสี่ยวเมี่ยนร้อนๆสักชาม
อายุแค่สิบต้นๆ ก็เริ่มเข้าโรงเรียนประจำใช้ชีวิตแบบพนักงานบริษัท และตอนนี้ก็จากพ่อแม่มาทำงานคนเดียวในปักกิ่ง ประสบการณ์มากมายหล่อหลอมหลัวอีโจวให้โตเป็นผู้ใหญ่ มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลกว่าคนรุ่นเดียวกัน
หากเทียบกับพรสวรรค์แล้ว เขารู้สึกว่าสิ่งที่สำคัญกว่าคือความรักและความทุ่มเท “ไม่ว่าจะเรื่องเรียนหรือเรื่องงาน คุณต้องหาสิ่งที่คุณรักจริงๆให้เจอ จากนั้นก็ต้องโฟกัส คุณต้องโฟกัสไปยังสิ่งที่กำลังทำ และตัดอารมณ์ไร้ประโยชน์ทั้งหลายทิ้งไป ถึงจะสามารถเก่งในเรื่องนั้นๆได้”
เพราะคือสิ่งที่รัก หลัวอีโจวจึงสนุกไปกับเวทีและการแสดง และยินดีที่จะใช้เวลามากมายเล่าเรียนและคิดทบทวน ในช่วงไม่กี่ปีตั้งแต่เข้าวงการบันเทิงมา เขารู้สึกโตขึ้นอย่างรวดเร็ว “เมื่อใจสงบขึ้น การวางแผนให้ตัวเองก็จะชัดเจนขึ้น และทัศนคติก็จะโตขึ้นตาม สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือความตั้งใจแรกที่เข้ามาในอุตสาหกรรมศิลปะการแสดง และทัศนคติที่มีต่อวิชาชีพนี้ อนาคตหวังว่าจะไม่ทำให้ตัวเองผิดหวังในทุกๆช่วงการเติบโตของชีวิต”
Q&A
โลกใบเล็กของหลัวอีโจว
罗一舟
LEON: ในเวลาส่วนตัว คุณเป็นผู้ชายประเภทให้ความสำคัญกับเรื่องเสื้อผ้าไหม? สไตล์การแต่งตัวที่ชอบคือแบบไหน?
หลัวอีโจว: เสื้อผ้าที่ผมใส่จะเน้นที่ความสบายเป็นหลัก สำคัญที่สุดคือต้องเหมาะกับผม หลักๆจะใช้การมิกซ์แอนด์แมทช์ไอเท่มเบสิกที่จะแสดงความเป็นตัวเองออกมา
ISSEY MIYAKE ลุคคุณชายทะลุมิติ
LEON: นอกเวลางานคุณแต่งตัวอย่างไร? ไอเท่มไหนที่คุณมีมากที่สุดในตู้เสื้อผ้า?
หลัวอีโจว: ก็ยังขึ้นอยู่กับความสบายเป็นหลักครับ ไอเท่มที่มีเยอะที่สุดในตู้คือเสื้อสเวตเตอร์ มันใส่ง่ายแมทช์ง่าย มีหลายๆสีไม่ซ้ำ มีทั้งแบบมีฮู้ดไม่มีฮู้ด และถ้าหากลายกับดีไซน์ไม่เหมือนกันแล้ว ลุคที่ได้ก็ไม่เหมือนกันด้วย
LEON: บนเวยปว๋อ คุณโพสต์ซีรี่ส์ “ตะลอนเที่ยว”ซึ่งเป็นคลิปอาหาร ที่มาของคอลัมน์นี้มาจากไหน?
หลัวอีโจว: ตั้งแต่เริ่มก็เป็นคอลัมน์นี้เลยครับ ผมอยากจะแชร์ชีวิตของผมให้ทุกคนได้เห็น ว่าหลังเวทีกับนอกกองถ่ายเป็นยังไง ในขณะเดียวกันผมก็ชอบกินมากๆ เรื่องอาหารการกินไม่ใช่แค่ความจำเป็น 3 มื้อต่อวัน แต่ยังเป็นวิธีผ่อนคลายด้วย เวลาได้กินของอร่อย จะรู้สึกได้ว่ากระเพาะกับหัวใจพึงพอใจขั้นสุด
ทุกครัังที่เดินทาง แฟนๆกับเพื่อนๆจะคอยเมสเสจมาแนะนำของอร่อยประจำถิ่น ถ้ามีเวลามากพอ ผมก็จะหาทางไปเช็คอิน ถ้าไม่ว่าง ก็อาจจะหาดูว่ามีให้กดสั่งไหม บางครัังที่เดินผ่านแล้วบังเอิญได้กลิ่นหอมน่ากิน ผมก็จะถ่ายแล้วแชร์ให้ทุกคนได้เห็นเดี๋ยวนั้นเลย
LEON: ตัวเป็นๆ คุณคือ “นักชิม” หรือเปล่า? คุณเป็นพวกกินแล้วไม่อ้วนใช่ไหม?
หลัวอีโจว: ก็น่าจะใช่แหละครับ ฮ่าฮ่า ผมก็ค่อนข้างจะชอบกิน แล้วก็เบิร์นแคลอรี่ด้วยการออกกำลัง
LEON: ในสัมภาษณ์ก่อนหน้า คุณบอกว่าอยากไปเที่ยวทุ่งหญ้าฮูลันบูเออร์ที่มองโกเลียใน ทิเบต กับที่อื่นๆอีก คิดว่าปีนี้จะได้ไปไหม? และช่วงตรุษจีนมีแพลนจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง?
หลัวอีโจว: ต้องดูตารางงานก่อน ถ้าเกิดมีเวลา นอกจากกลับบ้านไปเจอครอบครัวแล้ว ผมก็อยากออกไปเปิดหูเปิดตามากขึ้น เพราะผมรู้สึกว่าดวงตาคือกล้องถ่ายรูปที่ดีที่สุด ต้องได้เห็นด้วยตาตัวเองเท่านั้นถึงจะรับรู้ความยิ่งใหญ่ตระการตาของธรรมชาติได้จริงๆ
LEON: ได้ยินว่าคุณเลี้ยงนกหงส์หยกกับแมวที่บ้าน คุณเป็น “ทาสรัก”นักเก็บอึหรือเปล่า?
หลัวอีโจว: ถ้ามีเวลาก็ใช่แหละครับ
LEON: คุณมีแผนงานอะไรสำหรับปี 2024?
หลัวอีโจว: เรียนรู้เพิ่ม ตกตะกอนเพิ่ม คว้าโอกาสเพิ่ม พัฒนาตัวเองเพิ่มให้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง หรือทีวี ให้มีผลงานใหม่ๆมาพบกับทุกคนในทุกๆช่องทาง
LEON: ปีใหม่นี้ คุณอยากขออะไร?
หลัวอีโจว: ให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง สมหวังทุกสิ่งครับ
LEON: เล่าเรื่องเร็วๆนี้ที่ทำให้คุณมีความสุขให้ฟังหน่อย
หลัวอีโจว: ณ ตอนนี้เลย ได้อยู่ตรงนี้แบ่งปันกับทุกคนทำให้ผมมีความสุขมากครับ
โฆษณา