7 ก.พ. เวลา 02:42 • ไอที & แก็ดเจ็ต

ประวัติ IBM ยักษ์ใหญ่วงการคอมพิวเตอร์โลก

1896 (2439) : Herman Hollerith ก่อตั้งบริษัท Tabulating Machine Company
Herman Hollerith นักสถิติชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมัน เป็นผู้ประดิษฐ์บัตรเจาะรูสำหรับเก็บข้อมูล และเครื่องทำตารางข้อมูล (Tabulating machine) ที่สามารถอ่านบัตรเจาะรูได้
มีเรื่องราวที่สำคัญ คือในปี ค.ศ.1880 สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐอเมริกา ได้ใช้แรงงานคนในการทำข้อมูลประชากร แต่ผ่านไป 7 ปีก็ยังไม่แล้วเสร็จ ในปี ค.ศ.1890 จึงได้ว่าจ้าง Herman Hollerith ใช้สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวมาช่วยจัดทำข้อมูล ผลที่ได้คือทำให้ใช้เวลลดลงถึง 3 ปี ในปี ค.ศ.1896 Herman Hollerith จึงได้ตั้งบริษัทผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การประมวลผลด้วยบัตรเจาะรู (Tabulating Machine Company) ขึ้น
และสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรที่สำคัญหลายแห่งทั่วโลกก็ได้เช่าอุปกรณ์และซื้อบัตรของเขา แล้ว Hollerith เกี่ยวข้องยังไงกับ IBM ...
1911 (2454) : ควบรวมกิจการกำเนิด CTR (ชื่อเดิมก่อนเปลี่ยนเป็น IBM )
หลังจาก Hollerith ได้ตั้งบริษัทของตัวเองในปี ค.ศ.1896 ต่อมาในปี 1911 ก็ได้ควบรวมกิจการกับ Bundy Manufacturing Company, International Time Recording Company และ The International Scale Company of America เป็นบริษัทใหม่ในชื่อ Computing Tabulating Recording Company หรือ CTR เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ.1911
1924 (2467) : CTR เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น IBM
Thomas J. Watson นักธุรกิจชาวอเมริกันผู้ซึ่งได้ร่วมงานกับบริษัท Tabulating Machine Company ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท ได้เข้ารับตำแหน่งประธานบริหาร CTR และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น International Business Machines หรือ IBM ในปี ค.ศ. 1924
ภายใต้การนำของ Watson บริษัทเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากที่มีพนักงานเพียงไม่กี่ร้อยคน กลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพนักงานหลายหมื่นคน และทำให้ IBM กลายเป็นผู้นำตลาดเครื่องเจาะบัตรและเครื่องคอมพิวเตอร์เมนเฟรมของโลก โดยมีสโลแกนประจำตัวกับคำสั้นๆ อย่าง “THINK” ที่ถูกบรรจุเป็นวัฒนธรรมองค์กรของ IBM
โฆษณา