8 ก.พ. เวลา 08:50 • ปรัชญา

🍀 อัพเดทสุขภาพพ่อครู ช่วง Post Covid และชื่อบันได 7 ขั้น ลานสู่สูญ ☀️

🍀 อัพเดทสุขภาพพ่อครู ตั้งแต่เป็นโควิด ถึง ช่วง Post Covid
9 ม.ค. 2567 พ่อครูเร่ิมมีอาการไอมากขึ้นและมีน้ำมูกไหล แต่ก็ยังไปเดินออกกำลังกายได้ปกติ
10 ม.ค. 2567 ตรวจ ATK พบโควิดเป็นบวก ได้เร่ิมฉันยาต้านไวรัสโควิดโมลนูพิลาเวีย อาการไอไม่มาก ดีขึ้นเรื่อยๆ มีไข้เล็กน้อย
13 ม.ค. 2567 พ่อครูไป x-ray ปอด ที่ รพ.วารินชำราบ พบว่าปอดพ่อครูเป็นปกติดี ไม่มีไข้ ไอไม่มาก
14 ม.ค. 2567 ช่วงเช้าพ่อครูไปเดินออกกำลังกายได้ถึง 4,000 ก้าว ยังฉันอาหารได้ปกติ อาการไอมีไม่มาก
17 ม.ค. 2567 พ่อครูยังเทศน์ออกรายการภาคค่ำได้ปกติ
18 ม.ค. 2567 ช่วงบ่าย ฉันอาหารได้ปกติ หลังฉันไปเดินย่อยอาหารได้ ตอนเย็นนั่งรถไปพบกับกลุ่มศีรโคตรบูรณ์อโศกที่มาช่วยปลูกแตงโมริมมูลได้
19 ม.ค. 2567 พ่อครูงดเทศน์เย็น และนิมนต์ให้พ่อครูรับน้ำเกลือทางเส้นเลือด เนื่องจากวันนี้พ่อครูฉันอาหารได้ไม่มากนัก มีอาการไอมีเสมหะตลอดทั้งวัน หลังฉันก็นอนพักตลอด จนถึงช่วงเย็นปัจฉาจึงนิมนต์ให้งดเทศน์ก่อน และนิมนต์ให้รับน้ำเกลือทางเส้นเลือด 1,000 cc พร้อมวิตามินซีและวิตามิน B-complex ตกกลางคืนก็พักผ่อนได้ด้วยดีไม่ค่อยไอ ตื่นเช้ามาก็ดูสดชื่นมีกำลังมากขึ้น และได้นำสายน้ำเกลือออกตอนเที่ยงคืน
20 ม.ค. 2567 พ่อครูตื่นมาสดชื่นดี ฉันอาหารได้มากกว่าเมื่อวานนิดหน่อย วันนี้พ่อครูนอนพักผ่อนเกือบทั้งวัน เพราะรู้สึกไม่มีแรงและอยากนอนพัก ไม่มีไข้
21 ม.ค. 2567 พ่อครูนอนให้น้ำเกลือทั้งวัน เนื่องจากวันนี้พ่อครูตื่นมาแล้วก็อยากนอนต่อทั้งวัน ตื่นมาฉันอาหาร แต่ฉันไม่ค่อยได้ ได้แต่ฉันกล้วยเล็บมือนางไป 2 ใบ ก็ไม่ไหวแล้ว ปรึกษาทีมแพทย์ญาติธรรม ได้ข้อสรุปว่าน่าจะเป็นอาการจากการติดโควิด จะทำการให้การรักษาตามอาการไปก่อน โดยให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด และให้พ่อครูได้พักเต็มที่ ออกซิเจนในเลือดประมาณ 96-97%
22 ม.ค. 2567 พ่อครูได้น้ำเกลือทางเส้นเลือดไป 3000 cc. งดเทศน์เย็น หลังจากนั้นก็อาการดีขึ้น ฉันอาหารได้บ้าง แต่ยังไม่เป็นปกตินัก
นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ ผอ.รพ.สรรพสิทธิประสงค์และคณะทีมงานมาดูงานโคกหนองนาโมเดลที่บ้านราช และแวะมาตรวจดูแผลผ่าตัดมะเร็งผิวหนังของพ่อครู พบว่าแผลเรียบร้อยดีทั้ง 2 ส่วน คลำต่อมน้ำเหลืองดูก็เป็นปกติดี นพ.มนต์ชัย ให้ความเห็นว่า พ่อครูน่าจะมีอาการหลังโควิด(Post covid) ที่จะมีอาการอ่อนเพลีย ฉันไม่ได้ อยากนอนพักทั้งวัน ให้ดูไปอีกจนครบ 3 สัปดาห์ หากมีอาการต่อเนื่องไปจะเรียกว่า Long covid
วันนี้พ่อครูพอฉันได้ ทั้งน้ำและอาหาร จึงถอดสายน้ำเกลือออกได้ในตอนเย็น
24 ม.ค. 2567 พ่อครูตื่นเช้ามาถามปัจจาว่า นี่เราไม่ได้เทศน์กี่วันแล้ว? ปฏิจจสมุปบาทยังเทศน์ไม่จบเลย พ่อครูว่า “อะไรก็ไม่ดีมีเหลือดีอย่างเดียวคือดียังไม่แตก อะไรก็ลองมาหมดแล้วเหลือแต่ลองตาย” พ่อครูปรารภว่ากำลังเขียนหนังสือเรื่อง คน ส่วนหนังสือเกิดมาชาตินี้และปฏิจจสมุปบาทเขียนเสร็จแล้ว วันนี้พ่อครูรับน้ำธัญพืชได้มากในตอนเช้า แต่ตอนฉันอาหารได้นิดหน่อยยัง
25 ม.ค. 2567 วันนี้พ่อครูมีแรงมากขึ้น ไอน้อยลง และเร่ิมฉันอาหารได้มากขึ้น วันนี้ฉันจาปาตีไป 2 แผ่น
26 ม.ค. 2567 พ่อครูตื่นมาสทนากับปัจฉาแต่เช้า ปัจฉาถามพ่อครูว่า...เที่ยวนี้รู้สึกว่ายังไงครับ มันเมื่อยๆหรือไม่ครับ
พ่อครูว่า... มันหมดแรง แต่วันนี้ดีกว่าเมื่อวาน เมื่อวานเมื่อยมาก วันนี้แรงมันมีขึ้นมา ฉันจาปาตีไป 2 แผ่นโอยฝืนจะตายกว่าจะหมดแผ่น เกือบไม่หมด 2 แผ่น โอ้ยให้ก็เอามา 5 แผ่น
ปัจฉาว่า...มีข่าวตลก ดช.ดูดี อยู่ข้างล่าง ไม่เห็นพ่อครูลงไปเทศน์หลายวัน ขึ้นมาหาผมเลย ดูดีถามว่า...ได้ข่าวว่าหลวงปู่ ใกล้จะไปแล้ว แต่ว่าแต่ว่าปัจฉาน่ะ ปิดข่าวไว้ไม่อยากให้พวกเราตกใจ จริงๆแล้ว มันเป็นยังไงครับท่าน? ก็พอดีคุยไปคุยมา พ่อครูเดินออกจากห้องมาเจอพอดี พ่อครูเลยบอกว่า...หลวงปู่ ยังไม่ไปง่ายๆหรอกยังอยู่อีกหลายชั่วโมง...
27 มกราคม 2567...วันนี้พ่อครูตื่นมาสนทนากับปัจฉาแต่เช้า และได้เทศน์ไว้สั้นๆตอนหนึ่งว่า...ก็ทำมาจนกระทั่งทุกวันนี้ก็เจริญขึ้นแต่ช้าจริงๆ ยิ่งจะให้เข้าใจเข้าไปถึงจิตฉันทะ จิตยินดีเป็นมูลกานี่ ให้เห็นจริงๆเลยว่า มาเป็นคนไม่ต้องสะสม เป็นคนจนนี่แหละ แล้วก็อยู่กันอย่างเป็นมวลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ต้องมีของใคร ไม่ต้องแยกต้องแบ่ง ว่าอะไรเป็นของใคร ใครมีความจำเป็นก็ใช้ไป ใครไม่มีความจำเป็น ก็หามาเติมกันไป อยู่กันไปอย่างนี้
แล้วความพลังงานของคนที่มันมีความคิดอย่างนี้ แล้วมันก็ขยันหมั่นเพียร เป็นคนกินน้อยใช้น้อย แต่สร้างสรรค์ได้เกินกว่าตัวกินตัวใช้ เกินกว่าที่กินที่ใช้เองส่วนเกินนั่นแหละ ของแต่ละคนก็เป็นส่วนอุดมสมบูรณ์ ที่จะสะพัดเผื่อแผ่เกื้อกูลพวกโลกียะเขาได้
เพราะงั้นถ้าเผื่อว่ามีแนวความคิดนี้ อยู่ในความจริงในหมู่ชนหลายๆกลุ่มมันก็จะกระจายไปสู่โลก โลกก็แย่งชิงน้อยลง ฆ่าแกงกันน้อยลง ลักษณะเกื้อกูลช่วยเหลือเจือจานเอื้อเฟื้อ มันก็จะเกิดพลังงานพวกนี้ ลีลากิริยาพวกนี้ของมนุษย์ ก็จะเกิดขึ้นในสังคมมนุษย์
ชาติมันก็เป็นไปตามจริง ทำไปได้เท่าไหร่ก็ได้ไปตามจริง มันไม่ต้องไปพูดกันถึงที่รัสเซีย เมืองยูเครน เมืองฮามาส อิสราเอล ไม่ต้องไปพูดถึง เพราะพวกนี้หน้ามืดไม่รู้เรื่อง มันยังไม่ขึ้นถึงขีดที่จะรู้เรื่องของพลังงานทางชีวะ ที่จะมาเข้าใจว่า โอ พลังงานระดับปาณะ นี่อย่าไปทำให้ตกร่วงเลย เป็นบาปแล้วนะ ทำให้พลังงานทางปาณะตกร่วงนี่บาปนะ โอ้ย พูดกันไม่ค่อยรู้ไม่รู้เรื่อง อะไรปานาปาณะ เขากินแต่ปลาทะเล ปลานา...
🍀 รายชื่อบันได 7 ขั้น จากเรือโคกใต้ดินลงสู่ลานสู่สูญ 🌈
27 มกราคม 2567 เช้าวันนี้พ่อครูตื่นมาสดชื่นดี ลุกขึ้นมาเขียนหนังสือเรื่อง คน ต่อ จากนั้นตอนสายๆ ได้ไปเดินดูการเทปูนลานสู่สูญ รอบ 2 และพ่อครูได้ดำริ ตั้งชื่อบันได 7 ขั้นที่จะให้คนเดินจากลานสู่สูญ ขึ้นไปเรือโคกได้ดินไว้ว่า
“๑.โรยทองทราย ๒.ลายทองเหรียญ ๓.เลียนทองบาท ๔.ลาดทองใบ ๕.ไดทองแท้ ๖.แดทำทาน ๗.ดาลทางเดิน”
...ชีวิตของพ่อครูยิ่งอยู่กับเรานานมากเท่าไหร่ พวกลูกๆก็มีโอกาสบรรลุธรรมพ้นทุกข์ได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าไม่มีพ่อครูอยู่ด้วย โอกาสที่ลูกๆจะบรรลุธรรมยิ่งยากขึ้นไปอีก
ดังนั้นในช่วงที่พ่อครูยังมีชีวิต ตื่นขึ้นมาทักทายลูกๆ เดินไปดูงานเยี่ยมเยียนลูกๆได้ มีแรงเขียนหนังสือธรรมะโลกุตระอยู่ มีเสียงเทศน์สดๆให้พวกเราได้ฟังกัน ถือว่าเป็นโอกาสทองของลูกอโศกทั้งหลาย ที่จะเร่งพากเพียรบำเพ็ญให้หมดสุขหมดทุกข์ จบกิจเป็นพระอรหันต์องค์ใดองค์หนึ่ง เป็นโพธิสัตว์น้อยใหญ่ มาช่วยพ่อครูสืบต่อพุทธศาสนาไปให้ถึง 5,000 ปี
โฆษณา