8 ก.พ. เวลา 08:50 • ปรัชญา

🍀เหตุการณ์พ่อครูอาพาธปอดอักเสบ ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567🍀

💉💊🩺 วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 พ่อครูไปแอดมิตที่ รพ.วารินฯ วันแรก พบว่ามีปอดอักเสบ
_ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 หลังเป็นโควิด พ่อครูมีอาการเหนื่อยเพลียฉันอาหารไม่ค่อยได้ คอยให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด เพื่อให้ได้สารน้ำเพียงพอ ออกซิเจนในเลือดมีค่าไม่ค่อยดี คณะทีมแพทย์ที่ดูแลมีความเห็นว่า อาจจะเป็นภาวะ Long covid จึงอยากจะขอตรวจ CT scan ปอดของพ่อครูว่ามีความผิดปกติในเนื้อปอดมากน้อยหรือไม่อย่างไร
_18.00 น. วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 พ่อครูเดินทางไปนอนรพ.วารินฯ มีศิษย์เก่าโต้งค้ำฟ้าเป็นโชเฟอร์ พร้อมกับปัจฉาดินไทและปัจฉาแสนดินกับคุณนิ่ม เพื่อรอทำCT ปอดวันที่ 7 ก.พ. หมอขวัญ(ปาริสุทธิศีล) ได้ทำการ เอ็กซเรย์ปอด เจาะเลือด ให้น้ำเกลือ ให้ออกซิเจนทางจมูก
_ไปพักอยู่ที่ พักตึกหลวงพ่อชา 2 ชั้น 5 ห้อง 4 พ่อครูบอกว่าเหนื่อย หมอขวัญบอกว่า จากผลของภาพเอกซเรย์ พบว่ามีปอดอักเสบต้องกลีบล่างซ้ายของปอดชัดเจน (Pneumonia Left Lower lobe) หมอขอให้งดเยี่ยมเพราะภูมิต้านทานพ่อครูต่ำ หมอได้ทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจเลือดและเพาะเชื้อในกระแสเลือดจะได้รู้ว่าเป็นเชื้ออะไร แต่ก็สามารถให้ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อครอบคลุมไปก่อนได้
_20.30 น.หมอขวัญ จ่ายยา Piperacillin + Tazobactam ทาง iv ให้ 1 dose แล้วจะให้อีกที 6 ทุ่ม พยาบาลวัดไข้วันนี้อุณหภูมิ 36.5 ไม่มีไข้ ตลอดคืนพ่อครูนอนพักได้ดี
💉💊🩺 วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 แอดมิดที่โรงพยาบาลวารินเป็นวันที่ 2
_ประมาณ 5:00 น พ่อครูลุกขึ้นมาปัสสาวะ แต่เนื่องจากโถปัสสาวะใกล้เต็ม ปัสสาวะถึงเกิดการหกรดที่นอน ต้องทำการเปลี่ยนผ้าปูที่นอน จากนั้นจึงนอนพักต่อ
_06.00 น. พ่อครูถามหายาหยอดตา แล้วบอกว่าอาการเหนื่อยดีขึ้นมากแล้วกว่าตอนอยู่ที่วัด บอกว่าจะกลับวัดได้หรือยัง (แสดงว่ายาปฏิชีวนะที่ให้ไปทางเส้นโลหิตนั้นสามารถจัดการกับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงทำให้อาการเหนื่อยลดลงเพราะปอดรับแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ดีกว่าเดิม) แต่พ่อครูเป็นผู้อายุยาวแล้วและฉันยามุ่งเป้าอยู่ ภูมิต้านทานจะต่ำกว่าปกติ เมื่อมีปอดอักเสบจะไม่แสดงอาการมีไข้ให้สามารถวัดได้) พยาบาลมาเปลี่ยนยาให้บอกว่าหมอให้ยาไฮโซเลยนะ
_07.00 น.พ่อครูฉันยามุ่งเป้าและน้ำธัญพืชได้ดี เปิดทีวีดูช่อง top news และดูบุญนิยมทีวี ได้ที่ห้องพัก พ่อครูฟังแอ็ค โชคชัย ร้องเพลง คนเอ๋ยคน ได้ไพเราะมาก จนพ่อครูบอกว่านักร้อง ร้องได้ไพเราะมาก ขนาดร้องคำว่าดุ ก็ยังไม่ดุร้ายเลย ร้องคำว่าขี้ ขี้ก็ยังหอมเลย
_08:00 น ปัจฉาดินไทเล่าเรื่องเตโชวิปัสสนาของอาจารย์ผู้หญิงสำนักหนึ่ง ที่ใช้เตโชกสิณ พ่อครูจึงบอกว่าอย่างนั้นไม่ใช่วิปัสสนามันเป็นสมถะ มันไม่มีการวิเคราะห์วิจัยไม่มีธรรมวิจัยได้แต่รู้นิ่งเฉย วิมันแปลว่า 2 หรือแปลว่ายิ่ง แต่นี่ไม่มีการวิเคราะห์วิจัยแยกแยะไม่ทำให้ยิ่งขึ้น
_08:20 น ปัจฉาดินไททำการเช็ดตัวให้พ่อครู พ่อครู เปรยว่าจะเอาอาหาร 4 มาอธิบายให้ฟังดีๆ เพราะเขาไม่เห็นโทษของอาหาร พระพุทธเจ้าอธิบายไว้สัมบูรณ์แบบและอาหารทั้ง 4 คือมันโง่เต็มบ้องเลยตั้งแต่ข้อ 1 ยัน 4 ข้อ 4 ไม่ต้องอธิบายมากเลย ไม่รู้นามรูปก็อวิชชาไปทั้งหมด แต่ถ้ารู้นามรูปก็จะรู้อาหารอีก 3 อย่างด้วย เมื่อพ่อครูลุกมาเช็ดตัวออกแรงได้สักพักก็รู้สึกเหนื่อยขึ้นมาบ้างแล้ว บอกว่าเพราะมันใช้แรง
_09:00 น พ่อครูดูการถ่ายทอดสดเวทีคปท. อาจารย์เจษฏ์ โทณะวนิกได้ออกมาพูด เรื่องที่คุณทักษิณไม่ยอมติดคุกอยู่ที่ชั้น 14 ไม่ยอมรับโทษใดๆเลยไม่ยอมติดคุกแม้แต่ 1 วินาที มีป้ายทักษิณต้องกลับเรือนจำทันที ... พ่อครูเลยบอกว่า ทั้งหมดที่จะรับโทษเขารับเพียงอันเดียวเขารับว่าเขาผิด พ่อครูว่ามันต้องเอาอธิบดีกระทรวงสาธารณสุขกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลเข้าคุก
_หมอขวัญมาเยี่ยม ตอน 9:45 น. บอกว่าผลเลือดพ่อครู มีเม็ดเลือดขาวขึ้นประมาณ 6,000 แต่ เม็ดเลือดแดงมี HCTตกขีดเหลือแค่ 27 อาจจะมีสาเหตุมาจากการขาดธาตุเหล็กจึงซีดลงกำลังตรวจห้องปฏิบัติการหาสาเหตุอยู่ พ่อครูบอกหมอขวัญว่าอาการดีขึ้นมากเหนื่อยน้อยลงมาก
_ปะพรตะวันมาเยี่ยมพ่อครูบอกว่าหมอขวัญบอกว่าวันมะรืนอาจจะให้กลับวัดได้ อุตส่าห์มาทั้งทีต้องให้เรียบร้อย แต่พ่อครูบอกว่าอาตมาเห็นว่าพรุ่งนี้ต่างหากควรจะกลับวัด เหนื่อยน้อยลงนี่แปลกดี มันเหนื่อยน้อยลงได้เหมือนกัน
_ประมาณ 10:00 น. จึงเริ่มฉันอาหาร บอกว่าวันนี้จะฉันให้มาก วันนี้มีทั้งพิซซ่าและโรตีจากป้าอิ๋ว พ่อครูฉันได้ดี
_ฉันไปฟังการปราศรัยเวทีคปท.ไปด้วย โฆษกเวทีคปท. คุณวัชระ เพชรทอง ได้ถามประชาชนที่ไปชุมนุมบอกว่าพวกเราเชื่อไหมว่าทักษิณป่วยจริง? พี่น้องทั้งหมดตอบว่าไม่เชื่อ แต่พ่อครูตอบว่า... เชื่อ...เชื่อว่าป่วยเป็นโรคบ้า ชนิดที่แก้ไม่ได้
_11.20 น. พ่อครูดูรายการสุขทุกข์ของชีวิตที่สมณะเพาะพุทธออกอากาศ พูดถึงเรื่องสันติภาพ พ่อครูบอกว่าเวลาคุณสันติสุข
มะโรงสีออกรายการข่าว เขาก็ตัดภาพสันติสุขออกไป เอาภาพอื่นมา insert ก็เป็นคนทำลายสันติภาพอยู่ตลอดเวลา ไม่มีภาพสันติสุขออกมา เป็นมุกตลก ของพ่อครูตอนฉันไปฟังรายการไป
_14:30 น. หมอขวัญมาเยี่ยมบอกว่า หมดน้ำเกลือขวดนี้ก็จะหยุดให้น้ำเกลือ เหลือแต่ปลั๊กไว้สำหรับฉีดยาปฏิชีวนะ และวันพรุ่งนี้ก็จะทำการตรวจ CT scan โดยไม่ต้องฉีดสีจึงไม่ต้อง npo ไม่ต้องงดน้ำงดอาหาร
_17:18 น. พ่อครูลุกขึ้นมาปัสสาวะ เสร็จแล้วจะเอา โต๊ะคร่อมเตียงคนไข้ : Over Bed Stand ให้มันเลื่อนต่ำลง แต่วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกดูไม่ค่อยแข็งแรง คุณนิ่ม เลยบอกว่าเขาน่าจะเอาที่แข็งแรงมาให้หน่อยนะ พ่อครูเลยเล่นมุกบอกว่า แข็งแรงนั้นต้องโพธิรักษ์สิ ... คุณนิ่มเลยบอกว่าจริงหรือเปล่าที่พ่อครูแข็งแรง อยากฟังอีกครั้งหนึ่ง ... พ่อครูเลยบอกว่า...แข็งแรงนั้น แข็งแรงที่จิตวิญญาณ
_เด็กอนุบาลตุ๊กติ้วและสมุนพระรามเขียนภาพให้กำลังใจหลวงปู่พรุ่งนี้จะส่งมาให้หลวงปู่ดูในวันพรุ่งนี้
_21:30 น พยาบาลมาวัดความดันโลหิตบอกว่าความดันดีนะ พ่อครูเลยกล่าวบอกว่าไม่โดนทุรังก็ดีแล้ว
คืนนี้งดน้ำงดอาหารหลังเที่ยงคืนเพื่อเตรียมตัวตรวจ CT scan ในวันพรุ่งนี้ หากตรวจแล้วไม่มีปัญหาอะไร พ่อครูก็น่าจะได้กลับวัดหลังฉันอาหาร
💉💊🩺 วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 แอดมิดเนื่องจาก pneumonia วันที่ 3 ได้กลับไปบ้านราช
_06.00 น. ตื่นมาเช้านี้พ่อครูดูสดชื่นพูดคุยได้เป็นปกติไม่ค่อยมีอาการไอ เช้านี้พยาบาลมาวัดสัญญาณชีพต้อน 6 โมง ความดันโลหิตปกติดี ออกซิเจนในเลือด 99% ชีพจรเป็นปกติ
_06.20 น. พยาบาลมาเจาะเลือดก่อนไปทำ CT scan พอดีกับพี่ทีวีกำลังเปิดข่าวป้ายทะเบียนรถสีแดงที่มีการปลอมแปลงกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็บอกลักษณะของป้ายทะเบียนปลอมว่าจะไม่มีลายน้ำ พ่อครูเลยบอกว่าประเดี๋ยวโจรมันก็ปลอมแปลงให้มีลายน้ำได้อีก ... ก็เพราะว่า มันไม่ได้มาเรียนรู้เวทนาแท้ เวทนาเทียม ก็เลยต้องสุขทุกข์อยู่นั่นแหละ
_08.00 น.ก่อนไปตรวจ CT พ่อท่านถามว่าตอนเย็นนี้กลับได้เลยใช่ไหม ปัจฉากล่าวตอบว่าถ้าหากตรวจ CT scan แล้วไม่มีอะไรผิดปกติก็คงจะได้กลับเลยครับ แต่ถ้ามีอะไรผิดปกติก็คงจะต้องอยู่ตรวจต่อไปครับ ... พ่อครูบอกว่า ปรากฏว่า ตรวจแล้ว ไม่เป็นโรคมะเร็ง แต่เป็นโรคมะเขือ...
_09:00 น พ่อครูไปทำ CT scan
ไปหน้าห้องตรวจ CT scan พยาบาลใช้เข็มใหญ่เจาะเลือดเพื่อทำการฉีดสี จะใช้เวลาทำ CT scan ประมาณ 10-15 นาที เข้าห้อง CT scan ตอน 09.11 น. ใช้เวลาแค่ 10 นาทีก็เสร็จแล้ว จากนั้นก็กลับมาห้องพัก
_10:00 น หมอขวัญมาตรวจเยี่ยม บอกว่าผลเลือดเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น ไม่ซีดแล้ว ค่าโซเดียมในเลือดก็สูงขึ้น น่าจะเป็นผลจากยาที่ให้ไป มีแผนว่าจะให้เปลี่ยนเป็นยากินที่วัดแล้วค่อยๆลดปริมาณของยาลง ส่วนผลตรวจ CT scan ตอนนี้ยังไม่ออกจะนำไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหลังจากนี้ ได้ผลอย่างไรแล้วจะมาอีกทีตอนบ่าย หมอขวัญอยากให้นอนพักอีก 1 คืนเพื่อดูผลเพาะเชื้อในกระแสเลือดที่จะออกในวันพรุ่งนี้ ส่วนการให้น้ำเกลือหมดขวดนี้แล้วก็จะหยุดให้
_11:00 น เริ่มต้นฉันอาหาร พ่อครูฟังเทศนาเรื่องกาย ที่รีรันรายการพ่อครูเทศน์ เลยเทศนาก่อนฉันไปนิดนึง เกี่ยวกับเรื่องกาย น้ำเสียงพ่อครูฟังดูมีพลังเสียงดังดี แทบเป็นปกติแล้ว ..บอกว่าต้องเรียนรู้แยกกายแยกจิตจากชีวะก่อน อันไหนเป็นพีชนิยามอันไหนเป็นจิตในยามของสัตว์ แล้วมาเรียนรู้สักกายทิฏฐิ เรียนรู้ทำปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 ซึ่งจะไม่มีสัมมัปปธาน 4 ไม่ได้ ไม่อย่างนั้นไม่มีการประหารกิเลส
_พ่อครูฉันอาหารไป ฟังหนังสือเสียงที่อ่านออกอากาศทางบุญนิยมทีวี ปัจฉาดินไทถามว่าลืมตาจะเห็นอะไร พ่อครูตอบว่าก็เห็นนุชสิ ส่วนท่านดินไทตอบว่าก็จะเห็นถั่วงอกสิ พยาบาลบอกว่านี่เป็นสัญญาณที่พ่อครูหายแล้วนั่นเองสามารถเล่นมุกได้มาก
_12.25 น พยาบาลมาถอดสายน้ำเกลือออก พ่อครูบอกว่าไชโยเป็นอิสระแล้ว 12.45 น. ฉันอาหารเสร็จ
_13:00 น หมอขวัญมาตรวจ บอกว่าผลตรวจ CT ตรงที่ปอดอักเสบไม่เป็นเพิ่มขึ้นบวกกับอาการทางคลินิกที่ดีขึ้นแสดงว่า หายจากโรคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนเนื้อปอดส่วนอื่น ก็ยังมีลักษณะเป็นพังผืด เหมือนจะเพิ่มขึ้นจากเอกซเรย์อันเก่า หมอขวัญแนะนำว่า ต้องป้องกันการสำลักอาหาร จึงควรงดการพูดคุยขณะฉันอาหารและน้ำ เพราะการสำลักอาหารลงไปเล็กๆน้อยๆเรื่อยๆ ก็จะเพิ่มการอักเสบในปอดและทำให้เกิดพังผืดในปอดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
หมอขวัญอนุญาตให้กลับบ้านได้ตอนเย็นวันนี้ ออกจากรพ.ได้สักประมาณ 5 โมงเย็น และนัดวันอังคารหน้า วันที่ 13 ก.พ. 2567 ประมาณ 17:00 น ให้มาที่คลินิกนอกเวลาเพื่อ follow up ตรวจเอกซเรย์
ในการรับแขกหรือสนทนากับผู้คนหมอขวัญแนะนำว่า ไม่ควรให้เข้าไปในห้องนอน หรือคนทำห้องแยกที่อากาศเปิด สำหรับรับแขกเพื่อไม่ให้รับเชื้อโรคเข้าไปเพิ่มอีก
_14:00 น พยาบาลมาวัดสัญญาณชีพ ความดันโลหิตเป็นปกติดี ไม่มีไข้ ออกซิเจนในเลือด 98%
_16.00 น. พยาบาลมา ดริปยาฆ่าเชื้อโดสสุดท้าย เข้าทางเส้นโลหิต ก่อนกลับ จากนั้นหมอจะให้ ฉันยาปฏิชีวนะต่อที่วัดอีก
_17.00 น. ออกจากรพ.วารินฯ ถึงบ้านราชฯ 17.33 น. มีทั้งเด็กนร.และชาวชุมชน สมณะ สิกขมาตุ มานั่งรอรับพ่อครูที่หน้าลิฟต์ทางขึ้นเฮือนศูนย์สูญแล้วพากันบอกว่า หลวงปู่สู้ๆ พ่อครูก็นั่งรถเข็นแล้วชูสองนิ้วให้พวกลูกๆ ก่อนจะไปพักผ่อนที่ห้องนอน
...ชีวิตของพ่อครูมีแต่ธรรมะ ทำงานโลกุตรธรรม เพื่อให้คนหมดความเห็นแก่ตัว แล้วพลีเพื่อผู้อื่น แม้แต่ตอนป่วยหนักต้องนอนพักอยู่ตลอด ไม่ได้ลุกมาเทศน์หรือแม้แต่เขียนหนังสือ ปัจฉาถามว่าพ่อครูนอนพักไปคิดอะไรไปครับ... พ่อครูบอกว่าก็อยู่แต่กับธรรมะ ปรุงธรรมะ บางวันก็ยังบอกปัจฉาว่า ไม่ได้เทศน์หลายวันแล้ว มีธรรมะมากมายที่อยากให้พวกเราได้รู้...
ชีวิตพ่อครูมีแต่ธรรมะ พวกลูกๆก็ควรดำเนินตามรอยพ่อครู อยู่กับธรรมะที่เป็นโลกุตระ อันจะพาให้จบกิจพ้นทุกข์พ้นสุข ไปสู่ความเป็นอมตะ เข้าถึงความไม่เกิดไม่ตาย เป็นอรหันต์หลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดในโลกีย์ภูมิให้ได้ แล้วมาช่วยพ่อครูนำพาสรรพสัตว์ให้ข้ามวัฏสงสารกันต่อไป
...กองงานปัจฉา 7 ก.พ. 2567
โฆษณา