8 ก.พ. เวลา 12:55 • เกม

นักจิตฯเกมเมอร์นิวส์: ความประมาท & การเลือก

‘ไปคุยกับรากมะม่วง !!!’
| จากเกม Dragon Ball Z: Kakarot (2020) |
ฉากนี้ในเกมถือเป็นอีกหนึ่งภาพเหตุการณ์ที่ตราตรึงใจครับ
เมื่อหยำฉา ‘หนึ่งในนักรบ Z’ ถูกศัตรูเล่นงานจนสิ้นชีพ
(จนกลายเป็นมีมท่านอนตายในตำนาน 😆)
โดยสิ่งที่ทำให้เหตุการณ์นี้
กลายเป็นเรื่องน่ารันทดสำหรับหยำฉาไปเลย
นั่นก็เพราะก่อนหน้านั้น เขาจัดการศัตรูตัวหนึ่งได้อย่างไม่ยากเย็น
โดยเล่นงานจนคู่ต่อสู้หมดสภาพนอนแน่นิ่งกับพื้น
พอสู้เสร็จเขาก็หันหลังให้อย่างกับพระเอกในหนัง
พร้อมกับวางท่ามั่นใจแบบสุด ๆ แถมยังพูดจาดูถูกฝีมือของคู่ต่อสู้
และปิดท้ายด้วยการเยาะเย้ยศัตรูที่เหลือว่า
จะจัดการทั้งหมดด้วยตัวคนเดียว
แต่แล้วหยำฉาก็พลาดท่าให้กับศัตรูที่เขาพึ่งอัดร่วงไป
ซึ่งฟื้นตัวขึ้นมาอย่างเซอร์ไพรส์ ก่อนจะใช้พลังระเบิดตัวเองใส่เขาแบบเต็ม ๆ
ปิดฉากเส้นทางการต่อสู้ของหยำฉาอย่างน่าเศร้า
กลายเป็นตัวละครหลักที่โดนตัวประกอบกิ๊กก๊อกฆ่าตาย 🤣
ในจุดนี้เกมสอนเรื่องความประมาทให้กับเราครับ
โดยการตายของหยำฉานั้น สอดคล้องกับสำนวนที่ว่า
‘สงครามยังไม่จบ อย่าพึ่งนับศพทหาร’
ซึ่งสอนให้เราอย่าพึ่งมั่นใจในชัยชนะ
จนกว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์
ลองนึกถึงนักกีฬาวิ่งที่นำมาเป็นอันดับหนึ่งดูครับ
ถ้าเค้าเผลอมั่นใจว่าคงไม่มีใครตามทัน
ก็เลยผ่อนความเร็วลงเพื่อแสดงท่าดีใจก่อนเข้าเส้นชัย
แต่แล้วในจังหวะนั้นเอง นักวิ่งซึ่งตามมาเป็นอันดับสอง
ได้กัดฟันใช้พลังเฮือกสุดท้ายเร่งความเร็วขึ้นมา
ก่อนจะสามารถแซงเอาชนะไปได้แบบเสี้ยววินาที
ดังนั้น อย่าให้ความมั่นใจมาทำให้เราประมาทครับ
‘คิดจะพัก...คิดถึงเบอร์เกอร์’
| จากเกม Detroit: Become Human (2018) |
หนึ่งในเส้นเรื่องของเกมนี้
เราจะได้รับบทเป็น ‘คอนเนอร์’ หุ่นยนต์ที่เข้ามาสืบคดี
ร่วมกับ ‘ผู้หมวดแฮงค์’ ตำรวจที่เกลียดหุ่นยนต์เข้าไส้ 😆
ซึ่งผู้หมวดขอแวะพักกินอาหารซะหน่อย
โดยฉากนี้มีรายละเอียดเล็ก ๆ ที่น่าสนใจครับ
เพราะเราสามารถใช้การวิเคราะห์แบบหุ่นยนต์
เพื่อพูดถึงเรื่องที่ร้านเบอร์เกอร์ไม่ต่อใบอนุญาตขายอาหาร
ตำหนิเกี่ยวกับความไม่มีประโยชน์ของสิ่งที่แฮงค์กำลังกิน
(ซึ่งจะเป็นการทำลายบรรยากาศแบบสุด ๆ)
แต่ผมเลือกให้เรานั่งรอเป็นเพื่อน
แล้วยินดีกับการกินอย่างมีความสุขของผู้หมวด
เพราะผมตัดสินใจให้คอนเนอร์รักษามิตรภาพกับแฮงค์เอาไว้
ในขณะเดียวกันก็ทำตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายมาให้สำเร็จ
นั่นคือ สืบคดีและจัดการกับเป้าหมาย
พอเลือกแบบนี้ ก็ทำให้งานคืบหน้าและไม่เสียมิตรภาพ
ชีวิตคนเราก็มีมุมแบบนี้อยู่เหมือนกันครับ
บางครั้งสถานการณ์ชีวิต
มันคล้ายกับจะบีบให้เราต้องเลือกระหว่าง ‘งาน หรือ มิตรภาพ’
ยิ่งถ้าเราเผลอเลือกทางใดทางหนึ่งแบบสุดโต่ง
มันก็อาจมอบผลลัพธ์ที่สร้างความเสียใจให้กับเราในภายหลัง
ในภาวะที่ยากลำบากแบบนี้
อย่าลืมนึกถึงประโยชน์และข้อจำกัดของทางเลือกต่าง ๆ
รวมถึงการสร้างทางเลือกอื่นเพิ่มเติมดูนะครับ
เพราะการเลือกด้วยความเอาใจใส่ จะช่วยให้ใจของเรามีพื้นที่ว่างมากขึ้น
สำหรับการประมวลผลและการตัดสินใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา