9 ก.พ. เวลา 15:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Smart watch, Smart band, Smart ring คราวนี้ก็ถึงคิวของ Smart earring ต่างหูอัจฉริยะแล้วซินะ

ปัจจุบันอุปกรณ์ Gadget สำหรับสวมใส่ด้วยจุดประสงค์เพื่อใช้ติดตามข้อมูลด้านสุขภาพของผู้สวมใส่เริ่มกลายเป็นของใช้ใส่ติดตัวของผู้คนในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็น Smart watch, Smart band หรือแม้แต่ Smart ring
2
แต่ใครจะรู้ อีกไม่นาน Gadget สำหรับสวมใส่เพื่อใช้ติดตามข้อมูลด้านสุขภาพอาจจะมาในรูปของต่างหู เมื่อทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันได้พัฒนาต่างหูอัจฉริยะสำหรับใส่เพื่อคอยวัดอุณหภูมิร่างกาย
ทั้งนี้อุปกรณ์พวก Smart watch, Smart band แม้จะเครมว่าวัดอุณหภูมิวัดไข้ได้แต่การใส่ไว้ที่ข้อมือนั้นการวัดอุณหภูมิร่างกายจะไม่สามารถวัดได้อย่างแม่นยำสักเท่าไหร่ เพราะอย่างที่เรารู้จะวัดไข้ยังต้องอมปรอทไว้ใต้ลิ้น หรือไม่ก็สอดไว้ใต้รักแร้
หน้าตาของแผงวงจรที่อยู่ด้านหลังของต่างหูอัจฉริยะที่ยังอยู่ในชั้นตอนวิจัยพัฒนา
แต่การเอาเซนเซอร์ไปวัดอุณหภูมิร่างกายที่บริเวณใบหูในลักษณะเดียวกับการใส่ต่างหูนั้น ผลที่ได้ถือว่าใช้งานได้ทีเดียวในการติดตามตรวจจับอุณหภูมิร่างกายแบบ real time
ซึ่งด้วยข้อมูลอุณหภูมิร่างกายที่ได้นี้ไม่ใช่แค่คอยวัดไข้ แต่ยังมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับเหล่าสุภาพสตรี อาทิเช่น ใช้ดูวันไข่ตกหรือติดตามรอบการมีประจำเดือน
ด้วยชุดอุปกรณ์วัดอุณหภูมิซึ่งจะคอยวัดอุณหภูมิร่างกายแล้วในส่วนตัวตุ้มล่างก็จะมีเซนเซอร์สำหรับวัดอุณหภูมิอากาศเพื่อไว้ใช้เปรียบเทียบกับอุณหภูมิร่างกาย และยังเป็นส่วนวงจรส่งสัญญาณ Bluetooth และตัวแบตเตอรี่ซึ่งต่างหูที่ทีมวิจัยพัฒนานี้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 28 วัน
สามารถนำมาประยุกต์ให้สวยงามตามสไตล์แฟชั่นซึ่งก็แล้วแต่จะทำ อันนี้แค่ตัวอย่าง ;)
ทีมวิจัยยังเล็งที่จะพัฒนาต่อยอดความสามารถในการตรวจจับกิจกรรมอื่น ๆ ด้านสุขภาพ อย่างเช่นใช้ติดตามการทำกิจกรรมออกกำลังกาย การเดิน วิ่ง โดยไม่ต้องใช้ตัวจับสัญญาณ GPS หรือวัดชีพจร (แต่พวก watch กับ band ในปัจจุบันก็ทำกันได้ดีอยู่แล้ว)
ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีต่างหูอัจฉริยะที่ไม่ใช่แค่เพื่อสวยงามแต่ยังช่วยเก็บข้อมูลสุขภาพไปด้วย ออกมาให้สาว ๆ ได้ใส่กันเมื่อไหร่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา