9 ก.พ. เวลา 18:15 • ข่าว

🎨 ศิลปะย้อนอดีต 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

อาจารย์กมล ทัศนาญชลี เป็น #ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมและสื่อผสม) ประจำปี พ.ศ. 2540 อุทิศทุ่มเทตนให้กับการสร้างสรรค์และพัฒนาศิลปะร่วมสมัยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานนับตั้งแต่ยังเรียนเพาะช่าง
ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำคนสำคัญของวงการศิลปะร่วมสมัยของไทย เติบโตจากบ้านเกิดในกรุงเทพมหานคร เมืองฝั่งตะวันออก ไปศึกษาและพัฒนางานในประเทศสหรัฐอเมริกา ซีกโลกตะวันตก แต่ละชิ้นงานจึงมีรากเหง้าศิลปะแบบประเพณีไทย หลอมรวมกับวิทยาการแต่ละยุคสมัยที่เลื่อนไหลไปตามกาลเวลา ผสมผสานกลมกลืนกันระหว่างสองซีกโลก กลายเป็นอัตลักษณ์ในแต่ละชิ้นงานอย่างเอกอุ
นิทรรศการ “ศิลปะย้อนอดีต 80 ปี กมล ทัศนาญชลี” เป็นการรวบรวมผลงานศิลปะหลากหลายเทคนิคในแต่ละช่วงชีวิตของอาจารย์มานำเสนออย่างตระการตา ตลอด 4 ชั้นของหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถนนราชดำเนินกลาง เต็มไปด้วยงานจิตรกรรม ประติมากรรมเชื่อมโลหะ ปั้น แกะสลัก ภาพพิมพ์ เซรามิก สื่อผสม งานเขียนสีลงยา และ “รากุ” งานขูด เผา แกะ ปั้น ที่อาจารย์กำลังดื่มด่ำสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง
นอกจากงานสร้างสรรค์ของตัวเอง ยังมีชิ้นงานที่อาจารย์กมลร่วมรังสรรค์กับศิลปินท่านอื่น อาทิ ประหยัด พงษ์ดำ ถวัลย์ ดัชนี และชาลี อินทรวิจิตร แต่ละผลงานล้วนมีเรื่องเล่าฝากแฝงอยู่ในนั้นอย่างเปี่ยมชีวิตชีวา รวมถึงชิ้นงานของศิลปินระดับโลกที่อาจารย์เป็นเจ้าของ อาทิ Pablo Picasso, Andy Warhol, James E.Fraser และ Frederic Remington แน่นอนว่าเบื้องหลังของภาพเหล่านี้มีที่มาน่าฟังอย่างยิ่ง
อาจารย์กมลในวัย 80 ปี ยังคงสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยพลังความคิดเต็มเปี่ยม ทดลองงานชิ้นแล้วชิ้นเล่าด้วยวัสดุ ด้วยแรงบันดาลใจ ด้วยวิธีแหวกแนวอย่างมีชีวิตชีวา และส่งต่อขุมพลังงานแรงร้อนดุจไม่มีวันหลอมละลายนั้นแก่ผู้ชมอย่างฮึกเหิมและเบิกบาน
ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ “ศิลปะย้อนอดีต 80 ปี กมล ทัศนาญชลี” ได้ตั้งแต่วันนี้-18 มีนาคม 2567 เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันพุธ) เวลา 10.00-19.00 น. ค่าเข้าชมท่านละ 50 บาท ขออนุญาตวงเล็บว่าของที่ระลึกจำหน่ายในงานน่ารักน่าซื้อทุกชิ้น อาจารย์จะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายไปทำบุญด้วยค่ะ
เรื่องและภาพ : ทัศนีย์ ยาวะประภาษ
#สำนักข่าวดีดี #ศิลปะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา