10 ก.พ. 2024 เวลา 00:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Roblox รายงานงบล่าสุดดีกว่าคาด ขาดทุนน้อยลง หุ้นพุ่งแรงกว่า 16%

Roblox รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ที่ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ทั้งรายได้และกำไร โดยรายละเอียดผลประกอบการของ Roblox มีดังนี้:
ขาดทุนต่อหุ้น: 52 เซนต์ เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 55 เซนต์
รายได้ (bookings): 1.13 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.08 พันล้านดอลลาร์
Roblox คือผู้พัฒนาเกมวิดีโอ สร้างรายได้จากการขายสกุลเงินเสมือนจริงที่เรียกว่า Robux ซึ่งผู้เล่นใช้ในการแต่งตัวอวาตาร์ของตนเองและซื้อฟีเจอร์พิเศษอื่นๆ ภายในเกม
รายงานของ Roblox ยังแสดงให้เห็นว่า รายได้ทั้งปีอยู่ที่ 3.52 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จาก LSEG คาดการณ์ไว้ที่ 3.41 พันล้านดอลลาร์ โดยขาดทุนต่อหุ้นทั้งปีอยู่ที่ 1.87 ดอลลาร์ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 1.91 ดอลลาร์
ปริมาณการจอง (bookings) รายไตรมาสของ Roblox อยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดที่เคยทำมา
เดวิด บาสซัคกี้ ซีอีโอของ Roblox กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราเข้าสู่ปี 2024 ด้วยความมั่นใจมากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายระยะยาวในการดึงดูดผู้ใช้งานประจำวันกว่า 1 พันล้านคนด้วยความคิดเห็นเชิงบวกและความสุภาพ" บริษัทรายงานผู้ใช้งานประจำวันเฉลี่ย (DAUs) ที่ 71.5 ล้านคนในไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
จำนวนผู้ใช้งานประจำวันเฉลี่ย (DAUs) ของ Roblox เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมา หลังจากการเติบโตที่หยุดชะงักในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2022 และลดลงเล็กน้อยระหว่างไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองของปีงบประมาณ 2023
รายได้การจองเฉลี่ยต่อผู้ใช้งานประจำวันเพิ่มขึ้น 3% เป็น 15.75 ดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นที่ Roblox เคยเห็นมาในไตรมาสที่สี่ของปีงบประมาณ
ซีอีโอของ Roblox กล่าวอีกว่า "เรากำลังเห็นความแข็งแกร่งทั้งในระดับนานาชาติและผู้เล่นที่มีอายุมากขึ้นบนแพลตฟอร์ม" ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการเติบโตสองหลักในกลุ่มผู้เล่นอายุ 13 ปีขึ้นไปและกลุ่มนอกสหรัฐอเมริกาและแคนาดา "นั่นเป็นแนวโน้มที่ดี เพราะเป็นกลุ่มผู้เล่นขนาดใหญ่"
จำนวนชั่วโมงการใช้งานของผู้ใช้ลดลงจาก 16 ล้านชั่วโมงในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 เหลือ 15.5 ล้านชั่วโมงในไตรมาสที่ 4 แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
บริษัทได้คาดการณ์สำหรับปี 2024 และไตรมาสแรกของปีงบประมาณ โดยคาดการณ์การจองในไตรมาสแรกอยู่ระหว่าง 910 ล้านดอลลาร์ถึง 940 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนสุทธิตั้งแต่ 342 ล้านดอลลาร์ถึง 347 ล้านดอลลาร์ สำหรับทั้งปี 2024 บริษัทคาดการณ์การจองไว้ระหว่าง 4.1 พันล้านดอลลาร์ถึง 4.28 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าช่วงคาดการณ์โดยทั่วไปที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ถึง 4.27 พันล้านดอลลาร์ และขาดทุนสุทธิอยู่ระหว่าง 1.37 พันล้านดอลลาร์ถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์
แม้ว่าการเติบโตของค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรจะน้อยกว่าการเติบโตของยอดจอง แต่ค่าใช้จ่ายดังกล่าวยังคงเป็นภาระสำคัญของบริษัท เมื่อไม่นับรวมค่าตอบแทนแบบหุ้น ต้นทุนบุคลากรประจำไตรมาสเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบเป็นรายปี จาก 160 ล้านดอลลาร์ เป็น 198 ล้านดอลลาร์ โดยทีมโครงสร้างพื้นฐานและทีมความปลอดภัยและไว้วางใจของ Roblox เป็นทีมที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด
โฆษณา