10 ก.พ. เวลา 04:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เมื่อ AI ก้าวกระโดดมาแซงหน้า(แทนคุณ)

OpenAI พัฒนาซอฟต์แวร์ ควบคุมคอมพิวเตอร์แทนคุณ_ฉลาด เพื่อเป็น "ผู้ช่วยอัจฉริยะ"
ความซับซ้อนของปัญญาประดิษฐ์เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนหลายคนกลัวว่ามันจะพาเราไปสู่จุดไหน ล่าสุดมีรายงานว่า OpenAI กำลังพัฒนาพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่เหมือนเป็นผู้ช่วยส่วนตัว เข้าทำงานควบคุมและสั่งงานคอมพิวเตอร์แทนเรา
แหล่งข่าว(ไม่ระบุ)รายงานว่า OpenAI กำลังพัฒนา “ซอฟต์แวร์ตัวแทน” ที่จะเข้าควบคุมอุปกรณ์ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ และทำงานที่ซับซ้อนแทนคุณ
ตามข้อมูล “ซอฟต์แวร์ตัวแทน” ของ OpenAI จะทำงาน
* เชื่อมกับหลายแอปบนคอมพิวเตอร์ 
* ทำการคลิก เลื่อนเคอร์เซอร์ และ
* พิมพ์ข้อความ ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนวิธีทำงานกับคอมพิวเตอร์ของคุณโดยสิ้นเชิง
ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของ Sam Altman ที่จะทำให้ ChatGPT กลายเป็น "ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ" ที่เหนือกว่า Siri และมีรายงานว่าบริษัทอื่นๆ เช่น Google และ Meta กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ตัวแทนในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน ตามข้อมูลของ The Information แนวคิดก็คือ ซอฟต์แวร์ตัวแทน เป็น AI ที่จะใช้คอมพิวเตอร์ของคุณแทนตัวคุณ
รายงานระบุว่า OpenAI ไม่เพียงแต่สร้างซอฟต์แวร์ตัวแทน ควบคุมคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังสร้าง AI สำหรับการท่องเว็บด้วย เว็บเบราว์เซอร์จะสามารถวางแผนเที่ยวบินสำหรับคุณ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท และงานที่ซับซ้อนอื่นๆ ที่อยู่เหนือความสามารถของ ChatGPT
Altman เคยพูดเป็นนัยถึงซอฟต์แวร์ตัวแทน เมื่อเปิดตัว GPT Store ที่ DevDay ในวันที่ 6 พฤศจิกายน ว่า
“ท้ายที่สุด คุณก็แค่ถามคอมพิวเตอร์ถึงสิ่งที่คุณต้องการ แล้วคอมพิวเตอร์ก็จะทำงาน ทั้งหมดให้คุณ ความสามารถต่างๆ เหล่านี้มักถูกพูดถึงในสาขา AI ในฐานะ 'ตัวแทน' ข้อดีของสิ่งนี้จะยิ่งใหญ่มาก”
คุณลักษณะสำคัญของซอฟต์แวร์ตัวแทน OpenAI
สิ่งที่ถือเป็นความสามารถสำคัญ คือการทำงานร่วมกัน โดยกำหนดให้ซอฟต์แวร์ตัวแทนต้องมีสิทธิ์เข้าถึงและสามารถสั่งการแอปทั้งหมดบนอุปกรณ์ของคุณได้ เพื่อให้ OpenAI สั่งการให้แอปทั้งหมดทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ผู้ใช้อาจไม่สบายใจที่จะให้ ChatGPT เข้ามาสวมบทบาทแทนตัวเอง
หากเปิดใช้งาน ซอฟต์แวร์ตัวแทน จะเป็นการเปลี่ยนวิธีการใช้เทคโนโลยีของเราอย่างสิ้นเชิง
อย่างไรก็ตาม การมอบอำนาจการควบคุมให้กับบริษัทซอฟต์แวร์ เช่น OpenAI ก็อาจทำให้หลายคนไม่สบายใจ แล้วคุณล่ะ ยินดีให้ ChatGPT ใช้คอมพิวเตอร์แทนคุณหรือไม่?
ที่มา
* Gizmodo
* OpenAI
โฆษณา