15 ก.พ. เวลา 06:49 • ไลฟ์สไตล์
S45 Clinic

มีเพศสัมพันธ์หลังผ่าตัดได้เมื่อไหร่

คำถามว่าคุณสามารถมีเพศสัมพันธ์หลังผ่าตัดได้เมื่อไหร่นั้นไม่มีคำตอบที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับสุขภาพโดยรวมของคุณ ความคืบหน้าในการฟื้นฟูร่างกายหลังผ่าตัด และประเภทของการผ่าตัด
โดยทั่วไป ระยะเวลาที่คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์หลังผ่าตัดได้นั้น จะอยู่ระหว่างวันเดียวกับหลายเดือน ตัวอย่างเช่น หากเป็นการผ่าตัดเล็กโดยใช้ยาสลบเฉพาะที่ คุณอาจไม่ต้องรอนาน แต่สำหรับการผ่าตัดหัวใจเปิด คุณอาจจะต้องรอหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนกว่าจะปลอดภัย
บทความนี้จะพูดถึงระยะเวลาที่ควรเว้นระยะหลังผ่าตัดก่อนจะมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงคำถามที่ควรจะถามแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่า คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปลอดภัยหลังจากการผ่าตัด
การผ่าตัดนอกสถานพยาบาล (Outpatient) หรือ การผ่าตัดในสถานพยาบาล (Inpatient)
เมื่อคุณนัดผ่าตัด แพทย์จะแจ้งให้คุณทราบว่าการผ่าตัดของคุณสามารถทำได้แบบนอกสถานพยาบาล ณ ศูนย์ผ่าตัด หรือแบบในสถานพยาบาล ที่ห้องผ่าตัดภายในโรงพยาบาล
โดยทั่วไป การผ่าตัดนอกสถานพยาบาล (ambulatory) มักใช้เวลาฟื้นฟูร่างกายน้อยกว่า ซึ่งอาจปลอดภัยที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้ภายในสองสามวันหรือหนึ่งสัปดาห์
ในทางกลับกัน การผ่าตัดในสถานพยาบาลมักจะต้องใช้เวลานานกว่าการผ่าตัดนอกสถานพยาบาล ในกรณีนี้ คุณอาจต้องรอหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนก่อนที่จะกลับมามีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของการผ่าตัด
ประเภทของการผ่าตัด
ประเภทของการผ่าตัดส่งผลต่อระยะเวลาที่คุณสามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้อีกครั้งด้วยเช่นกัน
- การผ่าตัดเล็ก
การผ่าตัดเล็กที่ใช้ยาสลบเฉพาะที่ เช่น การตัดผิวหนังมะเร็งขนาดเล็ก ไม่มีผลกระทบต่อชีวิตทางเพศของคุณ หากคุณไม่มีอาการปวด คุณไม่จำเป็นต้องรอหลังผ่าตัดเล็ก
การผ่าตัดตา
การมีเพศสัมพันธ์สามารถเพิ่มความดันในตาได้ คล้ายกับการออกกำลังกายหนัก ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของจักษุแพทย์ของคุณเกี่ยวกับระยะเวลาที่คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์หลังผ่าตัดตา
- การผ่าตัดต้อกระจก
ควรเว้นระยะอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ก่อนจะมีเพศสัมพันธ์ [1]
สำหรับการผ่าตัดแก้ไขสายตาด้วยเลเซอร์ เช่น Lasik คุณเพียงแค่รอสองถึงสามวันเท่านั้น
- การผ่าตัดผ่านกล้อง (Laparoscopic surgery)
การผ่าตัดผ่านกล้องใช้แผลผ่าตัดขนาดเล็กกว่าการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง ทำให้การฟื้นฟูและแผลหายเร็วกว่า ปกติจะกลับมาทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ได้เร็วขึ้น
- การผ่าตัดระบบสืบพันธุ์ (Reproductive surgeries)
การผ่าตัดที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะสืบพันธุ์ เช่น การตัดมดลูก, การผ่าตัดต่อมลูกหมาก, หรือการผ่าตัดที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะเพศชายหรือเพศหญิงโดยตรง อาจต้องใช้เวลาฟื้นฟู 4-6 สัปดาห์ก่อนกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้
การคลอดบุตรยังส่งผลต่อการกลับมามีเพศสัมพันธ์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดคลอดหรือคลอดธรรมชาติ
หลังจากการขูดมดลูก (D&C) กรณีแท้งลูก คุณต้องรออย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนจะมีเพศสัมพันธ์
- การผ่าตัดช่องท้อง (Abdominal surgery)
การมีเพศสัมพันธ์หลังการผ่าตัดช่องท้อง เช่น การผ่าตัดถุงน้ำดี, การผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ, หรือการทำหน้าท้องแบน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่แผลหายและอาการปวดทุเลา
ในช่วงแรก ควรหลีกเลี่ยงการกดทับบริเวณแผลผ่าตัด
ในกรณีเหล่านี้ ควรปรึกษาแพทย์ผ่าตัดหรือแพทย์ประจำตัว และถามโดยตรงว่าเมื่อไหร่ที่ปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์ แม้ว่าคุณจะเขินอาย แต่การถามนั้นดีกว่าไม่รู้และกังวล
- การผ่าตัดหัวใจ
หลังจากการผ่าตัดใหญ่บางอย่าง เช่น การผ่าตัดหัวใจเปิด คุณอาจรู้สึกฟื้นตัวเต็มที่แล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงเมื่อคุณออกแรงมากเกินไป แม้กระดูกหน้าอกจะหายดีแล้วแต่จากคำแนะนำระบุว่า ควรเว้นระยะการมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 6-8 สัปดาห์หลังผ่าตัด
อย่างไรก็ตาม เพศสัมพันธ์และการออกแรงกายหลังผ่าตัดหัวใจ ไม่เพียงขึ้นอยู่กับการหายของกระดูกหน้าอกเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของหัวใจด้วย ปรึกษาแพทย์ผ่าตัดหรือแพทย์ประจำตัวของคุณเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงเฉพาะตัว
หากแพทย์เตือนคุณเกี่ยวกับกิจกรรมที่ต้องออกแรงมาก เช่น วิ่ง เดินเร็ว หรือการตักหิมะ คุณควรพิจารณาว่าเป็นข้อควรระวังในการมีเพศสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน
นอกเหนือจากคำถามทั่วไปเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ คุณอาจมีคำถามเฉพาะเจาะจงสำหรับแพทย์ของคุณ ตัวอย่างคำถามอาจรวมถึง:
- ฉันควรหลีกเลี่ยงการกดทับบริเวณใดเป็นพิเศษ เช่น แผลผ่าตัดหรือไม่?
- เราจำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษใด ๆ หรือไม่? การผ่าตัดบางอย่าง เช่น การผ่าตัดช่องคลอด อาจทำให้ช่องคลอดแห้งและจำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น การผ่าตัดอื่น ๆ เช่น การผ่าตัดต่อมลูกหมาก อาจทำให้การแข็งตัวเป็นไปได้ยาก อาจจำเป็นต้องใช้ยาหรือการผ่าตัดเพิ่มเติม
- มีเหตุผลใดที่ควรหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์หรือไม่? การผ่าตัด ยาที่ฉันทานอยู่ หรือภาวะของฉันทำให้การคุมกำเนิดสำคัญหรือไม่?
- มีกิจกรรมทางเพศอื่น ๆ ที่เราควรลอง เช่น การจูบ การลูบไล้ หรือการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่หรือไม่?
นอกเหนือจากการกลับมามีเพศสัมพันธ์แล้ว คุณอาจมีคำถามอื่นๆ เกี่ยวกับความใกล้ชิดกับคู่ของคุณด้วย ตัวอย่างเช่น
- คุณและคู่ของคุณรู้สึกอยากมีเพศสัมพันธ์หรือไม่? คุณและคู่ของคุณมีพลังงานเพียงพอหรือไม่?
ควรพูดคุยกับคู่ของคุณอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับความสำคัญของการรักษา โดยควรทำก่อนผ่าตัดเพื่อให้พวกเขาเตรียมตัว ดังนี้:
- อธิบายข้อจำกัดที่คุณอาจมีหลังผ่าตัด: แจ้งให้คู่ของคุณทราบเกี่ยวกับกิจกรรมทางร่างกายที่คุณอาจต้องหลีกเลี่ยงหลังผ่าตัด และระยะเวลาที่คุณอาจต้องการ
- พูดคุยเกี่ยวกับความคาดหวังของคุณ: แบ่งปันความรู้สึกของคุณเกี่ยวกับการกลับมามีเพศสัมพันธ์ และสิ่งที่คุณคาดหวังจากคู่ของคุณ
- รับฟังความกังวลของคู่คุณ: คู่ของคุณอาจกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของคุณ หรือรู้สึกไม่แน่ใจว่าจะช่วยเหลือคุณอย่างไร ให้พื้นที่สำหรับพวกเขาในการแบ่งปันความรู้สึกของพวกเขา
- แสดงความรักและความชื่นชม: แม้ว่าเพศสัมพันธ์อาจไม่สามารถทำได้ในช่วงเวลานี้ การแสดงความรักและความชื่นชมผ่านวิธีอื่นๆ ก็ยังคงสำคัญ
การสื่อสารอย่างเปิดเผยและความเข้าใจซึ่งกันและกันจะช่วยให้คุณและคู่ของคุณผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกันได้อย่างราบรื่น
แม้ว่าแพทย์จะอนุญาตให้คุณมีเพศสัมพันธ์ แต่ก็ควร ใช้ความเจ็บปวดเป็นตัวชี้นำ. กล่าวอีกนัยหนึ่ง ถ้าคุณรู้สึกเจ็บขณะพยายามมีเพศสัมพันธ์ นั่นหมายถึงร่างกายของคุณยังไม่พร้อมและต้องการฟื้นฟูเพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี อาจสามารถหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดได้ด้วยการปรับเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น
ผู้ที่เคยผ่าตัดเต้านม อาจจะได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนไหวแบบกระแทก ดังนั้น การอยู่ในท่าด้านบนอาจทำให้เกิดการเคลื่อนไหวและความเจ็บปวดมากเกินไป แต่การเลือกท่าอื่นอาจจะไม่เจ็บ
จำไว้ว่า:
- สุขภาพและการฟื้นฟูของคุณเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
- แม้ว่าคุณอาจจะรู้สึกอยากกลับมามีเพศสัมพันธ์ แต่การฟังเสียงร่างกายของคุณและรอจนกว่าจะปลอดภัยนั้นสำคัญกว่า
- ปรึกษาแพทย์ของคุณเสมอ หากคุณมีคำถามหรือกังวลเกี่ยวกับการกลับมามีเพศสัมพันธ์
ประเภทของเพศสัมพันธ์ที่เหมาะสม
เมื่อแพทย์อนุญาตให้คุณกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้แล้ว ประเภทของเพศสัมพันธ์ก็สำคัญเช่นกัน ควรจำไว้ว่า การมีเพศสัมพันธ์แบบรุนแรงหรือออกแรงมาก ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในการกลับมามีชีวิตทางเพศหลังผ่าตัด ควรเริ่มต้นอย่างช้าๆ และค่อยๆ ปรับตัว
- สำหรับผู้ชายที่ผ่าตัดช่องท้อง: เลือกท่าที่ไม่กดทับบริเวณหน้าท้อง
- สำหรับผู้ที่ผ่าตัดลำไส้ใหญ่: ควรเว้นระยะการมีเซ็กส์ทางทวารหนักก่อน จนกว่าแพทย์จะอนุญาต
- สำหรับผู้หญิงที่เพิ่งผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก: การอยู่ในท่าก้นอาจจะทำให้เจ็บ ควรเลือกท่าอื่นที่เหมาะสม
- วางแผนล่วงหน้าเพื่อลดความเจ็บปวดและความไม่สบาย ลองปรับเปลี่ยนท่าทางเพื่อให้รู้สึกสบายและสนุกกับช่วงเวลาเหล่านี้
- หากรู้สึกเจ็บ ให้หยุดทันที และเปลี่ยนท่าหรือลองทำอย่างอื่น
โดยทั่วไป การกลับมามีเพศสัมพันธ์อย่างปกติจะใช้เวลานานขึ้น หากคุณผ่าตัดใหญ่ ตัวอย่างเช่น การผ่าตัดหัวใจเปิดหรือการเปลี่ยนข้อ จะต้องใช้เวลานานกว่าร่างกายจะฟื้นตัวจนสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้
การผ่าตัดเล็กมักอนุญาตให้คุณกลับไปทำกิจกรรมตามปกติได้เร็วขึ้น โดยอาจใช้เวลาภายในไม่กี่วันหรือสัปดาห์ อย่างไรก็ตามก็มีข้อยกเว้น ดังนั้นจึงควรพูดคุยกับแพทย์ผู้ผ่าตัดของคุณอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับเวลาที่คุณสามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้
เมื่อคุณกลับมามีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง ให้ใช้ความเจ็บปวดเป็นตัวชี้นำ หากกิจกรรมหรือท่าใดทำให้เจ็บ ให้หยุดหรือลองทำอย่างอื่น
โฆษณา