15 ก.พ. เวลา 13:53 • ธุรกิจ

✨อยากทำการตลาดให้ดีขึ้น ต้องเข้าใจเรื่องนี้

✨อยากทำการตลาดให้ดีขึ้น ต้องเข้าใจเรื่องนี้
✅5 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเราตัดสินใจซื้อ
✨หัวใจสำคัญของการทำการตลาดอย่างหนึ่งคือ เราต้องเข้าใจว่า คนเราซื้อสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตนเอง ซึ่งความต้องการที่ว่านี้ สามารถแบ่งได้เป็น 5 ปัจจัยที่ทำให้คนเราตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการครับ
📌ปัจจัยข้อที่ 1
ลูกค้าซื้อประโยชน์ที่จะได้รับ ไม่ใช่ตัวสินค้าหรือบริการ
ข้อนี้ คนทำการตลาดอย่างเรา ต้องตอบให้ได้ว่า อะไรคือประโยชน์ที่เฉพาะเจาะจงของสินค้าและบริการที่เราจะนำเสนอให้กับลูกค้า
📌ปัจจัยข้อที่ 2
ลูกค้า ซื้อทางออกให้กับปัญหาของตัวเอง
ข้อนี้ เราต้อบตอบให้ได้ว่า สินค้าหรือบริการของธุรกิจเราแก้ปัญหาใดให้กับลูกค้า เราสามารถพูดถึงปัญหาของลูกค้าที่กำลังเผชิญอยู่ ตามด้วย “การแก้ไขปัญหา” ที่สินค้าและบริการของเราสามารถช่วยลูกค้าหลุดพ้นจากปัญหานั้นได้
📌ปัจจัยข้อที่ 3
ลูกค้า ตัดสินใจซื้อเพื่อประหยัดเงินหรือเวลา หรือ ซื้อเพื่อให้ได้เงิน เวลา และการยอมรับ
ข้อนี้ต้องตอบให้ได้ว่า สินค้าหรือบริการของเรา ช่วยให้ลูกค้า มีเวลาเพิ่มขึ้น มีรายได้มากขึ้น หรือได้รับการยอมรับมากขึ้น หลังจากที่ได้ใช้สินค้าหรือบริการของเราแล้ว
📌ปัจจัยข้อที่ 4
ลูกค้า ซื้อความรู้สึกที่ตัวเองต้องการจากการได้เป็นเจ้าของหรือใช้สินค้าและบริการ
สินค้าหรือบริการของธุรกิจเรา ได้เติมเต็มอารมณ์ความรู้สึกใดให้กับลูกค้า
พวกเขาจะรู้สึกอย่างไร หลังจากที่ได้ใช้สินค้าหรือบริการ
เช่น ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองมีสถานะที่ดีขึ้น หรือปลอดภัยมากขึ้น หรือมีความสุขมากขึ้น หรือเปล่า
📌ปัจจัยข้อที่ 5
ลูกค้าซื้อความรู้สึกเป็นเจ้าของและต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่พวกเขาได้รับการยอมรับและรู้สึกว่าตัวเองสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ โดยเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์หลังจากที่ได้ซื้อสินค้าหรือไปใช้บริการ ตัวอย่างเช่น กลุ่ม Facebook Group, ห้อง Pantip, LINE OpenChat เป็นต้น
✨และนี่ก็เป็น 5 ปัจจัยสำคัญที่คนทำการตลาดและทำธุรกิจต้องทำความเข้าใจเหตุผลที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ก่อนที่จะทำแคมเปญการตลาดหรือทำโฆษณา เพราะหากเราสื่อสารได้ตรงจุด นั่นก็หมายถึงการเพิ่มโอกาสที่เราจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ครับ
#marketingplz #marketingmatters
#การตลาด #marketing #กลยุทธ์การตลาด #ธุรกิจSME #โฆษณาออนไลน์
โฆษณา