18 ก.พ. เวลา 13:40 • ประวัติศาสตร์

หรือเลดี้โกไดว่า (lady godiva) จะไม่ได้เปลือยจริง และความเกี่ยวข้องกับ Peeping Tom

ตำนานเลดี้โกไดว่าเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี จนถึงขนาดบริษัทช็อคโกแลตประทับใจในเรื่องราวจนเอาไปตั้งเป็นชื่อแบรนด์ แต่จริงๆ แล้วเธอแก้ผ้าขี่ม้าชมตลาดจริงหรือเปล่า
เรื่องนี้เกิดขึ้นในยุคแรกๆของอังกฤษ ในศตวรรษที่11 ในเมืองโคเวนทรี ว่ากันว่าเธอก่อม็อบประท้วงด้วยตัวคนเดียว สันติวิธีสุดๆ แล้วทำไมต้องแก้ผ้าน่ะเหรอ
เพราะสามีตัวดีของเธอไง เขาเป็นถึงเจ้าเมือง เขาเรียกเก็บภาษีประชาชนในเมืองนั้นโหดมาก ภรรยาเสียอีกทนไม่ได้ขอให้ลดภาษี สามีตัวดีกลับท้าภรรยาผู้แสนสงบเสงี่ยมเรียบร้อยว่า ถ้ากล้าแก้ผ้าขี่ม้าชมตลาดก็จะยกเว้นภาษีให้ประชาชน เพราะคิดว่าภรรยาผู้แสนเรียบร้อยของเขาต้องอายจนไม่กล้าทำตามคำท้าแน่ แต่ผลเป็นยังไงก็รู้กันอยู่
สามีของโกไดว่า
การจะไปชมเมืองนี้ เลดี้โกไดว่าบอกกล่าวล่วงหน้าพร้อมขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้มอง แต่คงไม่ได้บอกถึงขนาดว่าจะแก้ผ้าไป ทุกคนปิดหน้าต่างพร้อมใจกันไม่ดู สมัยศตวรรษที่11 นั้น คงแบ่งชนชั้นกันน่าดู คนชั้นสูงพูดอะไร คนชั้นล่างต้องทำตาม มันจึงไม่นากเลยในฐานะเลดี้ของเมืองจะออกปากขอให้ชาวเมืองไม่ทำอะไรสักอย่างโดยไม่ต้องให้เหตุผล
แต่มีคนไม่ทำตาม แอบแง้มหน้าต่างมองเลดี้โกไดว่า คนนั้นอุปโลกน์เรียกว่า Peeping Tom โดย Peep แปลว่าแอบมอง Tom ก็คิดชื่อกันขึ้นมาง่ายๆ ปัจจุบันนี้ Peeping Tom กลายเป็นสำนวน นักถ้ำมองได้ด้วย
รูปปั้นทำด้วยไม้ของ Peeping Tom
ประเด็นคือเรื่องนี้เป็นการเล่าปากต่อปาก เป็นตำนาน นิทานพื้นบ้าน เล่าต่อๆ กันมา เล่ากันจนต้องบันทึกไว้ภายหลัง
ตำนานมีมาตั้งขนาดนี้ แล้วทำไมถึงบอกเลดี้โกไดว่าไม่ได้แก้ผ้าขี่ม้าชมเมืองล่ะ
เพราะว่ามันไม่มีหลักฐานว่าทำน่ะสิคะ แต่ถ้าเชื่อว่ามีการเปลือยจริง คำว่า “เปลือย หรือ Naked” ก็มีคนเอาไปขยายว่าหรือจะเปลือยเครื่องประดับ ไม่ใช่เปลือยเสื้อผ้า แต่ถ้าเชื่อเรื่องเปลือยนะคะ เรื่อง Talk Of The Town ซะขนาดนี้ ไม่น่าจะแค่เปลือยเครื่องประดับหรอก มันต้องเปลือยแบบเปลือยจริงๆ ถึงจะมีค่าควรแก่การร่ำลือ
รูปปั้นเอย ภาพวาดเอย บันทึกต่างๆ เอย ล้วนแล้วแต่ทำขึ้นมาภายหลังทั้งสิ้น
รูปปั้นที่โด่งดัง
ยกเว้นก็แต่เลดี้โกไดว่ากับสามีเจ้าเมืองค่ะที่มีตัวตนอยู่จริง
สรุปคือ เรื่องเลดี้โกไดว่าแก้ผ้าขี่ม้าไปตลาดนั้น ไม่มีหลักฐานว่าทำจริงค่ะ สิ่งต่างๆ ที่ว่ามีนั้น ล้วนทำขึ้นในภายหลัง แต่การแก้ผ้าขี่ม้าประท้วงครั้งนั้น ถูกถือว่าเป็นการกระทำที่ต่อต้านความอยุติธรรมในสังคม ต่อต้านเผด็จการ เพื่อเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ถ้านับแบบนี้ถือว่าตำนานของเลดี้โกไดว่าประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลค่ะ เพราะถ้าคนไปเที่ยวโคเวนทรี ก็ต้องไปดูรูปปั้นของเธอ ทำเงินให้เมืองนี้ได้อย่างดีสมกับเจตนารมณ์ทางเศรษฐกิจที่ทำมาแต่แรก
อ่านบทความเกี่ยวกับสตรีในประวัติศาสตร์เพิ่มเติมได้ที่
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา