21 ก.พ. เวลา 10:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

Blockchain คืออะไร ทำงานอย่างไร ส่งผลอย่างไรกับวงการการเงิน

#เหมียวสรุป วันนี้ พามารู้จัก "Blockchain"🔗 เทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนโลกของเรา เหมียวจะมาสรุปว่า บล็อกเชนคืออะไร ทำงานยังไง มีประโยชน์อย่างไร และมันจะเปลี่ยนแปลงวงการการเงินอย่างไร แบบง่ายๆฮะ
🔗 บล็อกเชนคืออะไร?
บล็อกเชนคือระบบการบันทึกข้อมูลแบบหนึ่งที่เชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกันเป็นลำดับเหมือนโซ่ (Chain) ซึ่งทำให้ข้อมูลไม่สามารถเปลี่ยนแปลงย้อนหลังได้
🛠️ ทำงานยังไง?
ข้อมูลทุกชิ้นจะถูกบันทึกลงใน 'บล็อก' และทุกบล็อกจะถูกเชื่อมโยงกันด้วยรหัสเข้ารหัสลับ (Cryptography) ทำให้ข้อมูลปลอดภัยและไม่สามารถถูกปลอมแปลงได้ และเนื่องจากเป็นระบบ Decentralized จึงต้องใช้ Node ที่เปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย Blockchain ทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง หรือเก็บข้อมูล (เดี๋ยวครั้งหน้าเหมียวมาอธิบาย Node อีกทีฮะ)
💡 ประโยชน์คืออะไร?
- บล็อกเชนช่วยให้การทำธุรกรรมมีความโปร่งใสและเชื่อถือได้
- ลดความจำเป็นในการใช้ตัวกลางหรือผู้ควบคุม เช่น ธนาคารหรือหน่วยงานกลาง
- เพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่างๆ
🚀 จะเปลี่ยนวงการการเงินยังไง?
บล็อกเชนกำลังเปลี่ยนแปลงวงการการเงินด้วยการนำเสนอระบบ Decentralized หรือการกระจายศูนย์กลาง ที่มีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ ไร้พรมแดน และเพิ่มความเป็นเจ้าของ (Ownership) ในทรัพย์สินมากยิ่งขึ้น ทำให้การเงินระหว่างประเทศเป็นเรื่องง่ายและเร็ว
และยังนำไปสู่การพัฒนา 'สกุลเงินดิจิทัล' หรือ 'Cryptocurrency' ที่ใช้บล็อกเชนเป็นพื้นฐาน สร้างโอกาสใหม่ๆ ในวงการการเงินและการลงทุน
เหมียวว่า อีกไม่นานเราน่าจะได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่เรื่อยๆ จากการประยุกต์ใช้บล็อกเชนแน่นอนครับ เพื่อนๆ คิดเห็นยังไง คอมเมนต์แชร์ก็ได้เลยนะเมี๊ยว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา