22 ก.พ. เวลา 16:26 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

The Truman Show : ชีวิตมหัศจรรย์ ทรูแมน โชว์

ภาพยนตร์ที่จะพาเราเหล่าคนดูตระหนักรู้ได้ว่าโลกที่เราอยู่นั้น "จริง" หรือ "ปลอม" พร้อมให้เราค้นหาแง่คิดทบทวนชีวิตไปพร้อมๆกับความหมายที่แทรกในทุกนาทีของการเดินเรื่อง
ในยุคที่รายการเรียลลิตีโชว์มีความหลากหลายและเกลื่อนหูเกลื่อนตากันแบบเลือกดูได้ตามใจ จนในที่สุดผู้เขียนได้นึกถึงภาพยนตร์เรื่องหนึ่งภาพยนตร์ที่อยู่ในใจผู้เขียนมานานและเป็นภาพยนตร์ที่ผู้เขียนยกเป็นภาพยนตร์ขึ้นหิ้งเลยก็ว่าได้ อย่าง The Truman Show ชีวิตมหัศจรรย์ ทรูแมน โชว์ ภาพยนตร์ที่ค่อนข้างเก่าและเป็นภาพยนตร์น้ำดีที่น้อยคนนักจะพูดถึงมัน เป็นภาพยนตร์ในปี 1998
และเข้าฉายที่ประเทศไทยบ้านเราในปลายปีเดียวกัน นำแสดงโดย จิม แคร์รี, ลอร่า ลินนีย์, เอ็ด แฮร์ริส, นาตาชา แมคเอลฮอล กำกับการแสดงโดย ปีเตอร์ เวียร์ เมื่อผู้ถึงผู้กำกับอย่าง ปีเตอร์ เวียร์ และผลงานเด่นๆของเขาอย่าง Dead Poets Society ครูครับ เราจะสู้เพื่อฝัน 1989 , Master and Commander The Far Side of the World มาสเตอร์ แอนด์ คอมแมนเดอร์ ผู้บัญชาการล่าสุดขอบโลก 2003 , The Way Back แหกค่ายนรก หนีข้ามแผ่นดิน 2010
นับได้ว่าเป็นผู้กำกับมากฝีมือคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จมากๆในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ จากทุนสร้างแค่ 60 ล้านเหรียญ นำมาสู่รายได้ทั่วโลกที่ 264 ล้านเหรียญ ความโด่งดังของภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึงสามสาขาด้วยกัน ได้แก่สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชาย และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
แต่น่าเสียดายที่พลาดทุกรางวัล แต่ก็ยังมีเรื่องให้ดีใจกันต่อสำหรับเวทีลูกโลกทองคำ (Golden Globes, USA) หนังชนะรางวัลถึง 3 สาขาด้วยกันทั้ง นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (จิม แคร์รี่) นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (เอ็ด แฮร์ริส) และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม นับว่าเป็นภาพยนตร์ขึ้นหิ้งที่ควรค่าแก่การดูและหาคำตอบที่สอดแทรกอยู่ในในเรื่องนี้ ถึงแม้ผู้เขียนจะดูมันมานานมากแล้วก็ตามแต่การหยิบมันขึ้นมาดูใหม่ก็ยังคงทำให้เราซึ้งไปกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เช่นเคยเหมือนวันแรกที่เข้าไปชมในโรงภาพยนตร์เลยก็ว่าได้
เล่าย่อๆ
เรื่องราวของ ทรูแมน เบอร์แบงค์ กับชีวิตที่แสนธรรมดาและการงานอาชีพที่แสนจะมั่นคง ตามชีวิตที่คนทั่วไปอยากมี บ้าน รถ คนรักที่แสนดีและอบอุ่น และแล้ววันหนึ่งเมื่อ ทรูแมน เบอร์แบงค์ กำลังจะเดินทางไปทำงานอยู่ๆ ไฟสปอตไลท์ก็หล่นลงมากลางถนน ทำให้เขารู้สึกประหลาดใจยิ่งนัก แต่เหตุการณ์ก็ผ่านวันไปโยปกติและแล้ววันหนึ่งเขากลับรู้สึกว่าในโลกที่เขากำลังอาศัยอยู่นั้น มันก็เริ่มมีอะไรแปลกขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เขาต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า โลกที่เขาอยู่นั้นมันจริงหรือปลอมกันแน่
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
👇👇👇👇👇👇👇
โฆษณา