24 ก.พ. เวลา 03:48 • ท่องเที่ยว
วัดพิพัฒน์มงคล

วัดพิพัฒน์มงคล วัดที่มีศิลปะโบราณไทยล้านนา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก บนพื้นที่กว่า 200 ไร่

วันนี้เป็นวันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ผมจึงอยากเขียนถึงวัดสำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัย วัดแห่งนี้มีชื่อว่า “วัดพิพัฒน์มงคล”
วัดพิพัฒน์มงคล ตั้งอยู่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของจังหวัด
เดิมทีวัดแห่งนี้เป็นวัดร้างกลางทุ่งนา ถูกสันนิษฐานว่าเคยเป็นวัดมาก่อนเมื่อประมาณ 700 ปีที่แล้ว
เพราะพบรากฐานอุโบสถ เจดีย์โบราณ ซึ่งจมอยู่ใต้เนินดินที่ลึกลงไปประมาณ 1.50 เมตร ก่อนที่เมื่อปี พ.ศ. 2528 จะได้สร้างวัดพิพัฒน์มงคลขึ้นมา บนพื้นที่ 20 ไร่ แต่ในปัจจุบันได้ขยายพื้นที่เพิ่มเป็นประมาณ 200 ไร่
วัดพิพัฒน์มงคล เป็นวัดที่มีศิลปะโบราณทางไทยล้านนาอันงดงามจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น โบสถ์เรือนแก้ว วิหารล้านนา พระพุทธรูปทองคำ ทำให้เป็นวัดที่มีชื่อเสียงและโด่งดังไปทั่ว
ภายในวัดพิพัฒน์มงคลมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานมากมายอย่าง
พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธสุโขโพธิ์ทอง ซึ่งเป็นทองคำแท้ที่มีอายุมากกว่า 500 ปี มีน้ำหนัก 9 กิโลกรัม เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หล่อด้วยทองคำบริสุทธิ์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยให้เจ้าอาวาสสามารถหาปัจจัยเพื่อก่อสร้างวัดพิพัฒน์มงคลให้มีความเจริญและงดงามอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
พระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุรากขวัญ (พระธาตุไหปลาร้าของพระพุทธเจ้า) ที่ได้อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา
พระพุทธรัตนมณี (พระแก้ว) ถูกขุดพบเมื่อคราวได้ถางป่าเนินดินร้างที่สันนิษฐานว่าเคยเป็นวัดร้างเมื่อ 700 ปีก่อน มีจำนวน 4 องค์ ประกอบด้วย สีเขียว (มรกต) สีเหลือง (บุษราคัม) สีน้ำเงิน (ไพลิน) สีเทาขาว ประดิษฐานหันพระพักตร์ไปทิศทั้ง 4 แต่ละองค์มีขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว มีพุทธลักษณะแบบทรงเครื่องเทริดกษัตริย์
พระธาตุประจำปีเกิด 12 จอมนักษัตร ให้ได้ขอพระประจำปีเกิด
หลวงพ่อทันใจ ที่มีพุทธลักษณะทรงเครื่องเทริดกษัตริย์ ปิดทองคำแท้ ขนาดหน้าตัก 16 นิ้ว มีอายุมากว่า 400 ปี ประดิษฐานในพุทธวิหารลายคำ
นอกจากนี้ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากบนพื้นที่วัดกว่า 200 ไร่ ที่เราสามารถเข้าไปเคารพสักการะบูชา หรือชมความงดงาม เพื่อความเป็นสิริมงคลได้ นับเป็นหนึ่งวัดที่งดงามแห่งหนึ่งในไทย ซึ่งหากใครได้มาสุโขทัยอย่าลืมแวะไปนะครับ
โฆษณา