26 ก.พ. เวลา 10:30 • คริปโทเคอร์เรนซี

สรุป Altcoin คืออะไร ฉบับง่าย มือใหม่อ่านเข้าใจแน่นอน!!

วันนี้ #เหมียวสรุป พาเพื่อนๆ มารู้จักกับ Altcoin ว่ามันคืออะไร แบ่งเป็นอะไรบ้าง ฉบับง่ายๆ มาแชร์ครับ 🙌
.
Altcoin มาจาก Alternative coin เป็นที่รู้จักกันในชื่อ "เหรียญทางเลือก” เพราะเป็นเหรียญทางเลือกอื่นๆ ที่ไม่ใช่ Bitcoin ซึ่งแตกละเหรียญก็จะมีการใช้งาน (Utility) และเทคโนโลยีเบื้องหลังที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับผู้สร้างเหรียญนั้น
ประเภทของ Altcoin
1/ Payment token เป็นสกุลเงินดิจิทัลใช้สำหรับการทำธุรกรรม/การชำระเงิน
2/ Stablecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อิงสินทรัพย์ผันผวนต่ำ เช่น USDT ที่อิง US dollar ทำให้มูลค่า Stablecoin ค่อยข้างคงที่ ไม่ผันผวน
3/ Security coin เป็นโทเค็นดิจิทัลที่ทำหน้าที่เหมือนหุ้นดิจิทัลหรือตราสารทุนในบริษัทหรือสินทรัพย์ต่างๆ โดยโทเค็นเหล่านี้จะแทนค่าการเป็นเจ้าของหรือมีส่วนในสินทรัพย์นั้นๆ สามารถซื้อขายได้ เหรียญเหล่านี้ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับจากหน่วยงานของรัฐเพื่อความปลอดภัยและความโปร่งใส
4/ Utility coin คือ โทเคนดิจิทัลที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานภายในเครือข่ายบล็อกเชน เปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ บนเครือข่าย ชำระค่าธรรมเนียม หรือรับสิทธิพิเศษ
5/ Meme coin เป็นเหรียญมีม ค่อยข้างตรงตัวเลยว่าเหรียญเงินจาก Meme สร้างมาเพื่อความสนุก ตลก การล้อเลียน มีความเสี่ยงสูง ตัวอย่างเช่น Dogecoin (DOGE) และ Shiba Inu (SHIB)
6/ Governance Tokens เป็นเหรียญที่ให้สิทธิ์ผู้ถือในการโหวตเกี่ยวกับการตัดสินใจของโครงการ
จะเห็นได้ว่า Altcoin ไม่เพียงแค่เป็นเหรียญทางเลือกจาก Bitcoin แต่ถือเป็นความหลากหลายในโลกคริปโตเคอเรนซีก็ว่าได้ เหมียวหวังว่าเพื่อนๆ จะเข้าใจเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับ Altcoin นะครับ ถ้าอยากให้เหมียวสรุปอะไร บอกได้เลยนะครับ
สามารถติดตามเหมียวทาง Facebook ได้นะฮะ มีคอนเทนต์มากมายให้อ่านเช่นกันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา