26 ก.พ. เวลา 11:21 • ความคิดเห็น
ในฐานะพุทธศาสนิกชน เราเองไม่ได้ใส่บาตรทุกวันมานานมากแล้ว แต่หากมีโอกาสเรามักเลือกใส่บาตรด้วยอาหารแห้งอาหารกระป๋อง และเลือกจะถวายเพลพระ สมัยวัยเด็กแม่จะพาใส่บาตรพระหน้าบ้าน ศิษย์วัดจะหิ้วปิ่นโตเถา ไม่มีการใช้ถุงพลาสติกใดๆ แต่ยุคนี้กลายเป็นยุคถุงพลาสติกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไหนจะความไม่สมดุลของอาหาร หลายวัดอาหารล้นเกินจนกลายเป็นปัญหา food waste
1
ในฐานะศิษย์วัดพระธรรมกาย ขออนุญาตเผยแพร่ ว่าที่ผ่านมาการใส่บาตรอาหารแห้งของญาติโยม ทางวัดฯ จะนำใส่รถบรรทุกลำเลียงไปแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดแคลน ทำกันมานานมากแล้วค่ะ เราเคยนั่งหลังขดหลังแข็งช่วยกันบรรจุลงในถุงยังชีพ เพื่อขนใส่รถบรรทุกลำเลียงไปทางใต้บ้างทางเหนือบ้าง นอกจากนี้ อาหารชั้นเลิศต่างๆ ที่ถวายพระ บรรดาไรเดอร์ พี่แท็กซี่ และชาวบ้านละแวกใกล้เคียง นิสิตนักศึกษา สามารถเข้ามารับทานได้ตลอดค่ะ ประหยัดค่าครองชีพ แถมอาหารก็ชั้นเลิศและปราณิตทั้งนั้นเลยนะคะ
2
ทางวัดฯเรา สามารถจัดการอาหารเหลือได้ค่อนข้างดี เรากับพี่สาวเคยไปใส่บาตรอาหารแห้งพระสงฆ์นานาชาติ 10,000 รูปที่พม่า เป็นข่าวใหญ่ที่พม่าด้วยนะคะ เราแอบสังเกตว่า พระสงฆ์พม่าท่านจะแอบนำถุงปุ๋ยเก่าคร่ำคร่าติดตัวท่านมาด้วย เมื่อได้ของใส่บาตร ท่านก็จะเทลงในถุงปุ๋ยนั้น พบว่าท่านนำไปแจกจ่ายชาวบ้านและเด็กๆในหมู่บ้านท่าน และแม้ท่านจะนำไปให้คนในครอบครัว เราก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องผิดแต่อย่างใดเลยนะคะ (ขออนุญาตแนบภาพปลากรอบ เพื่อให้คุณลองจินตนาการดูว่าอาหารใส่บาตรจะมากมายมหาศาลขนาดไหนนะคะ)
1
me and my sis
โฆษณา